Để mùa hè bổ ích với trẻ em

07/06/2024 - 06:36

 - Dịp nghỉ hè là khoảng thời gian trẻ em được thư giãn và giải trí sau một năm học căng thẳng. Nhưng để những ngày hè trở thành ngày vui, ý nghĩa và tránh được những tai nạn thương tích đáng tiếc xảy ra là điều băn khoăn, lo lắng của không ít bậc phụ huynh…

Học sinh trải nghiệm đọc sách với “Chuyến xe thư viện lưu động”

Việc cân đối giữa nghỉ ngơi và học tập, rèn luyện đối với trẻ thực sự là bài toán khó đối với nhiều gia đình vì những nguyên nhân khác nhau, nhưng phần lớn là do các bậc phụ huynh quá bận rộn với công việc. Không có thời gian cho trẻ, nên nhiều người gửi trẻ về quê với ông bà, người thì gửi con đến các lớp học thêm, trung tâm ngoại ngữ, thậm chí cả ở nhà giáo viên trong dịp hè để tranh thủ đi làm.

Việc cho con tham gia các lớp kỹ năng hay rèn luyện thể chất là một giải pháp giúp trẻ phát triển tốt cả thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, để kỳ nghỉ hè không trở thành “học kỳ thứ 3”, mỗi gia đình cần có những kế hoạch thật hợp lý với điều kiện gia đình, năng lực và sở thích của trẻ. Việc học và chơi cần được cân đối để trẻ không cảm thấy quá áp lực, mệt mỏi là việc các bậc phụ huynh cần quan tâm.

Mùa hè năm nay, chị Nguyễn Thị Thu Trang (ngụ phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho con mình nghỉ “xả hơi” 2 tuần ngay sau khi kết thúc năm học. Đồng thời, tìm kiếm đăng ký cho con học bơi để rèn luyện thêm kỹ năng sống. “Tôi không ép con học thêm nhiều môn học, cơ bản vừa học, vừa chơi để không tạo áp lực, giúp con thoải mái trong dịp hè. Thời gian đầu hè, tôi cho con thư giãn và tham gia các lớp rèn luyện kỹ năng, gần đến tựu trường, tôi cho con học tiếng Anh và ôn luyện để bước vào năm học mới” - chị Trang chia sẻ.

Vào dịp hè, các cấp, ngành trong tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động, tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích hướng về trẻ em. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về xây dựng ý thức đạo đức, chấp hành pháp luật; tuyên truyền về phòng, chống xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em.

Bên cạnh đó, tăng cường các lớp trang bị kỹ năng cần thiết giúp các em tự chăm sóc và bảo vệ bản thân, như: “Học làm người có ích”, “Học kỳ quân đội”, “Em làm chiến sĩ công an”… Đẩy mạnh vận động các nguồn lực xã hội hóa tổ chức các hoạt động chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa…

Học bơi

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của các em trong dịp hè, ngay từ đầu hè, Nhà Thiếu nhi An Giang, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh và các địa phương đã mở nhiều lớp học năng khiếu, khóa học trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống và tổ chức nhiều hội thi, hội diễn thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia, như: Võ thuật, bóng đá, cầu lông, bơi lội, thể dục nhịp điệu, hội họa, múa, đàn, luyện chữ đẹp…

Khởi động các hoạt động trong mùa hè năm nay, Nhà Thiếu nhi An Giang tổ chức chương trình chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, với sự tham gia của 250 thiếu nhi, là con cán bộ, công nhân viên ở các ban, ngành, tổ chức đoàn thể; các thiếu nhi đang sinh hoạt ở các câu lạc bộ thuộc Nhà Thiếu nhi An Giang và trẻ Trường Mầm non Sen Hồng. Tham gia chương trình, các thiếu nhi được xem văn nghệ, giao lưu với chú hề biểu diễn bong bóng, đố vui có thưởng, tham gia các trò chơi vận động, rèn kỹ năng bơi lội ở công viên nước Sao Vàng và dự tiệc buffet miễn phí.

Lực lượng đoàn thanh niên, hội đồng đội các cấp trong tỉnh tổ chức các hoạt động vui chơi, bồi dưỡng kỹ năng sống, văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao cho thiếu niên, nhi đồng tại các địa bàn dân cư. Tiêu biểu, như: Thăm, tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền các chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em; tổ chức các lớp học kỹ năng sống và kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho trẻ…

Quan tâm chăm lo trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Huyện đoàn Tri Tôn kết hợp Nhóm thiện nguyện Những người bạn (TP. Hồ Chí Minh) và UBND xã Ô Lâm tổ chức chương trình “Quốc tế thiếu nhi - Ước mơ lớn” và Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Tham gia chương trình, các bạn nhỏ còn được đoàn viên và tình nguyện viên nhóm từ thiện tập dợt các bài hát, ca múa tập thể để biểu diễn phục vụ người xem; được phục vụ những suất ăn trưa với đầy đủ dinh dưỡng.

Dịp này, Nhóm thiện nguyện Những người bạn trao tặng cho các trường học của xã Ô Lâm 5 ti-vi loại 50 inches phục vụ công tác giảng dạy; thực hiện sơn tường, sửa chữa hệ thống cửa ra vào và cửa sổ, xử lý vết nứt các phòng học của Trường Tiểu học “A” Ô Lâm, tặng cho trường khu vui chơi phức hợp, gồm các trò chơi: Bập bênh đôi, xích đu, chui vòng, leo thang dây thừng, đu xà.

Đồng thời, trao 50 xe đạp cho học sinh dân tộc thiểu số Khmer có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà xa trường; tặng 230 phần quà tiếp sức đến trường cho học sinh Khmer cấp tiểu học và mẫu giáo trên địa bàn xã Ô Lâm, gồm: Cặp, sách, tập, dụng cụ học tập, sữa, bánh, kẹo... Tổng kinh phí thực hiện các hoạt động gần 330 triệu đồng, do các tình nguyện viên Nhóm thiện nguyện Những người bạn (TP. Hồ Chí Minh) và nhà hảo tâm hỗ trợ.

Học võ Karate

Để những ngày hè trở thành ngày vui, ý nghĩa và tránh được những tai nạn thương tích đáng tiếc xảy ra, nhà trường và các tổ chức đoàn thể cần phối hợp chặt chẽ tạo thêm những sân chơi hè bổ ích cho trẻ em, giúp các em có cơ hội được trải nghiệm, rèn luyện những kỹ năng sống cần thiết. Các bậc phụ huynh cần tạo môi trường học tập và vui chơi vui tươi, thoải mái, để các em không cảm thấy bị áp lực, nặng nề, mang lại cho các em một mùa hè bổ ích.

KHÁNH MY