Đề nghị được nhận tiền bồi thường thiệt hại sau vụ án hình sự

27/06/2019 - 07:59

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Ti (ngụ khóm Đông Thịnh 2, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên). Bà yêu cầu các cơ quan chức năng can thiệp để sớm được nhận tiền bồi thường thiệt hại khi con gái bị xâm hại.

Bà Ti đến Tòa soạn trình bày vụ việc

Bà Ti buồn bã trình bày: “Con gái tôi (M.T.T.Y, sinh năm 2004) là bị hại trong vụ án hiếp dâm người dưới 16 tuổi dẫn đến mang thai, do Phạm Quy Định (Dũng, sinh năm 1979, ngụ phường Mỹ Quý) và Lê Hoàng Khanh (Mèo, sinh năm 2000, ngụ phường Mỹ Xuyên) gây ra. Sau khi kết thúc điều tra, cơ quan tố tụng đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can. Tòa án nhân dân tỉnh đưa vụ việc ra xét xử công khai. Theo bản án tuyên xử, ngoài hình phạt tù đối với Định và Khanh, tòa án còn buộc Định phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại 41.700.000 đồng, do tôi đại diện nhận. Ngoài ra, Định còn phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho đến khi đủ 18 tuổi. Sau khi bản án có hiệu lực, tôi có đơn yêu cầu thi hành án, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được thi hành. Hiện gia đình tôi chưa nhận được tiền phải thi hành án từ Định, trong khi điều kiện kinh tế gia đình của Định rất dư dả, thừa khả năng thi hành án, bồi thường tổn thất cho con gái tôi. Hoàn cảnh tôi quá khó khăn, thuộc diện hộ nghèo. Hàng ngày vợ chồng tôi đi làm thuê, mướn, nuôi T.Y từ khi mang thai đến khi sinh nở rất vất vả, tốn kém. Đứa bé do Y. sinh ra đã 18 tháng tuổi, nay ốm mai đau. Bản thân con gái tôi không có công ăn việc làm để nuôi con, tinh thần bị sa sút, không thể làm gì được. Rất mong cơ quan có thẩm quyền quan tâm, đôn đốc để gia đình Định thi hành án, bồi thường số tiền trên, nhằm xoa dịu nỗi đau và giúp gia đình tôi giải quyết được khó khăn, giúp T.Y có điều kiện nuôi đứa bé”.

Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lâm Phước Nghĩa cho biết, Bản án hình sự sơ thẩm số 08/2019/HSST ngày 29-3-2019 của Tòa án nhân dân tỉnh có hiệu lực pháp luật. Sau khi có đơn yêu cầu thi hành án của bà Nguyễn Thị Ti (mẹ của em M.T.T.Y, người đại diện hợp pháp), ngày 6-5-2019, Cục Thi hành án dân sự tỉnh ra Quyết định số 209/QĐ-CTHADS cho thi hành án đối với Phạm Quy Định, buộc Định phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bị hại M.T.T.Y số tiền 41.700.000 đồng do bà Ti đại diện nhận. Định phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi cháu M.T.B.T (sinh ngày 10-3-2018, là con của M.T.T.Y) đến đủ 18 tuổi, mỗi tháng bằng 1/2 tháng lương cơ sở do nhà nước quy định, tương ứng với thời gian tại thời điểm thi hành án, thời gian tính từ ngày 10-3-2018 đến ngày 30-9-2019 (theo đơn yêu cầu của người được thi hành án, nhận từng đợt). Đồng thời đơn vị đã phân công Chấp hành viên thực hiện việc thi hành án này. Quá trình thi hành án, qua xác minh, làm việc với gia đình của Phạm Quy Định, hiện tại bản thân Định chưa có điều kiện thi hành, do đang chấp hành phạt tù tại trại giam. Chấp hành viên đã động viên người thân, anh chị em trong gia đình nộp thay, nhưng họ cũng không có điều kiện. Trước mắt, đơn vị tạm thu được hơn 2 triệu đồng, Chấp hành viên đã giao cho phía gia đình bà Ti.

“Sắp tới, Chấp hành viên sẽ tiếp tục động viên, thuyết phục gia đình người thân chi trả tiếp khoản tiền bồi thường này, để giúp Định hưởng được sự khoan hồng của Đảng và nhà nước. Nếu gia đình bà Ti có được thông tin từ phía Phạm Quy Định có tài sản đủ điều kiện thi hành, thì cung cấp cho cơ quan thi hành án. Thực tế, bản án tuyên buộc Định bồi thường, chứ không phải buộc cả gia đình của Định. Do đó, chỉ Phạm Quy Định có trách nhiệm bồi thường, không thể bắt buộc gia đình trả thay mà chỉ là động viên họ. Còn nếu như Định chưa có điều kiện mà vợ Định có điều kiện, có tài sản (tuy nhiên phải chứng minh được là tài sản chung của cả 2 vợ chồng), thì Chấp hành viên sẽ xem xét, có thể tiến hành kê biên toàn bộ tài sản đó, chia ra 50% theo Luật Hôn nhân gia đình, để lấy khoản tiền của Định thi hành án, thực hiện bồi thường cho gia đình bà Ti” - ông Lâm Phước Nghĩa thông tin thêm.

Bài, ảnh: K.N