Đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung vì can thiệp trái pháp luật vào gói thầu số hóa

27/07/2021 - 14:28

Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra và đề nghị truy tố đối với ông Nguyễn Đức Chung (nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Ngày 27-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra và đề nghị truy tố đối với ông Nguyễn Đức Chung (nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" trong vụ án xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội và một số đơn vị liên quan. Vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Ông Nguyễn Đức Chung. Ảnh: TTXVN

Cũng trong vụ án, Bộ Công an đề nghị truy tố các bị can: Nguyễn Văn Tứ (nguyên Chánh văn phòng Thành ủy, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội); Nguyễn Tiến Học (nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội); Phạm Thị Kim Tuyến (nguyên Trưởng phòng thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội); Phạm Thị Thu Hường (nguyên Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội).

Hai bị can còn lại là Võ Việt Hùng (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh) và Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh) bị đề nghị truy tố do vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị can Nguyễn Đức Chung khai báo không thành khẩn, né tránh, cản trở hoạt động điều tra

Theo kết luận điều tra, trong quá trình Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội tổ chức đấu thầu gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 trên địa bàn thành phố Hà Nội, do có mối quan hệ quen biết với Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường), được Bùi Quang Huy nhờ, bị can Nguyễn Đức Chung đã sử dụng quyền của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ định, dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016 không đúng thẩm quyền, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Tiếp theo đó, bị can Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư cho Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm số hóa đối với gói thầu với động cơ cá nhân là để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu, trúng thầu và hưởng lợi ích.

Hành vi của bị can Nguyễn Đức Chung cùng với hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu của các cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư dẫn đến hiệu quả, mục đích gói thầu không đạt được (chỉ có 45% tài liệu hồ sơ được đẩy lên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp) gây thiệt hại về tài sản nhà nước. Đồng thời, theo cơ quan Công an, hành vi của bị can Nguyễn Đức Chung xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của cơ quan công quyền và làm cho nhiều cán bộ chủ chốt cấp thành phố có hành vi sai phạm nghiêm trọng, bị xử lý hình sự.

Tại cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung thừa nhận gọi điện cho Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư để chỉ đạo đình chỉ thầu, đây chỉ là quyết định cá nhân với cương vị là Chủ tịch UBND thành phố. Lý do đình chỉ là vì Sở không thực hiện đúng các quy định và chỉ đạo của thành phố. Việc chỉ đạo đình chỉ thầu là đúng thẩm quyền của Chủ tịch, các nhà thầu không có khiếu kiện. Nguyễn Đức Chung thừa nhận trong email của mình có email gửi đến từ Bùi Quang Huy nhưng "không kiểm tra do không có thời gian". Nguyễn Đức Chung giải thích thân quen Bùi Quang Huy từ năm 2015, 2016, khi còn làm ở Phòng Cảnh sát hình sự. Song, Nguyễn Đức Chung không thừa nhận việc chỉ đạo đình chỉ thầu là theo đề nghị của Bùi Quang Huy.

Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra kết luận hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu của bị can Nguyễn Đức Chung khi đương chức Chủ tịch UBND là hành vi khởi đầu, là nguyên nhân xuyên suốt, trực tiếp dẫn đến các lãnh đạo, cán bộ thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư phải thực hiện các hành vi sai phạm trong quá trình tổ chức đấu thầu.

"Quá trình điều tra vụ án, bị can Nguyễn Đức Chung khai báo không thành khẩn, né tránh, không thừa nhận sai phạm của bản thân, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới; chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, cản trở, gây khó khăn cho hoạt động điều tra. Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị các cơ quan truy tố, xét xử, xem xét đánh giá hành vi nêu trên của ông Chung để xử lý theo quy định", kết luận nêu rõ.

Công ty Nhật Cường ký hợp đồng với vợ ông Nguyễn Đức Chung

Đáng chú ý, kết luận điều tra thể hiện ông Nguyễn Đức Chung cũng để cho Công ty Minh Hoa do vợ mình làm Giám đốc (là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa) ký kết hợp đồng với Công ty Nhật Cường. Liên doanh Nhật Cường – Đông Kinh đã sử dụng hợp đồng trên hợp thức hóa hồ sơ năng lực để dự thầu và trúng gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016.

Cơ quan điều tra cho rằng, có cơ sở xác định hợp đồng ký giữa Công ty vợ ông Chung với Nhật Cường là hợp đồng khống. Tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Đức Chung khai, sau khi vụ án được khởi tố mới biết việc Công ty của vợ mình và Nhật Cường ký một hợp đồng kinh tế và dùng chính hợp đồng này làm hồ sơ tham gia thầu. Bà Hoa không khai nhận hợp đồng này là khống, mục đích ký hợp đồng là để mua phần mềm quản lý doanh nghiệp cho Công ty, không phải để giúp Bùi Quang Huy hợp thức hồ sơ năng lực, không biết việc Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu và việc ký hợp đồng không liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung.

Theo kết luận, tài liệu thu thập tại Công ty Minh Hoa, Cục Thuế Hà Nội, dữ liệu trích xuất từ hệ thống phần mềm ERP của Công ty Nhật Cường cùng lời khai của các bị can là nhân viên của Nhật Cường thể hiện "hợp đồng ký giữa Công ty với Nhật Cường có dấu hiệu là hợp đồng khống".

Kết quả xác minh tại Công ty Minh Hoa cho thấy, có hợp đồng ký giữa Công ty với Nhật Cường về triển khai phần mềm hoạch định tài nguyên doanh nghiệp ERP, biên bản thanh lý hợp đồng và giải trình việc ký hợp đồng là có thật. Hai bên đã nghiệm thu thanh toán bằng tiền mặt nhưng không cung cấp được chứng từ chuyển tiền. Kết quả xác minh tại Cục Thuế Hà Nội cho thấy, báo cáo tài chính các năm 2015, 2016, 2017 của Công ty Minh Hoa không thể hiện tài sản nào trị giá 40,8 tỷ đồng. Bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ mua vào không có khoản nào thể hiện việc mua phần mềm ERP.

Tuy nhiên, do bị can Bùi Quang Huy đang bỏ trốn, chưa ghi được lời khai nên chưa chứng minh, kết luận được ý thức chủ quan của bà Hoa trong việc ký hợp đồng là để giúp Huy hợp thức hồ sơ năng lực, tham gia đấu thầu, vì vậy chưa đủ căn cứ xem xét, xử lý hình sự đối với hành vi của bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa.

Trước đó, tháng 5-2019, Bộ Công an khởi tố Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) về các tội buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Huy không có mặt tại nơi cư trú nên cơ quan Công an truy nã quốc tế đối với bị can này.

Tháng 11-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố bổ sung vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và các đơn vị có liên quan. Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng khởi tố bổ sung tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng đối với bị can Bùi Quang Huy.

Tháng 12-2020, ông Nguyễn Đức Chung bị phạt 5 năm tù về tội chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước liên quan đến đại án xảy ra tại Công ty Nhật Cường.

Ngày 17-3-2021, Bộ Công an tiếp tục khởi tố nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ sau khi xác định ông Chung đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội mua chế phẩm Redoxy 3C trái quy định.

Theo XUÂN TÙNG (TTXVN)