Đề thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn có phân hóa

26/05/2020 - 16:10

Theo Bộ GD&ĐT, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn có độ phân hóa, từ đó phân loại được học sinh, theo chuẩn đầu ra của giáo dục THPT. Trên cơ sở đó, các trường đại học có thể sử dụng kết quả của kỳ thi để xét tuyển.

Theo dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2020, các thí sinh tự do, giáo dục thường xuyên và THPT sẽ thi chung một phòng.

Được biết, sau khi phân tích các thuận lợi, bất cập phát sinh, trên cơ sở đề nghị của các trường đại học, Bộ GD&ĐT đã quyết định lựa chọn phương án sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương hỗ trợ các trường và thí sinh trong khâu tổ chức đăng ký xét tuyển, lọc hồ sơ ảo như năm 2019.

Đây là quy trình có giá trị thực tiễn, ổn định được triển khai trong các năm 2018, 2019. Năm 2020 mục đích Kỳ thi THPT là xét tốt nghiệp, do đó, trường nào có nhu cầu thì vẫn có thể vào hệ thống cơ sở dữ liệu tuyển sinh của Bộ GD&ĐT để khai báo thông tin tuyển sinh và lọc ảo. Theo đó, phương án này sẽ giải quyết được khó khăn đối với các trường đại học tổ chức tuyển sinh riêng. 

Đó là giải pháp khi nhiều trường đại học không kịp xây dựng phần mềm lọc ảo, chưa có kinh nghiệm tổ chức nhập cơ sở dữ liệu thí sinh (từ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp), vận hành hệ thống. 

Thí sinh không phải tốn thời gian, công sức, kinh phí đi lại, nộp hồ sơ dự tuyển nhiều nơi, rồi lại đi rút hồ sơ nếu không đúng nguyện vọng… Nhiều trường cũng có thể tuyển một số lượng chỉ tiêu hợp lý ngay từ đợt tuyển sinh đầu để duy trì về mặt tài chính và hoạt động chung ổn định cho nhà trường.

Về phía Bộ GD&ĐT, cũng sẽ hạn chế việc điều chỉnh quy chế, để quy trình tuyển sinh cơ bản giữ ổn định. Qua đó giải quyết các bất cập từ vấn đề “thí sinh ảo” như gọi vượt chỉ tiêu, không đủ chỉ tiêu do thí sinh rút hồ sơ. Giải quyết được bài toán này sẽ giúp các trường bảo đảm chất lượng đào tạo, không phải tuyển sinh nhiều vòng, và không kéo dài thời gian tuyển sinh... Hệ thống xét tuyển thực hiện đồng loạt sẽ bảo đảm tính công bằng khi gọi thí sinh nhập học. 

Theo dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2020, tiếp tục cho phép thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng.

Tuy nhiên, căn cứ vào số liệu của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), trong thời gian qua, khi cho phép thí sinh đăng ký xét tuyển không giới hạn nguyện vọng, hầu hết các em trúng tuyển và nhập học với 3 nguyện vọng đầu tiên trong lần xét tuyển đợt 1.

Vì thế, dù có những thí sinh đăng ký tới hàng chục nguyện vọng, nhưng nếu trúng tuyển nguyện vọng 1, 2 thì sẽ không sử dụng tới nguyện vọng 3, 4 nữa.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho rằng thời điểm này, các bạn học sinh đã xác định rõ ngành nghề yêu thích, trường đại học yêu thích, chính vì vậy các bạn không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng ở nhiều nơi khác nhau, chỉ nên đăng ký vừa đủ để tránh rủi ro. Bởi thực tế, đã từng xảy ra trường hợp 1 thí sinh đăng ký tới hàng chục nguyện vọng, nhiều tổ hợp xét tuyển khác nhau. Điều này sẽ khiến các em bị phân tán nguồn lực, sự tập trung cần thiết để vào được ngành và trường mình mong muốn.

Theo NHẬT NAM (Chính Phủ)

 

Liên kết hữu ích