Đêm thơ - nhạc - kịch 'Hoa cúc xanh' kỷ niệm 80 năm ngày sinh thi sỹ Xuân Quỳnh

17/08/2022 - 19:39

Ngày 17/8, tại Hà Nội, gia đình thi sỹ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ kết hợp với Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt cùng ê-kíp "Se sẽ chứ" tổ chức họp báo giới thiệu Đêm thơ - nhạc - kịch mang tên "Hoa cúc xanh" nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của nữ Thi sỹ Xuân Quỳnh. Đêm thơ - nhạc - kịch dự kiến diễn ra vào tối 5- 6/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Họp báo đêm thơ - nhạc - kịch “Hoa cúc xanh”. Ảnh: BTC

Phát biểu tại họp báo, Tổng Biên tập báo Nông thôn ngày nay/Dân Việt Lưu Quang Định (em trai Nhà biên kịch Lưu Quang Vũ), Trưởng Ban Tổ chức Đêm thơ - nhạc - kịch cho biết: Hàng năm, đặc biệt là các năm chẵn, nhiều đơn vị khác nhau tổ chức hoạt động để tưởng nhớ sự nghiệp và mối tình của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh. Những năm gần đây, gia đình phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức nhiều sự kiện như: phim tài liệu kỷ niệm 20 năm Ngày mất của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh vào năm 2008; đêm thơ nhạc "Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại" vào năm 2018... Tuy nhiên, trong các sự kiện trước đó, thường nhà viết kịch Lưu Quang Vũ được đứng chính, nhà thơ Xuân Quỳnh ở bên cạnh.

Năm nay, kỷ niệm 80 năm Ngày sinh của nhà thơ Xuân Quỳnh, gia đình và những người hâm mộ muốn làm một chương trình mà nhà thơ Xuân Quỳnh là trung tâm. Những bài thơ, suy nghĩ, trăn trở của nữ sỹ Xuân Quỳnh là nội dung chính, còn nhà viết kịch Lưu Quang Vũ sẽ đứng bên cạnh.

Mặc dù đây là chương trình nghệ thuật được tổ chức để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của thi sỹ Xuân Quỳnh, nhưng sẽ không nặng tính chất kỷ niệm mà sẽ vươn tới tầm của một chương trình nghệ thuật tôn vinh thơ ca, âm nhạc, sân khấu… nơi công chúng được thưởng thức những tác phẩm được dàn dựng có chất lượng cao.

Theo Ban Tổ chức, cái tên "Hoa cúc xanh" được lấy ý tưởng từ bài thơ cùng tên "Hoa cúc xanh" của thi sỹ Xuân Quỳnh và vở kịch nổi tiếng "Hoa cúc xanh trên đầm lầy" của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ.

Bên cạnh đó, để Đêm thơ - nhạc - kịch "Hoa cúc xanh" thực sự là một đêm nghệ thuật đặc sắc, Ban Tổ chức đã mời ê-kíp sáng tạo tham gia dàn dựng chương trình gồm những tên tuổi lớn. Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đảm nhiệm vai trò tổng đạo diễn; nhạc sỹ Quốc Trung với vai trò Giám đốc Âm nhạc; Nghệ sỹ Ưu tú Trần Lực làm đạo diễn sân khấu; họa sỹ Hà Nguyên Long thiết kế sân khấu…

Đặc biệt, chương trình quy tụ đông đảo nghệ sỹ tên tuổi tham gia biểu diễn như: Nghệ sỹ Nhân dân Lê Khanh, Nghệ sỹ Nhân dân Lan Hương, các Nghệ sỹ Ưu tú Đỗ Kỷ, Chiều Xuân, Minh Trang, Thanh Lam, ca sỹ Bùi Lan Hương…

Chương trình đêm thơ - nhạc - kịch "Hoa cúc xanh" gồm 4 phần: "Bầu trời trong quả trứng", "Tự hát", "Sóng" và "Hoa cúc xanh".

Trong đó, phần "Bầu trời trong quả trứng" như một màn chào hỏi đầu tiên với khán giả. "Tự hát" tái hiện chân dung đa diện của Xuân Quỳnh thông qua những sắc màu âm nhạc mới mẻ, phim tài liệu ngắn phát giọng nói thật của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh. Còn "Sóng" sẽ đem đến cho công chúng chân dung một nữ sỹ "dữ dội và dịu êm" trong tình yêu. Thông qua các tiết mục trình diễn thơ của các nghệ sỹ Lê Khanh, Chiều Xuân, Minh Trang, Lan Hương, Đỗ Kỷ… sẽ đem đến cho công chúng cái nhìn rõ nét hơn về những đối thoại vừa gần - vừa xa, vừa dịu dàng - vừa mãnh liệt của hai tâm hồn thi sỹ, để thấy được tình yêu của họ lãng mạn tới mức nào.

Riêng phần "Hoa cúc xanh" là một vở kịch do đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp viết kịch bản và ê kíp sân khấu Lucteam của Nghệ sỹ Ưu tú Trần Lực dàn dựng. Vở kịch như một sự kết nối ý tưởng từ bài thơ "Hoa cúc xanh" của thi sĩ Xuân Quỳnh và vở kịch nổi tiếng "Hoa cúc xanh trên đầm lầy" của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ để hai tác phẩm tưởng chừng như không liên quan quyện hòa với nhau. Sự quyện hòa này cũng chính là mạch cảm xúc đầy thi vị và lãng mạn của tình yêu Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh.

Tổng đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp tiết lộ, âm nhạc trong Đêm thơ - nhạc - kịch sẽ được làm mới bằng những bản phối tinh tế và có nhiều ca khúc được đặt sáng tác riêng cho chương trình. Phần hình ảnh sân khấu cũng sẽ là những mảng màu cũ- mới đan xen, chất thơ - hiện thực của đời sống biểu hiện trên bối cảnh sân khấu sẽ đưa người xem đến gần hơn với những năm tháng đương thời của thi sỹ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ.

Theo Ban tổ chức, năm nay, cũng vào dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của thi sỹ Xuân Quỳnh, gia đình phối hợp với Công ty Sách Nhã Nam và Nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt ba cuốn sách: "Xuân Quỳnh - nhật ký chiến trường và những bức thư chưa từng công bố", "Hoa cúc xanh thương nhớ" và tập thơ tuyển "Không bao giờ là cuối" (tái bản).

Theo Báo Tin Tức