Đến chùa Rô xem hội đua bò!

25/09/2019 - 08:11

 - Mỗi năm 1 lần, chùa Rô (xã An Cư, Tịnh Biên) tổ chức hội đua bò. Đây là hoạt động nhằm đáp ứng niềm đam mê của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer và thể hiện một phần bản sắc của môn đua bò, vốn xuất phát từ mặt ruộng của các chùa Nam Tông Khmer ở vùng Bảy Núi.

Năm nay, Hội đua bò chùa Rô được tổ chức vào sáng 21-9 với sự tham gia của những đôi bò mạnh trên địa bàn huyện Tịnh Biên. Sư cả chùa Rô Chau Sóc Khon cho biết: “Năm nào, vào dịp Tết Sene Dota nhà chùa cũng xin phép UBND huyện Tịnh Biên để được tổ chức sân chơi truyền thống, lành mạnh, bổ ích cho bà con phật tử. Năm nay, Hội đua bò chùa Rô có 24 đôi bò tranh tài. Dù số lượng ít hơn năm trước nhưng do ban tổ chức đã chủ động giảm bớt các đôi bò yếu từ vòng loại nên chất lượng của giải đua năm nay khá cao, các trận tranh tài hấp dẫn, hào hứng hơn”.

Tờ mờ sáng, khi ánh nắng còn chưa qua khỏi triền núi Dài Năm Giếng, từng đoàn người đã lũ lượt kéo đến chùa Rô trẩy hội đua bò. Với người dân Khmer địa phương, Hội đua bò chùa Rô đã trở thành sự kiện văn hóa đặc sắc trước ngày Tết Dolta thiêng liêng. Bởi thế, già trẻ, trai gái đều muốn đến với hội đua bò để hò reo, cổ vũ cho các “tài xế” giành chiến thắng. Đó là sự tái hiện độc đáo nguồn gốc lịch sử của bộ môn đua bò, vốn được hình thành từ những nông dân Khmer đi cày ruộng cho chùa.

Tranh tài quyết liệt 

Với điều kiện sân đua tốt, các đôi bò có dịp được bung sức hết cỡ bằng những cú nước rút ngoạn mục. Theo thể thức thi đấu 1 vòng hô - 1 vòng thả với tổng đoạn đường thi đấu khoảng 400m, các nài bò phải tính toán thời điểm tăng tốc thích hợp để giành chiến thắng. Mỗi lần các đôi bò bứt tốc là hàng ngàn khán giả lại có dịp reo hò, cổ vũ. Qua làn nước bắn tung tóe, các đôi bò lao đi vun vút đúng với tính chất của một cuộc đua tốc độ. Những nài bò vốn khá lành tính vào ngày thường thì nay bỗng trở nên quyết liệt, miệng hét vang, tay cầm xà lun đốc thúc bò lao tới.

Ông Chau My, nài bò của xã An Cư chia sẻ: “Cái khó của “tài xế” là làm sao điều khiển cho 2 con bò chạy theo ý mình. Bò phải cùng nhau chạy về 1 hướng, chứ để nó “xé” hay “tạt” khỏi đường đua thì coi như thua. Đó là chưa kể trình độ của nài bò ở Tịnh Biên cũng ngang nhau hết rồi, mình chỉ biết cố hết sức chứ không nói trước kết quả được”. Lời của Chau My quả rất đúng. Có những đôi bò khởi đầu khá ấn tượng nhưng lại “tạt” ra khỏi đường đua khi gần đến đích khiến khán giả phải một phen tiếc nuối.

Trời càng trưa, sức nóng của các trận đua càng tăng theo ánh mặt trời đã lên cao. Cánh nhiếp ảnh lúc này bấm máy rất hăng bởi tính hấp dẫn đã tăng lên qua những màn so kè tóe nước của các đôi bò ngang tài ngang sức. Bằng góc nhìn nghệ thuật, các đôi bò và người nài bò hiện lên với vẻ đẹp chân chất, khỏe khoắn nhưng không kém phần lãng mạn. Bởi thế, Hội đua bò chùa Rô thu hút rất đông những người đam mê ảnh nghệ thuật muốn khai thác vẻ đẹp từ bộ môn thể thao truyền thống này.

Qua những màn tranh tài sôi nổi, đôi bò của ông Đặng Văn Em (xã An Cư) đạt giải nhất Hội đua bò chùa Rô năm nay. Ông Em chia sẻ: “Đoạt được hạng nhất trong hội đua bò năm nay khiến tôi rất vui mừng, phấn khởi. Đây là thành quả sau bao ngày tập luyện bất kể nắng mưa và cả công phu chăm sóc, uốn nắn đôi bò. Dù là sân chơi phong trào nhưng anh em đều thấy rất đam mê, hào hứng và sẽ cùng tham gia trong những năm sau, để Hội đua bò chùa Rô tiếp tục là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân địa phương và anh em nài bò ở huyện Tịnh Biên”.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích