Đi “chợ ma” Tha La

05/11/2022 - 13:25

 - Người dân địa phương gọi chợ với cái tên rất “rùng rợn”: "Chợ ma”, bởi khu chợ này chỉ nhóm họp vào khoảng từ 3 đến 5-6 giờ sáng. Ở chợ, người mua, người bán chủ yếu các loại cá sông, cá đồng, tôm, cua…, mà không có bất kỳ loại sản phẩm nào khác.

Từ lâu, chợ cá Tha La (xã Vĩnh Tế, TP. Châu Đốc) đã nổi tiếng ở vùng biên giới An Giang. Khu chợ tọa lạc ở một đoạn đường ngắn dưới cầu Tha La, do các ngư dân địa phương tự mở, hoạt động chủ yếu về đêm, nên được gọi vui là “chợ ma” hay “chợ âm phủ”...

Ngư dân, tiểu thương đều “quen mặt” với nhau nên việc mua bán diễn ra khá nhanh chóng

Không ai biết “chợ ma” được hình thành khi nào. Theo người dân địa phương, trước đây, một vài ngư dân sau khi đánh bắt thủy sản đã đem đến đây bán. Thấy việc kinh doanh thuận lợi, ngư dân và thương nhân đến mua bán khá đông, đoạn đường khoảng 50m từ dưới chân cầu Tha La  trở nên rất đông người vào lúc giữa đêm.

Dù ở phía đầu cầu Tha La có bố trí đèn đường. Tuy nhiên, ánh sáng không đủ, nên ngư dân và bạn hàng  khi đến đây mua bán thường dùng đèn pin để rọi cá. Nhìn từ xa xa giống như đom đóm bay trong đêm. Do đó, cái tên “chợ ma” cũng từ đó mà ra. Nghe cũng thú vị và có vẻ rất phù hợp với khu chợ này.

Hầu hết các loại cá sông, cá đồng, thủy sản… đều có thể được tìm thấy ở khu chợ này.

“Chợ ma” hoạt động quanh năm, nhưng nhộn nhịp nhất vẫn là vào mùa lũ.  Vào thời điểm này, mỗi ngày có cả chục ghe đục, xuồng câu từ các địa phương mang thủy sản đến bán. Tiểu thương cũng đến đây đông, ai cũng tranh thủ đến sớm để lựa chọn những con cá tươi để mua, rồi đem về các chợ ở các địa phương lân cận bán kiếm lời.

Những năm gần đây, cá sông, cá đồng không còn nhiều như trước, nên hoạt động mua, bán ở chợ cũng giảm đi, thời gian nhóm họp chợ cũng muộn hơn, từ 3 giờ chợ bắt đầu nhóm họp đến  khoảng 6, 7 giờ sáng thì bắt đầu tan, trả lại không gian yên bình cho người dân bản địa.

ĐỨC TOÀN