Đi dân nhớ, ở dân thương

26/10/2021 - 06:07

 - Giữa tháng 9-2021, tình hình dịch dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) diễn biến căng thẳng, phát sinh nhiều ca nhiễm liên quan 2 ổ dịch lớn. Cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của Công an TP. Long Xuyên đã hành quân về các xã, thị trấn để “chia lửa” với chính quyền địa phương và nhân dân. Vượt lên điều kiện khó khăn, nguy hiểm để làm tròn nhiệm vụ, các CBCS nhận lại sự tin yêu của bà con “xứ đạo” khi hết mình chăm lo an sinh xã hội, nêu cao tinh thần chống dịch và giúp dân.

Có 29 CBCS Công an TP. Long Xuyên được phân công tăng cường hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Phú Tân. Các CBCS chí chia tổ, đóng quân tại thị trấn Chợ Vàm, Phú Mỹ, xã Phú Thọ và Phú Lâm - những điểm nóng ổ dịch và phát sinh ca bệnh liên quan. Nhiệm vụ chính của họ là đảm bảo an ninh trật tự (khu vực phong tỏa, cách ly), tuần tra kiểm soát, hỗ trợ truy vết. Tuy nhiên, sau giờ trực chốt, CBCS lại bận rộn chuẩn bị những phần quà “an sinh”, phân chia gạo, rau, củ, mì, sữa… để phát cho các hộ khó khăn trong khu phong tỏa, khu cách ly, những hộ dân thực hiện xong cách ly tập trung trở về địa bàn.

“Ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, CBCS Công an TP. Long Xuyên đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tìm hiểu từng hoàn cảnh và nắm những trường hợp khó khăn để báo cáo ngay về cho ban lãnh đạo Công an thành phố nhằm có giải pháp hỗ trợ cụ thể. Về địa phương, người dân đón tiếp chúng tôi nồng hậu, xem như con cháu của mình” - thiếu úy Phan Thành Tú (Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an TP. Long Xuyên) thông tin.

Các anh bỏ qua chuyện kể về những ngày trực và tuần tra trong mưa gió thất thường, nỗi vất vả trong quá trình làm nhiệm vụ. Thay vào đó, họ đón nhận, chia sẻ nhiều hơn về tình cảm của người chiến sĩ Công an nhân dân đối với bà con và cái tình đáp lại của người dân ở nơi họ đóng quân. Những ngày mưa, trao xong những phần quà thực phẩm đến từng hộ dân thì họ mới trở về nghỉ ngơi. Tại xã Phú Thọ, ông Năm là chủ nhà trọ và lo hậu cần cho các CBCS. Thấy các CBCS ngồi gói quà, ông cũng vào phụ giúp. Những ngày chờ lực lượng hỗ trợ truy vết về muộn, ông Năm ân cần bảo “các cháu” tranh thủ tắm rửa rồi hâm lại chảo cá kho để kịp bữa ăn.

Những ngày cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Long Xuyên hỗ trợ huyện Phú Tân chống dịch

“Đêm trước ngày về, hay tin tổ công tác sẽ kết thúc nhiệm vụ hỗ trợ để về TP. Long Xuyên, người dân ở gần nơi các CBCS đóng chốt trực không giấu được nỗi buồn. Từ buổi chiều, bà con ăn cơm thật sớm, chuẩn bị những ly cà phê, trà đường để tối các CBCS đến trực ca cuối được ngồi bên nhau trò chuyện và chia tay. Ở những nơi khác, bà con gửi tặng các CBCS đòn bánh tét, buồng chuối mới thu hoạch. Những ngày giúp dân chống dịch, đọng lại nhiều nhất trong lòng chúng tôi là cái tình của người dân” - thiếu úy Phan Thành Tú bày tỏ.

Những ngày qua, xã Phú Thạnh xuất hiện nhiều ca bệnh, cả hệ thống chính trị tập trung dập dịch, huy động toàn bộ lực lượng chống dịch, bao gồm những tình nguyện viên. Xã còn được các đơn vị, ngành và CBCS Công an tỉnh, Công an TP. Long Xuyên hỗ trợ tích cực.

Là thủ lĩnh trong đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ giúp dân những ngày cao điểm chống dịch, Bí thư Xã đoàn Phú Thạnh Đỗ Thị Cẩm Nhi cảm nhận: “Các CBCS đã thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm, chống dịch trong vai trò là những người ở tuyến đầu, đảm bảo thực hiện nghiêm trực chốt, trực tại khu cách ly. Tiếp xúc với nhân dân, các anh giải thích, chia sẻ động viên với những trường hợp nhiễm COVID-19, nhắc nhở những trường hợp chưa thực hiện tốt việc phòng, chống dịch. Các anh còn hỗ trợ tận tình những hoàn cảnh khó khăn, kêu gọi nhà hảo tâm chung sức cho nhiệm vụ chung. Từ những việc nhỏ, các anh cũng đều nhiệt tình, như: giới thiệu các hộ đang gặp khó khăn đến tổ đi chợ hộ, hướng dẫn và giải quyết các trường hợp vướng mắc, góp phần tuyên truyền cho người dân nắm và thực hiện tốt chủ trương phòng, chống dịch”.

 Hơn 1 tháng qua, Công an TP. Long Xuyên đã hỗ trợ gần 2.000 phần quà, hơn 10 tấn gạo, hàng chục tấn rau, củ cùng nhiều nhu yếu phẩm khác cho nhân dân huyện Phú Tân. Ngày về, CBCS Công an TP. Long Xuyên còn gửi tặng người dân “xứ đạo” những phần quà cùng những lời cám ơn, lời chào tạm biệt. Quãng thời gian hỗ trợ “chống giặc” COVID-19 tại huyện Phú Tân, các CBCS Công an TP. Long Xuyên đã để lại những hình ảnh đẹp về sự gắn bó và tận tình giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn...

MỸ HẠNH