Đi tìm người, bạn bè “trở mặt” đánh nhau

19/08/2020 - 07:42

 - Sau khi nghe Quách Vương Tâm (sinh năm 1996) đang ngồi nói chuyện cùng chủ quán nhậu về việc mâu thuẫn với Phan Thanh Nhựt (sinh năm 1992, ngụ phường Mỹ Phước), Nguyễn Văn Sâm (sinh năm 1996) cùng ngụ khóm Đông An 4 (phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) nghĩ rằng, Tâm muốn kiếm chuyện với Nhựt nên Sâm dùng mũ bảo hiểm bất ngờ đánh Tâm. Tức giận, Tâm rút dao xếp trong người ra đâm Sâm gây thương tích nặng.

Bị cáo Tâm khai nhận tại phiên tòa

Khoảng 4 giờ ngày 30-4-2019, Sâm cùng nhóm bạn gồm: Tâm, Nguyễn Thanh Khang (sinh năm 1999, ngụ khóm 5, phường Mỹ Long), Nguyễn Duy Minh (sinh năm 1984, ngụ khóm Đông An 4, phường Mỹ Xuyên) và Trương Quang Vũ (sinh năm 1994, ngụ xã Hội An, Chợ Mới) tổ chức nhậu tại quán karaoke “MĐ” thuộc phường Mỹ Xuyên. Do trước đó Khang có mâu thuẫn với Nhựt (người làm thuê tại quán nhậu “P.Đ” thuộc phường Mỹ Long) nên đến khoảng 6 giờ cùng ngày, Khang hỏi mượn xe môtô biển kiểm soát 67B1-473.66 của Tâm để đi đến quán “P.Đ” tìm Nhựt “hỏi chuyện”, giải quyết mâu thuẫn. Vì biết Khang không có giấy phép lái xe và trong người đang có rượu, bia nên Tâm không đồng ý giao xe mà tự chở Khang đi đến nơi Nhựt làm. Tuy nhiên, sợ 2 bên sẽ xảy ra đánh nhau nên Tâm lấy theo cây dao xếp dài khoảng 12cm lưỡi bằng kim loại đã nhặt được trước đó trong phòng karaoke để trong túi quần cất giấu. Trong lúc nhóm đang uống bia nói chuyện, Sâm nghe được câu chuyện giữa Tâm và Khang đang có ý định đi tìm Nhựt, vì là bạn bè với Nhựt nên Sâm cũng đi theo.

Khi Tâm và Khang đến quán nhậu “P.Đ” không gặp được Nhựt mà gặp M.T.L (sinh năm 1989, chủ quán) đang ngồi ăn uống. Tâm, Khang đi đến ngồi kế bên nói chuyện một lúc thì biết Nhựt nghỉ 2 ngày trước và không còn làm nữa. đồng thời, cả 2 nói chuyện với L. về việc có mâu thuẫn với Nhựt nên đến quán tìm, L. khuyên Khang bỏ qua sự việc. Theo đó, cả 3 ngồi nói chuyện cùng nhau khoảng 30 phút thì Sâm vào ngồi chung bàn. Trong lúc nói chuyện với nhau, Sâm có ý bênh vực Nhựt, còn Tâm đứng về “phe” Khang nên 2 bên dẫn đến cự cãi nhau. Không dừng lại, Sâm lấy mũ bảo hiểm đánh nhiều cái trúng vào người làm Tâm chảy máu miệng, không chống trả mà Tâm đứng dậy bỏ chạy... Tức giận quá, Tâm liền lấy cây dao mang trong người ra đến đâm trúng vào vùng ngực, bụng và mông Sâm. Thấy 2 bên đánh nhau, chủ quán vội lao vào can ngăn nhưng bị Tâm đâm trúng một nhát vào vùng mông gây thương tích.

Sau khi đâm Sâm, Tâm bỏ chạy ra đường điều khiển xe môtô đi về hướng cầu Hoàng Diệu và ném bỏ cây dao xuống sông, rồi đi thẳng về hướng phường Bình Đức bỏ trốn. Thấy Sâm bị thương, mọi người nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cấp cứu, còn Khang đến Công an phường Mỹ Long trình báo sự việc. Thấy không thể trốn chạy, khoảng 10 giờ 15 phút cùng ngày, Tâm đến Công an phường Mỹ Long đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Riêng Sâm bị thương được đưa đi điều trị đến ngày 14-5-2019 ra viện với thương tật 48% do nhiều vết thương trên người. Ngày 1-10-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm đối với Tâm về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Tuy nhiên, căn cứ kết quả giám định thương tật, ngày 16-3-2020 Viện Kiểm sát TP. Long Xuyên quyết định chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để tiếp tục thụ lý điều tra và có đầy đủ các chứng cứ để xác định, kết luận hành vi của Tâm phạm vào tội “Giết người”. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử, lời khai của bị cáo phù hợp với nội dung, diễn biến hành vi phạm tội.

Hội đồng xét xử nhận định: “Bị cáo là người trưởng thành, có suy nghĩ và nhận thức rõ hành vi, việc làm của mình. Đồng thời, đều là những người bạn chơi chung lẽ ra bị cáo phải biết can ngăn, khuyên bảo khi nghe sự việc Khang muốn đi tìm Nhựt giải quyết mâu thuẫn. Ngược lại, bị cáo cùng tham gia và mang theo hung khí nguy hiểm để sẵn sàng đánh nhau khi cần. Bị cáo dùng hung khí này để tấn công bạn một cách quyết liệt (kể cả người vào can ngăn) dù có một phần lỗi của bị hại khi đánh bị cáo trước. Hành vi cư xử của bị cáo sai với quy định pháp luật đạo đức xã hội. Đặc biệt, thể hiện tính côn đồ xem thường tính mạng người khác. Nếu bị hại không được cứu chữa kịp thời thì sẽ dẫn đến tử vong…”.

Với hành vi nguy hiểm trên, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Tâm 7 năm tù về tội “Giết người”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG