Dịch bệnh đã lây nhiễm thứ phát từ chợ vào doanh nghiệp tại Đồng Nai

11/07/2021 - 09:07

Sáng 11-7, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết, trên địa bàn ghi nhận thêm 72 ca dương tính SARS-CoV-2. Dịch bệnh đã có sự lây nhiễm thứ phát từ ổ dịch chợ vào trong doanh nghiệp, khu nhà trọ.


Lực lượng chức năng kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 16 của người dân ở thành phố Biên Hòa trong tối 10-7.

Cụ thể, ngày 10-7, toàn tỉnh Đồng Nai ghi nhận thêm 72 ca dương tính và bổ sung 22 ca ngày 9-7. Nguồn lây bệnh chủ yếu từ các chợ Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), xâm nhập vào các chợ đầu mối tại Đồng Nai, sau đó, lan ra các chợ khác trong toàn tỉnh. 

Trong đó, các chợ Hóa An, Tân Biên, Phước Tân có số lượng tiểu thương liên quan đến một số chợ tại TP Hồ Chí Minh nhiều nhất, tạo ra các ổ dịch với số ca lớn tập trung ở các phường của thành phố Biên Hòa, như: Hóa An, Hòa Bình, Tân Biên, Phước Tân.

Theo ông Phan Huy Anh Vũ, đã có sự lây nhiễm thứ phát ghi nhận đến vòng 2. Việc các ổ dịch ở chợ nên lây lan phức tạp, đã có sự lây nhiễm thứ phát vào doanh nghiệp và các khu nhà trọ có đông công nhân. Điều này, khiến việc kiểm soát nguồn lây sẽ khó khăn hơn.

Lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai nhận định, trong những ngày tới sẽ tiếp tục ghi nhận số ca dương tính tăng từ các tiểu thương ở chợ và các F1, F2, có thể đến F3 đã nhiễm bệnh. Cùng với đó, có thêm các ổ dịch thứ phát trong các chợ khác, khu nhà trọ, khu dân cư và doanh nghiệp.

Trước diễn biến phức tạp hơn của dịch bệnh trên địa bàn, ngành chức năng tỉnh Đồng Nai sẽ kiểm soát chặt chẽ trong thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời tiếp tục thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đối với tiểu thương tại các chợ trong toàn tỉnh; xét nghiệm nhanh các F1 và khẩn trương truy vết các F1 để cách ly sớm.

Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai tiến hành xét nghiệm tầm soát trong tất cả các khu nhà trọ. Vận động các doanh nghiệp thực hiện xét nghiệm cho người lao động và tiếp tục kiểm soát chặt người từ TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương vào địa bàn Đồng Nai.

Để đáp ứng số lượng người cách ly, điều trị bệnh tăng, tỉnh Đồng Nai tiếp tục triển khai nhanh các khu cách ly tập trung, bổ sung thêm các bệnh viện dã chiến đạt khoảng 1.000 giường và các khu hồi sức cấp cứu để điều trị ca bệnh nặng.    

Như vậy, đến sáng 11-7, tổng số ca dương tính trong đợt bùng phát dịch thứ 4 tại Đồng Nai là 274 ca.                       

Theo THIÊN VƯƠNG (Nhân dân)