Dịch COVID-19: Mỹ sẽ xét nghiệm tất cả những người có triệu chứng cúm

15/02/2020 - 08:53

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ sẽ phối hợp với 5 phòng thí nghiệm y tế công cộng trên toàn nước Mỹ tiến hành xét nghiệm nCoV với tất cả những người có triệu chứng giống cúm.

Hành khách đeo khẩu trang đề phòng lây nhiễm COVID-19 tại sân bay quốc tế Los Angeles, bang California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ tuyên bố sẽ mở rộng đáng kể các biện pháp phản ứng của chính quyền đối với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV), theo đó ngành y tế nước này sẽ làm xét nghiệm nCoV với tất cả những người có triệu chứng giống cúm.

Bà Nancy Messonnier, quan chức cấp cao thuộc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết CDC sẽ phối hợp với 5 phòng thí nghiệm y tế công cộng trên toàn nước Mỹ nhằm tận dụng khả năng của các phòng thí nghiệm này trong việc giám sát bệnh cúm tại cộng đồng, từ đó tiến hành xét nghiệm với những người có triệu chứng giống cúm xem có phải nhiễm nCoV hay không.

Việc xét nghiệm đầu tiên sẽ được triển khai tại các phòng thí nghiệm ở Los Angeles, San Francisco, Seattle, Chicago và New York, nhưng cũng có thêm các địa điểm đang được lựa chọn.

Trong một diễn biến liên quan, theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Bộ Y tế Ai Cập tối 14/2 đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV) ở nước này, đồng thời cũng là ca COVID-19 đầu tiên ở châu Phi, là một người mang quốc tịch Trung Quốc.

Hiện công dân Trung Quốc này đang trong điều kiện sức khỏe ổn định và đã được đưa đi cách ly ở một bệnh viện để theo dõi và điều trị.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Ai Cập John Gabor đánh giá cao sự minh bạch của quốc gia Bắc Phi này trong xử lý tình hình, cũng như việc Cairo thông báo kịp thời tới WHO về trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19 tại châu Phi.

WHO khẳng định Ai Cập là một trong những quốc gia đầu tiên phát triển kế hoạch dự phòng chống virus corona và đã được trang bị những thiết bị chính xác để phát hiện bất kỳ trường hợp nào nghi nhiễm COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã bày tỏ hy vọng chính phủ và ngân hàng trung ương các nước sẽ cùng hợp tác để ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) gây ra trong trường hợp những tác động của dịch đối với kinh tế trở nên rõ rệt hơn.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức ngày 14/2, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva nói rằng vài tuần tới sẽ rất quan trọng để xây dựng một bức tranh tổng thể về những tác động của dịch cúm COVID-19 tại Trung Quốc và trên toàn thế giới.

Sau đó, các nước có thể nhất trí về những biện pháp đồng bộ hoặc thậm chí có sự điều phối tốt hơn nhằm bảo vệ nền kinh tế thế giới khỏi một cú sốc nghiêm trọng hơn.

Bà Georgieva cũng cảnh báo những phân tích nóng vội về những tác động của chủng virus mới. Theo bà, cần phải chờ xem điều gì sẽ xảy ra, khi nào các nhà máy ở Trung Quốc nối lại hoạt động cũng như quy mô lây lan của dịch bệnh lần này.

Giám đốc điều hành IMF cũng cho rằng tình hình hiện nay không thể so sách với vụ bùng nổ dịch SARS trước đây, bởi hiện nay nền kinh tế Trung Quốc đã lớn hơn rất nhiều.

Trong dự báo kinh tế thế giới mới nhất, IMF nhận định tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt 3,3% trong năm nay và 3,4% trong năm 2021.

Theo TTXVN/Vietnam+

 

Liên kết hữu ích