Dịch COVID-19: Tháo gỡ khó khăn hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu

27/02/2020 - 20:01

Đoàn công tác của Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) làm việc với Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là nông, thủy sản qua cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam.

Xe hàng tại cửa khẩu Tân Thanh chuẩn bị xuất hàng sang Trung Quốc. (Ảnh: Quang Duy/TTXVN)

Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu, đoàn công tác của Cục đã kiểm tra, nắm tình hình tại một số cửa khẩu như Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam và làm việc với Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn.

Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh từ ngày 5 đến 24-2-2020 đạt 352,5 triệu USD (5.342 xe); trong đó, xuất khẩu đạt 154,2 triệu USD (2.757 xe), nhập khẩu đạt 198,3 triệu USD (2.585 xe).

Trước những diễn biến phức tạp từ dịch bệnh, triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 808/VPCP-KTTH ngày 5-1-2020 của Văn phòng Chính phủ, các Sở, ban, ngành của tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh trong chỉ đạo việc về xây dựng, hướng dẫn và triển khai quy trình kiểm soát nghiêm ngặt để phòng chống dịch bệnh với các phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu.

Cùng với đó, triển khai các biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu.

Đến nay, hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Hữu Nghị mặc dù đã trở lại bình thường nhưng tiến độ thông quan chưa được cải thiện nhiều do hai bên vẫn tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh và lực lượng bốc xếp của phía Trung Quốc còn mỏng, lượng xe vận chuyển hàng cả xuất và nhập qua cửa khẩu chỉ còn tương đương 40% so với trước thời điểm dịch bệnh.

Cụ thể trong ngày 25-2, cửa khẩu Hữu nghị đã xuất 217 xe hàng hóa gồm nông sản, hoa quả, linh kiện điện thoại, khẩu trang, hàng may mặc; nhập 292 xe gồm linh kiện điện thoại, máy móc, đồ thủy tinh, hàng may mặc, nông sản; tồn 319 xe xuất khẩu gồm: nông sản (mít, thanh long, xoài, nhãn, ớt...) và các mặt hàng khác.

Tại cửa khẩu Tân Thanh sau khi chính thức được mở lại các hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa từ ngày 20/2/2020, tiến độ thông quan từ vẫn còn chậm do chưa khôi phục hình thức trao đổi cư dân biên giới và lực lượng bốc xếp bên phía Trung Quốc còn rất hạn chế, xuất 43 xe trái cây tươi chủ yếu là dưa hấu, thanh long, chuối, xoài; nhập 11 xe nông sản (gừng, hành, khoai tây, nấm tươi...); tồn 110 xe chủ yếu là thanh long, dưa hấu đang chờ làm thủ tục xuất khẩu.

Tại cửa khẩu Cốc Nam không phát sinh các hoạt động và còn tồn đọng khoảng 11 xe (lạc, tạp hóa, da bò, mỹ phẩm, cá basa đông lạnh).

Làm việc với Đoàn công tác, ông Phùng Quang Hội, Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo cũng như tăng cường triển khai các giải pháp, đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa; giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận xuất xứ đảm bảo đúng quy định, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Điều này sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, tiêu thụ các mặt hàng nông thủy sản, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính được Ủy ban Nhân dân tỉnh giao trong năm 2020.

Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, đánh giá cao những nỗ lực của Sở Công Thương Lạng Sơn qua việc phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu và các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương cũng như kịp thời cập nhật diễn biến tình hình xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu.

Mặt khác, Sở Công Thương cũng hỗ trợ trong triển khai các biện pháp điều tiết, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp làm thủ tục xin giấy chứng nhận xuất xứ; đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa, góp phần giải quyết lượng xe nông sản tồn đọng tại cửa khẩu.

Hơn nữa, Sở còn phối hợp hiệu quả với các cơ quan chức năng của Lạng Sơn và chính quyền địa phương tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) để nhanh chóng tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới khôi phục trở lại và diễn ra ổn định bên cạnh việc đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về phòng, chống dịch bệnh.

Cục trưởng Phan Văn Chinh cũng đã trao đổi về việc điều hành, chỉ đạo của Chính phủ và các giải pháp cần triển khai của Bộ Công Thương nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là nông, thủy sản.

Ngoài ra, Cục trưởng Phan Văn Chinh đề nghị Sở Công Thương tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu và các đơn vị chức năng của Bộ để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Công Thương giao.

Theo VIETNAM+