Dịch Covid-19: Văn hóa giải trí thế giới “mùa phong tỏa”

27/03/2020 - 08:54

Cuộc sống văn hoá của thế giới trở thành nguồn cảm hứng, tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho con người trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Tới thời điểm hiện nay, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới 196 quốc gia và vùng lãnh thổ, 1,7 tỷ người đang bị phong tỏa tại nhà nhằm ngăn chặn đà lây lan của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, cuộc sống văn hóa của thế giới không vì thế mà bị ngưng trệ, mà trái lại, nó trở thành nguồn cảm hứng, tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho con người trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh nguy hiểm này

Trong bóng chiều tà của thị trấn Bamberg thuộc bang Bavaria của Đức, bài hát Bella Ciao dân gian của Italy vang lên rộn ràng. Nhiều người dân thị trấn cầm đàn và các nhạc cụ ra ban công để cùng hòa vào tiếng hát. Đối với họ, đây là khoảng thời gian gắn kết, thư giãn trong thời gian bị cách ly. Đối với những người dân Đức thì bài hát này còn có ý nghĩa lớn hơn để khích lệ, tinh thần của người bạn láng giềng Italy đang gồng mình chống dịch.

dich covid-19: van hoa giai tri the gioi "mua phong toa" hinh 1

Nhạc sĩ Đức Bettina Wagner chia sẻ: "Tôi nghĩ trong tình hình khó khăn hiện nay mọi người nên đóng góp những gì có thể. Với cá nhân tôi là một nhạc sĩ và ca sĩ, tôi muốn hát những bài hát từ ban công của mình để giúp mọi người gần nhau hơn, với hi vọng sẽ khích lệ động viên tinh thần mọi người"

Các bài hát vang lên từ ban công tại các nước châu Âu như Italy và Pháp, Đức, Tây Ban Nha đã trở thành một điểm lạc quan thú vị của người dân các nước châu Âu trong mùa dịch bệnh. Không được ra ngoài, bị phong tỏa với nỗi lo bệnh dịch, nhưng tiếng hát và âm nhạc giúp họ quên hết muộn phiền và động viên tinh thần nhau. Nhiều người còn đùa rằng, nhờ Covid-19 họ mới biết mặt và trò chuyện với người hàng xóm bấy lâu nay của mình.

dich covid-19: van hoa giai tri the gioi "mua phong toa" hinh 2

Các nghệ sĩ trên thế giới với niềm đam mê nghệ thuật của mình, cùng với sự sáng tạo và sự tiếp sức của công nghệ, Internet, đã truyền bá các giá trị của văn hóa nghệ thuật tới tất cả các công dân trên thế giới trong cuộc chiến chống dịch.

Bài hát - "Ghen cô Vy", ca khúc cổ động phòng chống Covid-19 của Bộ Y tế Việt Nam, được dân mạng quốc tế tìm nghe sau khi xuất hiện trong chương trình trò chuyện của HBO (Mỹ), tạo ra làn sóng quốc tế yêu thích bài hát này để kêu gọi người dân phòng chống dịch. Nghệ sĩ piano Igor Levit tại Berlin, hàng tối đều chơi một bản Sonata từ phòng khách của mình và phát trực tiếp trên mạng xã hội Twitter cho khán giả trên toàn thế giới thưởng thức.

Nhạc sĩ người Jordan Zeid Abu Hijleh cũng dùng âm nhạc để khích lệ động viên tinh thần mọi người: "Tình hình rất khó khăn bởi vì có nhiều người phải xa người thân và gia đình. Khi các bạn bị cách ly trong 14 ngày trong phòng, không tiếp xúc với bất cứ ai thì các bạn cần năng lượng và động cơ có thể giúp tạo ra những suy nghĩ tích cực. Tôi nghĩ âm nhạc có thể giúp mọi người. Tôi đã nhận được nhiều bình luận cho rằng điều này đã giúp họ rất tích cực trong giai đoạn khó khăn này”

Âm nhạc đang giữ một vai trò hàng đầu trong thời kỳ khủng hoảng này. Trong thời gian tới, âm nhạc có lẽ phải trở thành một môn học chính tại các nhà trường khi trường học được mở lại, bởi lẽ con người đang cần tới âm nhạc hơn bao giờ hết.

dich covid-19: van hoa giai tri the gioi "mua phong toa" hinh 3

Độc giả tìm mua sách tại nhà sách Fahasa (Ảnh: Tuổi trẻ)

Và không chỉ có âm nhạc, trong thời kỳ phong tỏa và cách ly này, con người mới có thời gian tĩnh tâm để khám phá những quyển sách, đĩa CD và những bộ phim mà thường nhật trước đây chưa chắc họ đã có thời gian để cảm nhận nó.

Văn hóa đọc sách đã trở nên phổ biến hơn trong mùa phong tỏa, và đối với họ đây là thời gian để tĩnh tâm, mạnh mẽ và trải nghiệm. Nhiều người còn biến ngôi nhà của mình trở thành một phòng tập Yoga hay tập thể dục khi các trung tâm thể thao đóng cửa.

Từ Los Angeles tới Bangkok, lệnh hạn chế đi lại và tụ tập đã được áp dụng, với các phòng tập, trung tâm mua sắm và các bể bơi công cộng đều đóng cửa… nhưng người dân thế giới vẫn bằng cách nào đó để giảm áp lực tâm lý, động viên và khích lệ nhau vượt qua mùa phong tỏa Covid-19.

Theo PHẠM HÀ (VOV)

 

Liên kết hữu ích