Dịch sốt xuất huyết ở Bình Dương bùng phát, 7 trường hợp tử vong

02/06/2022 - 19:01

Số ca mắc sốt xuất huyết ở Bình Dương vào tháng 5 tăng gấp đôi so với tháng trước, từ đầu năm đến nay đã có 7 trường hợp tử vong.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương hôm nay (2/6) cho biết, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan y tế thuộc Bộ Y tế và các địa phương tiến hành những biện pháp khống chế, dập dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.

Theo đánh giá của ngành y tế tỉnh này, đợt dịch sốt xuất huyết hiện nay đang có chiều hướng tăng nhanh, số ca mắc khá lớn. Đỉnh điểm trong tháng 5 vừa qua số người mắc tăng gấp đôi so với tháng trước đó.

Ngành y tế Bình Dương thả nang trứng muỗi vằn mang Wolbachia phòng sốt xuất huyết - Ảnh: T.T

Ông Huỳnh Minh Chín – Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Dương cho biết, tính từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh Bình Dương ghi nhận hơn 3.600 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 7 trường hợp tử vong. Cụ thể tại TP Dĩ An có 4 trường hợp, TP Thuận An có một trường hợp, thị xã Tân Uyên có 2 trường hợp.

Riêng trong tháng 5 vừa qua, số ca mắc sốt xuất huyết được ghi nhận là khoảng 478 ca, tăng gấp đôi tháng trước đó. 

Nguyên nhân số ca sốt xuất huyết tăng cao được ngành y tế đánh giá là do diễn biến thời tiết thất thường, mưa, nắng đan xen nhau và nền nhiệt độ trung bình các ngày ở mức cao, tạo điều kiện để muỗi phát triển nhanh chóng.

Theo cảnh báo, dịch sốt xuất hiện có thể sẽ tăng mạnh vào các tháng hè sắp tới do thời tiết thuận lợi cho các ổ dịch phát triển.

Để dập dịch, ngành Y tế Bình Dương đã phối hợp với Bộ Y tế, Viện Pasteur TP.HCM đến từng hộ có ca tử vong để giám sát môi trường xung quanh. Khi có ca mắc, các bệnh viện nhập lên hệ thống phần mềm theo quy định của Bộ Y tế và các cơ sở y tế sẽ nhanh chóng xử lý ổ dịch. 

Ngoài ra, Sở Y tế Bình Dương đã chỉ đạo các địa phương triển khai chiến dịch diệt bọ gậy, phun hóa chất diện rộng tại các nơi xuất hiện ổ dịch, tập huấn, hướng dẫn các cơ sở y tế điều trị các mức độ sốt xuất huyết để kéo giảm số ca tử vong.

Cũng theo Sở Y tế Bình Dương, hiện nay dịch sốt xuất huyết vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vì vậy, ngành y tế tỉnh đang tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài.

Đối với công tác chữa trị, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện tuyến tỉnh chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế và các phương tiện cần thiết cho việc chẩn đoán, thu dung và điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết.

Theo Vietnamnet