Điểm lại Tháng Thanh niên năm 2023

25/04/2023 - 04:39

 - Các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2023 được Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh An Giang thực hiện với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2023 được triển khai thiết thực, hiệu quả

Điểm nhấn nổi bật, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tổ chức thành công lễ khởi động và ra quân thực hiện các công trình, phần việc hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2023. Ban Chỉ đạo Tháng Thanh niên cấp tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhiều nguồn lực vật chất để thực hiện các công trình, phần việc, hoạt động hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới (NTM) và an sinh xã hội với tổng kinh phí hơn 2,78 tỷ đồng.

Cụ thể, hỗ trợ 2 tuyến đường thanh niên; 4 căn nhà Nhân ái; 2 công trình phao cứu sinh; 60 thẻ bảo hiểm y tế; 155 phần quà; 10 xe đạp học sinh; 40 đèn năng lượng mặt trời; 20 thùng rác lớn; bê-tông hóa 1 tuyến đường nông thôn; 63 học bổng cho học sinh; 2.000 nón tai bèo; trao 3 dự án tái khởi nghiệp và 2 dự án khởi nghiệp mới.

Các cơ sở Đoàn tập trung tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo Đề án 06/CP của Chính phủ; xây dựng “Tổ công nghệ số cộng đồng” tại các phường, xã, thị trấn (vừa hướng dẫn thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa", vừa hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến); tuyên truyền cài ứng dụng SmartAnGiang, hỗ trợ cài đặt tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2.

Song song đó, hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh, ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật trong thanh, thiếu nhi được đẩy mạnh. Qua đó, đã tổ chức 504 cuộc, thu hút hơn 11.970 lượt ĐVTN, học sinh, sinh viên tham gia.

Các hoạt động tham gia xây dựng NTM được triển khai với nhiều công trình phần việc ý nghĩa, thiết thực mang dấu ấn thanh niên. Tỉnh đoàn tổ chức khởi công xây dựng nhà Nhân ái cho thanh niên dân tộc có hoàn cảnh khó khăn và khởi công tuyến đường thắp sáng phum, sóc tại ấp Tô Trung (xã Núi Tô, huyện Tri Tôn) với tổng giá trị 100 triệu đồng. Đây là các công trình hưởng ứng ngày hoạt động cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng NTM.

Đồng thời, tuyên truyền trong ĐVTN về xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường và giữ gìn cảnh quan đô thị, với nhiều mô hình, như: Tuyến đường kiểu mẫu “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”; cột điện nở hoa, con đường bích họa; biến điểm chân rác thành vườn hoa; khu dân cư kiểu mẫu; vườn hoa thanh niên; nhà vệ sinh thân thiện trong các trường học… Kết quả, có 72 cuộc, với 2.118 lượt ĐVTN, học sinh tham gia; trồng 20.684 cây xanh, chặt mé cây che khuất tầm nhìn hơn 33km.

Tỉnh đoàn tổ chức diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” bằng hình thức trực tuyến với 1 điểm cầu cấp tỉnh, 15 điểm cầu cấp huyện và tương đương. Đây là diễn đàn nắm bắt thông tin, hoạt động của đoàn viên, thanh, thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước; tạo điều kiện để đoàn viên, thanh, thiếu nhi bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ, đóng góp ý kiến, sáng kiến của mình cho công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi; cung cấp thông tin, chia sẻ, định hướng hoạt động cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước trong công tác chăm lo, giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Ban Chỉ đạo Tháng Thanh niên cấp tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với các ban, ngành, đoàn thể trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch. Các cơ sở Đoàn chủ động trong xây dựng kế hoạch, lịch hoạt động; đồng thời lựa chọn các công trình, phần việc, mô hình phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nhu cầu của ĐVTN.

Kết quả thực hiện chỉ tiêu đăng ký với Trung ương Đoàn: Số lượt ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn, Hội tổ chức trong Tháng Thanh niên đạt 31.009/30.000; số người được tiếp cận, thụ hưởng các hoạt động chuyển đổi số do Đoàn, Hội tổ chức (tính đến cấp cơ sở) 21.052/20.000; số công trình thanh niên thực hiện trong Tháng Thanh niên (tính đến cấp cơ sở) là 1.023/1.000; suất quà, học bổng được tổ chức Đoàn, Hội, Đội trao trong Tháng Thanh niên là 4.673/1.000… Với những thành tích trên, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng Bằng khen cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh An Giang vì “Đã có thành tích xuất sắc trong triển khai, tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2023”.

PHƯƠNG LAN