
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã U Minh Thượng. Ảnh: THỦY TIÊN
Vào top xuất sắc
Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xã U Minh Thượng quyết liệt triển khai thực hiện nhiều giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, trách nhiệm, vì Nhân dân phục vụ.
Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã U Minh Thượng Dương Quốc Khởi, để đạt thành tích trong top xuất sắc của tỉnh, các cơ quan, đơn vị của xã tập trung triển khai đồng bộ các nội dung, kế hoạch cải cách hành chính, nhất là công tác chỉ đạo, điều hành ứng dụng công nghệ thông tin mở rộng các tiện ích hỗ trợ người dân trong thực hiện các dịch vụ công, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.
Ủy ban nhân dân xã công khai địa chỉ trụ sở, đường dây nóng và nhân sự Trung tâm Phục vụ hành chính công xã thông qua hệ thống loa truyền thanh; cổng thông tin điện tử, các trang mạng xã hội; lồng ghép triển khai trong các cuộc họp lệ của tổ chức đoàn thể, tổ nhân dân tự quản; niêm yết thông tin tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã… để người dân, doanh nghiệp nắm.
Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã U Minh Thượng làm thủ tục hành chính (TTHC), ông Nguyễn Văn Phương, ngụ xã U Minh Thượng chia sẻ: “Cán bộ nhiệt tình, giải quyết TTHC nhanh. Trung tâm còn bố trí khu vực tiếp đón, hướng dẫn, khu vực tra cứu thông tin TTHC và khu vực ngồi chờ... giúp người dân thuận tiện trong làm TTHC”.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã U Minh Thượng triển khai thực hiện sáng kiến “Hòm thư sáng kiến cải cách hành chính” và nhóm Zalo trực tuyến đóng góp ý kiến cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân, qua đó cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Nhân dân có thể đề xuất sáng kiến trong cải cách TTHC, đóng góp ý kiến liên quan đến quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC thông qua quét mã QR được niêm yết trước trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công xã.
Từ ngày 1/7 đến cuối tháng 10, trung tâm tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến 2.140 hồ sơ, trong đó giải quyết trước và đúng hạn 2.111 hồ sơ, đạt 98,65%; đang giải quyết 10 hồ sơ; hủy 19 hồ sơ. Tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt 99,76%; tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 93,92%. Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công của xã U Minh Thượng đạt 93,06 điểm, xếp loại xuất sắc.
Lấy người dân làm trung tâm phục vụ
Trước đây, việc giải quyết TTHC cấp xã gặp nhiều khó khăn. Người dân phải đi lại nhiều lần, hồ sơ đôi khi bị chậm hoặc phải bổ sung do thiếu thông tin. Từ khi trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã được thành lập và đi vào hoạt động, tình trạng đó dần được khắc phục.
Theo lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công xã U Minh Thượng, trung tâm tập trung thay đổi tư duy làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, chuyển mạnh từ cơ chế “xin, cho” sang “phục vụ, đồng hành”. Mọi TTHC được niêm yết công khai, minh bạch giúp người dân dễ tiếp cận, tra cứu và giám sát.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã U Minh Thượng được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất từ hệ thống lấy số tự động, máy tra cứu thông tin TTHC, camera giám sát... đến khu vực ngồi chờ giải quyết TTHC. Đội ngũ cán bộ, công chức được bố trí chuyên trách theo từng lĩnh vực, bảo đảm tiếp nhận, xử lý và trả kết quả nhanh gọn, đúng quy định.
Không chỉ thay đổi trong quy trình, cải cách hành chính ở xã U Minh Thượng còn thể hiện trong tinh thần, thái độ phục vụ. Cán bộ, công chức được tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử và đạo đức công vụ. “Các TTHC ở xã U Minh Thượng được giải quyết nhanh hơn trước. Cán bộ tận tình hướng dẫn, hồ sơ nào thiếu được bổ sung liền, không phải đi lại nhiều lần. Nội dung nào làm trực tuyến thì cán bộ hướng dẫn cách đăng ký, tiết kiệm thời gian”, ông Nguyễn Văn Vạn, ngụ xã U Minh Thượng nói.
Nhờ những nỗ lực đồng bộ, xã U Minh Thượng đang trở thành điểm sáng trong cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Sự thay đổi không chỉ thể hiện ở bộ máy chính quyền mà còn ở niềm tin và sự hài lòng của người dân.
| “Những phản hồi tích cực từ người dân, doanh nghiệp là thước đo quan trọng cho hiệu quả công tác cải cách hành chính. Ủy ban nhân dân xã thường xuyên lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân, xem đây là cơ sở để điều chỉnh, hoàn thiện quy trình phục vụ”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã U Minh Thượng Dương Quốc Khởi khẳng định. |
THỦY TIÊN