Điểm sáng trong an sinh xã hội

12/10/2022 - 07:17

 - Nỗ lực phục hồi sau đại dịch, việc chăm lo đảm bảo an sinh xã hội là một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội hiện nay của huyện Phú Tân. Những hoạt động thiết thực phát triển đời sống nhân dân đã tạo sự lan tỏa sâu rộng và phát huy được tinh thần “Tương thân tương ái” trong cộng đồng.

Hơn 82% lao động có việc làm sau đào tạo nghề trên địa bàn huyện Phú Tân

Với quyết tâm vượt khó, không trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của nhà nước, anh Nguyễn Đăng Nguyên (ấp Long Thạnh 2, xã Long Hòa, huyện Phú Tân) đến UBND xã Long Hòa tự nguyện xin ra khỏi hộ cận nghèo. Quyết định của anh Nguyên khiến nhiều người bất ngờ bởi gia đình anh nhiều năm sống trong căn nhà xuống cấp, xập xệ, chỉ có nghề làm thuê và buôn bán nhỏ mưu sinh. Ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, sức khỏe của vợ anh Nguyên giảm sút, thường đau bệnh…

“Trước đây, nhà tôi nghèo nhất xóm này. Căn nhà xuống cấp tệ lắm, chỉ sợ đúng lúc thì sập. Nhờ anh em họ hàng gom góp giúp đỡ, gia đình đối ứng thêm số tiền mà sửa lại được mái nhà lành lặn. Có chỗ ăn, chỗ ở, vợ chồng tôi làm thuê sống tạm qua ngày đã thấy đủ. Tôi rút khỏi diện cận nghèo vì thấy xung quanh nhiều người còn khổ hơn mình, muốn nhường lại quyền thụ hưởng các chính sách cho người cần thiết hơn” - anh Nguyên trần tình.

Trưởng Ban nhân dân ấp Long Thạnh 2 Hà Nhật Thanh cho biết, trước đây, do ảnh hưởng dịch COVID-19, hộ của anh Nguyên gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Địa phương đã xem xét, đưa vào diện cận nghèo. Sau 1 năm phấn đấu, anh thể hiện ý chí vươn lên tích cực. Trong 2 người con của anh Nguyên, 1 người đã có việc làm, 1 người đang nhập ngũ.

“Chúng tôi rất biểu dương tinh thần của gia đình anh Nguyên, xem đây là điểm sáng trong công tác giảm nghèo ở địa phương. Anh cũng là tấm gương để những hộ nghèo, cận nghèo noi theo, có thêm ý chí phấn đấu vươn lên” - ông Thanh chia sẻ.

Những năm qua, trong từng giai đoạn, huyện Phú Tân đều đạt được mục tiêu về giảm tỷ lệ hộ nghèo. Chất lượng giảm nghèo từng bước được nâng cao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo nền tảng ổn định xã hội để phát triển kinh tế. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin về cơ sở là giải pháp trọng tâm, thông qua việc củng cố hệ thống truyền thanh xã, mở rộng các hình thức tiếp cận thông tin, đặc biệt là các thông tin chính thống, chính xác đến cán bộ, nhân dân. Mục tiêu của truyền thông là khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo, giúp họ tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, cộng đồng để thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống.

Theo Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Tân Võ Thanh Tùng, thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đến nay, huyện Phú Tân đã triển khai và duy trì hỗ trợ vốn cho 174 hộ nghèo tham gia 7 mô hình giảm nghèo, tập trung vào 3 nhóm ngành nghề chính: Mô hình chăn nuôi, may gia công tại nhà, các dịch vụ sửa chữa và phun thuốc bảo vệ thực vật. Mỗi hộ được hỗ trợ vốn 5 triệu đồng (không hoàn lại) với tổng kinh phí thực hiện 865 triệu đồng. Ngoài ra, huyện còn giới thiệu 90 hộ nghèo vay vốn từ nguồn vốn Quỹ Vì người nghèo ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tổng số tiền trên 3,1 tỷ đồng.

Huyện đã tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật sửa chữa máy và phun thuốc bảo vệ thực vật. Đồng thời, nhân rộng mô hình hỗ trợ cho 24 hộ của 3 xã: Long Hòa, Bình Thạnh Đông và Phú An, tổng số tiền 120 triệu đồng. Hầu hết các hộ đều bảo toàn được nguồn vốn, thu nhập bình quân 3 triệu đồng/tháng, nâng dần mức sống.

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội còn tập trung cho nhiệm vụ tạo việc làm đối với lao động nông thôn. Theo đó, đã khai giảng được 10 lớp đào tạo nghề với 257 học viên, có 85,2% học viên có việc làm sau đào tạo. Đơn vị đã tư vấn cho 15 lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, lũy kế đến nay được 75 lao động làm việc ở các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc (22 đã xuất cảnh, còn lại đang học).

Góp phần kết nối, phục hồi thị trường lao động, huyện Phú Tân đã tổ chức thành công phiên giao dịch việc làm với 77 đơn vị tham gia (16 đơn vị tham gia trực tiếp, 61 đơn vị tham gia trực tuyến). Phiên chợ thu hút 720 lao động đến tư vấn, tìm hiểu môi trường việc làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Ngoài ra, qua công tác truyền thông, tư vấn, đã tạo việc làm mới cho 2.465 lao động (đạt 82,2% kế hoạch năm). Trong đó, số người có việc làm mới tại huyện là 834 người, trong tỉnh 637 người, ngoài tỉnh 741 người, còn lại đi làm việc ở nước ngoài.

Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, huyện Phú Tân đã hoàn thành chính sách chi hỗ trợ hộ kinh doanh, lao động tự do đợt 2 theo Nghị quyết 68/2021/NQ-CP của Chính phủ. Cùng với đó, triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn.

Trong giai đoạn phục hồi sau dịch bệnh COVID-19, huyện Phú Tân đã thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án về vay vốn ưu đãi tạo công ăn việc làm, phát triển sản xuất, phấn đấu đến cuối năm 2022 sẽ đạt mục tiêu giải quyết việc làm cho 3.000 lao động. Các chính sách đối với người có công, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, người khuyết tật… được quan tâm thực hiện đúng, đủ và kịp thời.

MỸ HẠNH