Điện ảnh Việt ''chao đảo'' vì COVID-19 trong những tháng đầu năm

07/04/2020 - 15:20

Việc rời lịch chiếu khá xa (sang đầu năm 2021) của nhiều dự án có thể dẫn tới tình trạng thưa vắng phim Việt tại các rạp trong thời gian tiếp theo.

Thời gian vừa qua, cùng với sự “tê liệt” của làng giải trí do tác động từ dịch COVID-19, điện ảnh Việt cũng chịu thiệt hại nặng nề. Nhiều nhà sản xuất thông báo lùi lịch ra mắt phim sang đầu năm 2021.

Từ đó, không ít ý kiến bày tỏ quan ngại rằng trong nửa cuối năm nay, phim Việt sẽ vắng bóng, thưa thớt tại các rạp chiếu và tiếp tục “lép vế” trước sự đổ bộ của phim ngoại.

Các “bom tấn” Việt chưa có ngày ra rạp

Mới đây, đạo diễn Lý Hải cho biết phim “Lật mặt: 48 giờ” sẽ dời lịch chiếu sang dịp Tết Âm lịch Tân Sửu 2021. Trước đó, phần 5 của series phim “Lật mặt” gắn liền với tên tuổi của anh và nhà sản xuất Minh Hà dự kiến ra mắt khán giả vào dịp nghỉ lễ 30-4 năm nay.

Series phim “Lật mặt” gắn liền với tên tuổi của Lý Hải. (Ảnh: Đoàn làm phim)

Nhiều dự án được dự đoán là “bom tấn” của điện ảnh Việt trong năm nay cũng đã thông báo thay đổi thời gian “trình làng.” Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cho biết lịch chiếu mới của “Trạng Tý” là ngày 12-2-2021, thay cho dự định ban đầu là dịp nghỉ lễ 30-4.

Bên cạnh đó, phần hai của “Chị Mười Ba” với nhan đề “Ba ngày sinh tử” (dự án điện ảnh do cặp vợ chồng nghệ sỹ Thu Trang-Tiến Luật sản xuất và đóng chính) cũng hoãn công chiếu. Ban đầu, “Ba ngày sinh tử” dự kiến ra mắt vào 27-3.

“Bí mật của gió” - một dự án được quảng bá khá rầm rộ từ năm ngoái, từng tham dự Liên hoan phim quốc tế Busan (Hàn Quốc) năm 2019 cũng chưa hẹn ngày ra rạp chính thức. Mặc dù trước đó, tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã có hai buổi chiếu ra mắt truyền thông vào tối 31-1 và 1-2 tại Thành phố Hồ Chí  Minh và Hà Nội. Tại đây, các nghệ sỹ tham dự đều đeo khẩu trang.

Việc thay đổi lịch chiếu của nhiều bộ phim đã khiến khán giả có phần hụt hẫng bởi đây đều là các dự án có màu sắc mới mẻ, được kỳ vọng là những ứng cử viên sáng giá trên đường đua doanh thu “trăm tỷ” của phim Việt trong năm 2020.

Dien anh Viet ''chao dao'' vi COVID-19 trong nhung thang dau nam hinh anh 1

"Trạng Tý" sẽ ra mắt khán giả vào đầu năm 2021. (Ảnh: Đoàn làm phim)

Ví dụ, “Trạng Tý” (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh) được chuyển thể từ bộ truyện tranh nổi tiếng “Thần đồng đất Việt.” Chuyện phim xoay quanh cuộc sống của Tý - một cậu bé thông minh, láu lỉnh.

Cùng với những người bạn thân thiết, cậu bé nhiều lần giúp triều đình thoát khỏi các tình huống nguy hiểm, chống lại ngoại bang. Nhiều tình huống trong truyện được xây dựng từ các câu chuyện lịch sử và dã sử liên quan đến các nhân vật như Lương Thế Vinh, Lê Quý Đôn...

Trong khi đó, “Lật mặt 5” cũng cho thấy hướng đi mới của Lý Hải khi chuyển từ thể loại phim ma hài sang phim hành động. Dẫu vậy, để tạo sự kết nối với các phần trước, “Lật mặt 5” vẫn có những pha hài tình huống mang đậm dấu ấn riêng của đạo diễn Lý Hải. Khoảng 90% tổng số cảnh quay của “Lật mặt 5” được thực hiện tại các tỉnh miền Tây.

Bên cạnh đó, “Bí mật của gió” hứa hẹn mang tới những khuôn hình ấn tượng diễn tả vẻ đẹp thơ mộng nhưng cũng đầy bí ẩn của Đà Lạt - thành phố của sương mù và tình yêu. Với “Ba ngày sinh tử,” êkíp làm phim tiếp tục khai thác đề tài giang hồ nhưng có phần gai góc hơn so với phần đầu tiên của loạt phim “Chị Mười Ba.”

Dien anh Viet ''chao dao'' vi COVID-19 trong nhung thang dau nam hinh anh 2

Khả Ngân đeo khẩu trang đi dự buổi chiếu phim "Bí mật của gió" ra mắt truyền thông. (Ảnh: PV-Vietnam+)

“Khoảng trống” cuối năm?

Bà Ngô Phương Lan (Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam) bày tỏ e ngại việc rời lịch chiếu khá xa (sang đầu năm 2021) của nhiều bộ phim có thể dẫn tới tình trạng thưa vắng phim Việt tại các rạp trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là khi hết dịch, phim ngoại ồ ạt trở lại rạp. Từ đó, phim Việt tiếp tục gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả, cạnh tranh doanh thu với phim nước ngoài.

“Tuy nhiên, việc có thể chèo lái, trụ vững qua giai đoạn này đã là nỗ lực rất lớn của các đơn vị, nhà sản xuất,” bà Lan cho biết.

Nhiều ý kiến cho rằng các đơn vị làm phim rất khó để “đặt cược” số phận tác phẩm của mình vào giai đoạn nửa cuối năm nay. Bởi lẽ, hiện nay, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Sau một thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tránh tập trung đông người để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, khán giả sẽ có tâm lý e ngại, dè chừng khi đến những tụ điểm vui chơi, giải trí hay rạp chiếu phim. Đây là một yếu tố mà các nhà sản xuất, đơn vị phát hành cân nhắc khi giải “bài toán” về thời điểm công chiếu chính thức.

“Tuy nhiên, việc lùi lịch chiếu khá xa so với dự kiến ban đầu cũng là một lựa chọn mạo hiểm. Điều đó đồng nghĩa với việc tiền vốn đầu tư bị ‘ngâm’ một chỗ, chi phí đội lên do thay đổi kế hoạch truyền thông, quảng bá. Hơn nữa, khi ra mắt, phim sẽ phải ‘đối đầu’ với nhiều đối thủ nặng ký,” Ngô Thanh Vân bày tỏ.

Theo thống kê của hệ thống CGV, trong tháng Ba, lượng vé bán ra đạt khoảng 1 triệu vé, chỉ bằng 1-5 tổng lượng vé so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, ở góc độ khác, nhiều nhà làm phim cũng cho rằng hiện nay sức khỏe là vấn đề phải là ưu tiên số một. Cộng đồng cần thực hiện nghiêm túc những khuyến cáo của cơ quan chức năng, giữ thái độ bình tĩnh, tinh thần lạc quan để đẩy lùi dịch bệnh.

Quãng thời gian “tạm nghỉ” hiện nay cũng là cơ hội để các nhà làm phim hoàn thiện kịch bản cho những dự án đang phải tạm dừng, trau chuốt hậu kỳ, nâng cao chất lượng cho những bộ phim đã hoàn thành phần ghi hình... Nghệ sỹ Thanh Thúy cho hay thay vì tuyển diễn viên cho dự án mới (Nữ danh ca), cô và các cộng sự đang tập trung hoàn thiện kịch bản.

Trong khi đó, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng cho rằng đây cũng là dịp để các nhà làm phim đẩy mạnh việc phát hành trên các nền tảng trực tuyến.

“Khi xu hướng, nhu cầu và cách thức giải trí của khán giả thay đổi, các nhà sản xuất, phát hành cũng cần thay đổi tư duy, cách thức làm việc để tiếp cận khán giả, tạo nguồn thu để vượt qua giai đoạn khó khăn,” đạo diễn Nhật Linh nói.

Dien anh Viet ''chao dao'' vi COVID-19 trong nhung thang dau nam hinh anh 3

"Tiệc trăng máu" quy tụ nhiều gương mặt nổi bật của màn ảnh Việt. (Ảnh: PV-Vietnam+)

Bên cạnh những bộ phim thay đổi lịch chiếu, “đường đua” phim Việt chặng tiếp theo vẫn có sự tham gia của nhiều ứng cử viên tiềm năng như “Cậu Vàng,” “Tiệc trăng máu”…

“Cậu Vàng” là bộ phim phóng tác từ truyện ngắn “Lão Hạc” và một số tác phẩm khác của nhà văn Nam Cao. Các nhân vật trong đó đều được xây dựng với cuộc sống, số phận riêng nhưng vẫn liên kết với nhau trong một mạch truyện chung để diễn tả bối cảnh xã hội xưa.

Trong khi đó, “Tiệc trăng máu” là dự án quy tụ nhiều gương mặt có sức hút lớn: Kaity Nguyễn, Thái Hòa, Kiều Minh Tuấn, Thu Trang, Đức Thịnh, Hồng Ánh... Đây là phiên bản Việt của bộ phim “Perfect Stranger” của điện ảnh Italy, thuộc thể loại phim hài đen, một thể loại chứa đựng yếu tố trào phúng, châm biếm xen lẫn kịch tính cao.

Mới đây, đạo diễn trẻ Trịnh Đình Lê Minh khiến khán giả bất ngờ khi lựa chọn đề tài trinh thám cho dự án mới - bộ phim “Bằng chứng vô hình.”

Dien anh Viet ''chao dao'' vi COVID-19 trong nhung thang dau nam hinh anh 4

Tạo hình của Phương Anh Đào trong "Bằng chứng vô hình." (Ảnh: Đoàn làm phim)

“Trong những năm gần đây và đặc biệt là từ đầu năm 2020, điện ảnh Việt Nam chưa có nhiều phim khai thác đề tài tội phạm ly kỳ. Vì vậy, tôi mong muốn góp thêm một màu sắc mới cho màn ảnh cũng như mang đến cho khán giả một món ăn tinh thần với nhiều cung bậc cảm xúc,” đạo diễn chia sẻ.

“Bằng chứng vô hình” có sự tham gia diễn xuất của Phương Anh Đào, Quang Tuấn, Ái Phương… Phim dự kiến khởi chiếu vào tháng Bảy.

Theo P.MAI (Vietnam+)