Diện mạo khởi sắc của xã nông thôn mới Phú Lộc

28/05/2024 - 06:13

 - Với sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, xã Phú Lộc (TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) đã nỗ lực thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM), góp phần thay đổi diện mạo nông thôn khởi sắc, đời sống của Nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Lộc Nguyễn Minh Tài cho biết, xã Phú Lộc được thành lập theo Quyết định 181/CP, ngày 25/4/1979 của Hội đồng Chính phủ thuộc diện xã kinh tế mới, là xã biên giới của TX. Tân Châu, có 3,7km đường biên giới giáp Vương quốc Campuchia.

Hiện nay, xã Phú Lộc có 3 ấp, tổng dân số 3.862 nhân khẩu với 1.059 hộ, nông nghiệp là ngành kinh tế chủ yếu của xã (chiếm 86%); dịch vụ, thương mại và tiểu thủ công nghiệp chiếm tỷ trọng thấp. Trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là điểm xuất phát các tiêu chí đạt thấp.

Nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Phú Lộc, đã đưa chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trở thành phong trào thi đua sâu rộng. Kết quả, đến nay, xã Phú Lộc hoàn thành 19/19 tiêu chí và 57/57 chỉ tiêu (đạt tỷ lệ 100% của Bộ tiêu chí xã NTM tỉnh An Giang) và được công nhận đạt chuẩn “Xã NTM” năm 2023.

Để đạt mục tiêu về đích NTM, thời gian qua, công tác tuyên truyền về mục đích, nội dung, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể xã Phú Lộc tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ và rộng khắp với nhiều hình thức. Từ đó, góp phần tạo sự đồng thuận, tự giác tham gia của Nhân dân và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; phát huy tinh thần tự giác, chung sức xây dựng NTM của người dân.

Trao quyết định công nhận xã Phú Lộc đạt chuẩn “Xã nông thôn mới” năm 2023

Bên cạnh công tác tuyên truyền, UBND xã Phú Lộc còn quan tâm và tập trung đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nhất là các tuyến giao thông nội đồng. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để huy động các nguồn lực trong Nhân dân, doanh nghiệp và được người dân hưởng ứng tham gia (hiến đất, đóng góp ngày công lao động) để sửa chữa và xây mới cầu giao thông nông thôn; mở rộng, nâng cấp các tuyến đường xã, đường dân sinh và đường trục chính nội đồng.

Kết quả, hiện nay, 100% tuyến đường xã được nhựa hóa, bê-tông hóa, đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện. Tuyến đường ấp và đường liên ấp được cứng hóa, đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện đạt tỷ lệ hơn 90%. Đường ngõ, xóm sạch và đảm bảo đi lại thuận tiện đạt tỷ lệ 100%. Đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện đạt tỷ lệ 100%. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân và sự lưu thông, vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất trên địa bàn tốt hơn.

Những năm qua, xã Phú Lộc còn huy động nguồn lực đầu tư xây dựng NTM được hơn 202 tỷ đồng. Từ đó, hệ thống cơ sở hạ tầng, như: Giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục... được quan tâm đầu tư nâng cấp; diện mạo nông thôn của xã có nhiều đổi mới. Từ khi thực hiện NTM đến nay, UBND xã Phú Lộc phối hợp MTTQ xã kêu gọi xã hội hóa, các nhà hảo tâm tham gia đóng góp hỗ trợ sửa chữa, cất mới nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn giúp cho họ có mái ấm, an cư lập nghiệp. Xã đã hỗ trợ cất mới 110 hộ, sửa chữa cho 32 hộ có nhà ở với tổng số tiền trên 5,5 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn xã không còn nhà tạm, dột nát.

Bên cạnh đó, UBND xã thực hiện tốt công tác giảm nghèo và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi để hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện thoát nghèo bền vững. Qua rà soát cuối năm 2023, hộ nghèo, cận nghèo của xã là 4,91%; tỷ lệ nghèo đa chiều giảm còn 3,16%.

Cùng với đó, Đảng bộ xã chỉ đạo chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Phú Lộc tổ chức vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân tiếp cận các nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nguồn vốn vay tín dụng để mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… Thúc đẩy nông dân chuyển đổi từ diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả... Từ đó, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn toàn xã tăng trưởng hàng năm, đến năm 2023 đạt 56,16 triệu đồng/người/năm (năm 2010 là 11,780 triệu đồng/người/năm).

Ông Lê Văn Liệt (người dân xã Phú Lộc) vui mừng chia sẻ: “Phú Lộc giờ đây đã phát triển từng ngày, điện, nước sạch, thông tin liên lạc đến từng xóm, từng nhà, phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân ở nông thôn tốt hơn, an ninh trật tự ổn định. Không còn những con đường lầy lội như trước, thay vào đó là những con đường được nhựa hóa, bê-tông hóa, phục vụ tốt hơn nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân được thuận tiện hơn. Đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân được nâng lên. Các mô hình sản xuất được hình thành và hoạt động có hiệu quả, góp phần tăng thu nhập cho người dân”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Lộc Nguyễn Minh Tài cho biết: “Thời gian tới, địa phương tiếp tục duy trì và nâng chất các tiêu chí đã đạt, tranh thủ các nguồn lực để tiếp tục đầu tư, nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông nội đồng ngày càng hoàn chỉnh. Đồng thời, tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân, tiến tới xây dựng NTM nâng cao theo lộ trình”.

TRỌNG TÍN