Điện thoại mới mua bị hỏng, không được bảo hành

31/12/2018 - 07:15

 - Bức xúc vì chỗ bán hàng chối bỏ trách nhiệm đối với hàng hóa bị lỗi (còn thời gian bảo hành), ông Nguyễn Văn Phường (ngụ ấp Đông Bình Nhất, xã Vĩnh Thành, Châu Thành) gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang nhờ can thiệp.

Ông Phường trình bày: “Ngày 16-7-2018, tôi đến siêu thị Điện máy xanh (số 77/4 đường Trần Phú, thị trấn Phú Hòa, Thoại Sơn) mua 1 điện thoại di động hiệu S. với giá 3.790.000 đồng, thời gian bảo hành 12 tháng kể từ ngày mua. Tuy nhiên, tôi mới sử dụng được 4 tháng 2 ngày thì máy bị lỗi, lúc gọi được, lúc không. Ngày 18-11-2018, tôi đem máy đến siêu thị nhờ kiểm tra. Nhân viên tiến hành kiểm tra và làm biên nhận tình trạng máy để gửi về trung tâm bảo hành. Đến ngày 26-11-2018, trung tâm bảo hành thông báo: điện thoại của tôi bị hỏng, phải trả tiền sửa chữa 2 triệu đồng. Do điện thoại bị vô nước, họ không sửa miễn phí, dù máy còn trong thời gian bảo hành. Tôi không đồng ý với cách giải quyết này. Thời gian tôi sử dụng điện thoại S. rất ít (vì tôi có 2 điện thoại), luôn cẩn thận và sử dụng đúng theo hướng dẫn kỹ thuật của hãng. Ngày 4-12-2018, tôi đến siêu thị nhận lại điện thoại. Lúc này, điện thoại của tôi hoàn toàn không sử dụng được, thậm chí không sạc được pin. Tôi yêu cầu siêu thị thực hiện đúng cam kết (thời gian bảo hành 12 tháng), đảm bảo để điện thoại của tôi sử dụng tốt, đồng thời tôi không phải trả một khoản chi phí sửa chữa nào khi vẫn còn trong thời gian bảo hành theo quy định”.

Ông Phường trình bày vụ việc

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phú Đông (quản lý siêu thị Điện máy xanh Phú Hòa) cho biết: siêu thị có bán cho ông Nguyễn Văn Phường chiếc điện thoại S. với giá 3.790.000 đồng, bảo hành 12 tháng. Khoảng 4 tháng sau, ông Phường đem điện thoại đến, báo máy bị hư, không xài được. Sau khi tiếp nhận, siêu thị ghi nhận tình trạng máy: kẹt phím dính chế độ an toàn; phím back (trở về) lúc hoạt động lúc không; không nhận sim thẻ. Sau đó, siêu thị gửi về hãng để kiểm tra, hoàn toàn không tác động máy, không sửa chữa và không có thiết bị, máy móc để sửa. Qua kiểm tra thẩm định, hãng đã thông tin cho khách hàng biết: điện thoại của ông Phường có chất lỏng do bị nước tác động vào, ẩm, mốc, rỉ sét; có hiện tượng lỗi cảm ứng. Do đó, kết luận sản phẩm lỗi không thuộc phạm vi bảo hành. Nếu khách hàng sửa, phải chịu tốn phí 2 triệu đồng (gồm phí sửa thay men 1.650.000 đồng và loa 350.000 đồng). Hiểu được tâm trạng của khách hàng, siêu thị đồng hành cùng khách hàng, đồng ý hỗ trợ chi phí sửa máy 30% (tương đương 600.000 đồng). Ông Phường đồng ý, yêu cầu được nhận tiền mặt để đi nơi khác sửa chữa. Mặc dù quy định không cho phép, nhưng siêu thị vẫn chi tiền mặt, hỗ trợ hết mức cho khách hàng. Thế nhưng, sau đó ông Phường không đồng ý, yêu cầu được sửa chữa miễn phí vì cho rằng “máy còn trong thời gian bảo hành”.

“Nếu trong thời gian 1 tháng (kể từ ngày mua), máy có trục trặc hỏng hóc gì, siêu thị sẵn sàng đổi máy mới cho khách hàng, nhưng với điều kiện máy không bị vô nước, không bị bể màn hình. Trong trường hợp này, máy hư không phải do lỗi kỹ thuật, mà là do ông sử dụng không cẩn thận, máy bị vô nước. Ngoài ra, ông Phường cho rằng “siêu thị đòi tiền”, bắt ông phải sửa chữa là không đúng. Chúng tôi không đòi tiền, không tác động gì đến máy. Hãng S. kiểm tra máy và đưa ra phương án sửa chữa. Chính nhân viên của hãng trực tiếp điện thoại trao đổi với khách hàng” - ông Đông thông tin thêm.

Hiện nay, ông Phường đã gửi đơn khiếu nại đến Hội Bảo vệ người tiêu dùng nhờ hỗ trợ, giúp đem lại công bằng và lợi ích hợp pháp cho bản thân ông. Hy vọng vụ việc sớm kết thúc và đôi bên tìm được tiếng nói chung.

Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa năm 2007 (do Quốc hội khóa XII thông qua ngày 21-11-2007) nêu: theo khoản 10 Điều 16, người bán hàng có nghĩa vụ “hoàn lại tiền hoặc đổi hàng mới, nhận lại hàng có khuyết tật bị người mua hoàn lại”; và đồng thời tại khoản 3 Điều 17 quy định, người tiêu dùng có quyền “yêu cầu người bán hàng sửa chữa, hoàn lại tiền hoặc đổi hàng mới, nhận lại hàng có khuyết tật”.

 

Bài, ảnh: K.N

 

Liên kết hữu ích