Điều đặc biệt về hộp đen khổng lồ nằm trên đỉnh núi Australia

09/12/2021 - 08:35

Một 'hộp đen' khổng lồ sẽ thu thập tất cả dữ liệu khí hậu để các thế hệ tương lai có thể hiểu về quá khứ Trái Đất.

Điều đặc biệt về hộp đen khổng lồ nằm trên đỉnh núi Australia

Một hộp thép khổng lồ đặt trên một núi cao ở bang Tasmania, Australia khiến bất cứ ai nhìn vào cũng tò mò, tìm câu trả lời cho câu hỏi mục đích của nó là gì?

Chiếc hộp lớn có bức tường thép dày, các tấm pin mặt trời, có kích cỡ bằng chiếc xe buýt. Theo các nhà khoa học, mỗi khi nghiên cứu mới về biến đổi khí hậu được công bố, hộp đen lớn sẽ ghi chép lại tất cả.

Những người tạo ra chiếc hộp hi vọng nó là 'hộp đen Trái Đất', lưu giữ thông tin cần thiết cho các thế hệ tương lai muốn tìm hiểu về hành tinh, tìm hiểu về cuộc khủng hoảng khí hậu, con người đã thất bại hay thành công ra sao để giải quyết vấn đề này.

Jonathan Kneebone, chuyên gia liên quan đến dự án cho biết: "Chiếc hộp hoạt động như một cuốn sổ không thể phá huỷ, ghi chép sức khoẻ của hành tinh này".

Nhà sản xuất đứng sau dự án là các nhà nghiên cứu từ Đại học Tasmania, công ty Clemenger BBDO. Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết: "Hộp đen Trái Đất sẽ ghi lại mọi bước đi con người thực hiện đối với thảm hoạ biến đổi khí hậu. Hàng trăm bộ dữ liệu, phép đo, tương tác liên quan đến sức khoẻ Trái Đất sẽ liên tục được thu thập và lưu trữ an toàn cho các thế hệ tương lai".

Hộp đen sẽ ghi lại tất cả các bằng chứng liên quan đến khí hậu từ quá khứ, hiện tại và tương lai, ví dụ như thay đổi nhiệt đọ trên đất liền, nước biển, axit hoá đại đương, lượng khí nhà kính trong khí quyển, dân số con người, tiêu thụ năng lượng.

Các nhà phát triển ước tính hộp đen có khả năng lưu trữ đủ dữ liệu trong 3-5 thập kỷ tới và đang tiếp tục nghiên cứu để phát triển khả năng lưu trữ của nó.

Jonathan Kneebone cho biết những người sáng tạo vẫn đang cố gắng tìm ra ai sẽ có thể sử dụng chiếc hộp trong tương lai xa vì việc truy cập khá khó khăn và cần phải có những công nghệ tiên tiến.

Các thế hệ tương lai được hưởng lợi từ dự án bằng cách sử dụng thông tin trong hộp lưu trữ để tìm giải pháp. Chính họ là đối tượng bị đe dọa nhiều nhất bởi các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trong tương lai như cháy rừng, hạn hán lịch sử, các đợt nắng nóng gay gắt và lũ lụt chết người.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)