Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn đậu rồng?

06/12/2023 - 22:23

Đậu rồng là loại quả dân dã nhưng được nhiều người yêu thích, vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn đậu rồng?

Đậu rồng là loại quả dân dã được nhiều người yêu thích. Tuy dễ trồng và rẻ tiền nhưng đậu rồng lại chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ.

Thành phần dinh dưỡng của đậu rồng

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, thành phần hóa học của đậu rồng thực sự rất phong phú và đa dạng.

Trung bình trong 100g đậu rồng sẽ chứa:

29,65g protein (gần bằng với lượng protein có trong đậu nành), 41,7g carbohydrate, 25,9g chất xơ, 409 kcal.
Các loại vitamin như vitamin A, B, C và chất chống oxy hóa.
Rất nhiều khoáng chất có lợi như canxi, sắt, mangan, kali, magie, natri, photpho, kẽm, folate.
Phần củ của đậu rồng vị ngọt, chứa nhiều đường và tinh bột, lượng protid còn cao hơn khoai lang và khoai tây.
Lá cây cung cấp nhiều vitamin C và vitamin A đáp ứng đủ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày của con người.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn đậu rồng?

Dưới đây là những lợi ích bạn sẽ nhận được nếu thường xuyên ăn đậu rồng:

Tốt cho mắt

Trang Healthiersteps dẫn nghiên cứu của Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ cho hay, vitamin A rất quan trọng trong việc sản xuất một số sắc tố giúp giác mạc của bạn nhìn thấy toàn bộ quang phổ ánh sáng. Đặc biệt, vitamin A cũng giúp giữ ẩm cho giác mạc, giữ nước và ngăn ngừa chấn thương.

Vitamin A thấp sẽ ngừng sản xuất các sắc tố này dẫn đến các vấn đề về thị lực, bao gồm cả quáng gà.

Ngoài ra, đậu rồng là một trong những nguồn cung cấp vitamin B1 hoặc thiamine dồi dào, được chứng minh là giúp tăng cường sức khỏe của mắt và ngăn ngừa các vấn đề về mắt khác nhau, bao gồm bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể.

Thiamine cũng giúp phát triển và chữa lành các cơ và dây thần kinh ở mắt - các bộ phận có nhiệm vụ gửi tín hiệu đến não, giúp duy trì sự phối hợp nhịp nhàng giữa mắt và não.

Tốt cho hệ tiêu hoá

Đậu rồng có tác dụng gì? Đậu rồng còn tốt cho hệ tiêu hoá vì chất xơ là một trong những thành phần chính của loại thực phẩm này. Chất xơ giúp nhu động ruột hoạt động đều đặn và phòng ngừa tình trạng táo bón.

Thường xuyên ăn đậu rồng rất tốt cho sức khoẻ

Xây dựng cơ bắp

Một cách để thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp là ăn thực phẩm giàu protein, mà đậu rồng có thể cung cấp tới 12% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị (RDA).

Xây dựng cơ bắp có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, xây dựng sức mạnh và sức chịu đựng, cải thiện sự ổn định và sức mạnh của khớp, đồng thời cải thiện sự cân bằng và phối hợp.

Làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường miễn dịch

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, trong đậu rồng là hàm lượng chất chống oxy hóa cực kỳ lớn, nhất là vitamin C - một thành phần không thể thiếu tham gia vào quá trình hình thành collagen, tái tạo các mô liên kết giúp da luôn căng mịn, đàn hồi.

Ngoài ra vitamin C còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể để chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Lựa chọn hoàn hảo thay thế đạm động vật

Tương tự như đậu tương, đậu nành và các loại thực vật họ đậu khác, hàm lượng protein chứa trong đậu rồng đủ để cung cấp cho cơ thể, là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những người ăn chay muốn bổ sung protein không phải từ động vật.

Giảm triệu chứng khó thở

Đậu rồng chứa thành phần magiê - một khoáng chất có khả năng điều hòa hơi thở và giảm triệu chứng hen suyễn. Magiê giúp làm dịu các cơn co bóp và nhằm giúp hỗ trợ quá trình hô hấp. Việc sử dụng đậu rồng có thể giảm thiểu triệu chứng khó thở và cải thiện chất lượng cuộc sống của người bị hen suyễn.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng đậu rồng

Đậu rồng tuy tốt cho sức khoẻ nhưng khi sử dụng bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

Lựa chọn những quả đậu rồng chất lượng, quả màu xanh nhạt, to, không có đốm nâu ngoài vỏ.
Sau khi mua về nên sơ chế để ăn luôn, không nên bảo quản trong tủ lạnh quá lâu vì rất dễ làm biến đổi thành phần dinh dưỡng có trong đậu rồng, thời gian bảo quản tối thiểu trong tủ lạnh là 2 ngày.
Không nên ăn đậu rồng nếu bạn: mẫn cảm, dị ứng với các thành phần của đậu, đang bị sỏi tiết niệu, thiếu men G6PD, đang bị bệnh Gout (vì đậu rộng có hàm lượng purin khá lớn).
Khi dùng đậu rồng cần kết hợp với việc uống nước đầy đủ vì đậu rồng có chứa axit oxalic có thể làm xuất hiện sỏi tiết niệu.

Trên đây là những lợi ích bạn sẽ nhận được nếu thường xuyên ăn đậu rồng. Hãy bổ sung đậu rồng vào chê độ ăn uống của mình nhé.

Theo VTC