Điều gì xảy ra với trái tim khi bạn ngủ trưa hằng ngày?

08/02/2024 - 08:51

Khi bạn ngủ trưa 1 giờ mỗi ngày, huyết áp có thể giảm, tốt cho sức khỏe tim mạch.

Một giấc ngủ ngắn vào ban ngày có thể là khoảng thời gian nghỉ ngơi tốt cho sức khỏe. Khảo sát của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ cho thấy hơn 30% người trưởng thành ngủ trưa nhiều hơn một lần mỗi tuần. Thời gian ngủ trưa trung bình của người tham gia khảo sát khoảng một giờ.

Không chỉ giúp chúng ta thoát khỏi thực tại trong chốc lát, giấc ngủ ngắn còn có thể tăng cường năng lượng, cải thiện trí nhớ và nâng cao chức năng nhận thức tổng thể. 

ngu trua.jpg

Ngủ trưa trong thời gian ngắn có tác dụng tốt với sức khỏe. Ảnh minh họa: FPJ

Theo nghiên cứu của Đại học Tim mạch Mỹ, chợp mắt một lần mỗi ngày cũng giúp giảm mức huyết áp, góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch. 

Phòng khám Cleveland giải thích, chỉ số huyết áp thể hiện áp lực của máu lên động mạch khi tim co bóp và giãn ra. Huyết áp cao có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch, gây nguy cơ đau tim, đột quỵ, suy tim. 

Tác dụng giảm huyết áp của ngủ trưa 

Chỉ số huyết áp được tạo thành từ huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Chỉ số huyết áp khỏe mạnh là huyết áp tâm thu dưới 120 mmHg và huyết áp tâm trương dưới 80 mmHg.

Các nhà khoa học lưu ý rằng, một giấc ngủ ngắn vào ban ngày giúp giảm huyết áp trung bình 5 mmHg - tương đương với tác động của các thói quen lành mạnh khác. Tiến sĩ Manolis Kallistratos, đồng tác giả nghiên cứu, nói với Science Daily: “Hạn chế muối và rượu có thể làm giảm huyết áp từ 3 đến 5 mmHg. Một số loại thuốc điều trị huyết áp liều thấp có xu hướng làm giảm huyết áp trung bình từ 5 đến 7 mmHg”.

Ngủ khoảng 1 giờ 

Theo Health Digest, các kết quả nghiên cứu cho thấy ngủ trưa 1 giờ mỗi ngày giúp huyết áp tâm thu giảm trung bình 3 mmHg. Mặc dù khảo sát ban đầu tập trung vào những người có mức huyết áp khỏe mạnh, nhưng nhóm tác giả cảm thấy những lợi ích này có thể mở rộng cho nhóm bị tăng huyết áp nhưng vẫn cần phân tích thêm.

Những người thích ngủ trưa có thể rất vui mừng khi biết tin tức này nhưng cần lưu ý là có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ tăng huyết áp. Các yếu tố góp phần bao gồm tuổi tác, hút thuốc, sử dụng một số loại thuốc, thiếu hoạt động thể chất hoặc có cholesterol cao cùng các tình trạng sức khỏe khác.

Ngoài ra, giấc ngủ ngắn vào ban ngày không thể coi là phương pháp điều trị huyết áp cao. Thay vào đó, hãy tiếp tục kiểm tra sức khỏe định kỳ để bác sĩ có thể đo huyết áp của bạn và đưa ra các khuyến nghị về lối sống, thuốc men. 

Theo Vietnamnet