Điều tra vụ tài xế xe Bắc - Nam làm lây lan Covid-19

25/06/2021 - 17:59

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng giao Công an TP phối hợp với Công an tỉnh Thái Bình điều tra, xác minh, xem xét nếu đủ căn cứ thì khởi tố chủ phương tiện và tài xế nhà xe Trung Đức cố tình chở khách từ TP HCM về huyện Vĩnh Bảo làm lây lan dịch bệnh.

Ngày 25-6, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, chủ trì cuộc họp khẩn với liên ngành và huyện Vĩnh Bảo triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống Covid-19, sau khi huyện Vĩnh Bảo liên tiếp ghi nhận 4 ca dương tính SARS-CoV-2.

Lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa tại xã Cộng Hiền

Trước đó, ngày 24-5, huyện Vĩnh Bảo ghi nhận có 1 trường hợp mắc Covid-19, là ông N.V.T. (trú tại xã Cộng Hiền) có nguồn lây liên quan tới nhóm lái, phụ xe khách chuyên tuyến Hải Phòng - TP HCM mang BKS15B-036.84 của nhà xe Trung Đức.

Quá trình rà soát, truy vết, sáng 25-6, huyện này ghi nhận thêm 3 ca dương tính SARS-CoV-2 gồm chị P.T.L. (SN 1986, trú xã Cộng Hiền) cùng 2 cháu học sinh trú xã Lý Học là N.T.L. (SN 2007) và N.T.D. (SN 2013).

Theo điều tra dịch tễ, ngày 13-6, nữ sinh N.T.L. cùng nam sinh N.T.D. đi xe khách từ TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận tới ngày 14-6 thì về tới nhà ở xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo. Từ ngày 14 đến 20-6, cả 2 cháu ở nhà. Ngày 20-6, các cháu được người nhà đón ra quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng chơi. Đến ngày 24-6, cơ quan chức năng xét nghiệm xác định cháu N.T.L. và N.T.D. dương tính với SARS-CoV-2.

Trung tâm Y tế quận Ngô Quyền cho biết qua rà soát, địa phương này xác định 2 trường hợp F1 liên quan tới các bệnh nhân N.T.L. và N.T.D. Theo đó, từ 20 đến 24-6, ông P.V.H. (SN 1975, trú phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền) đón 2 cháu từ quê Vĩnh Bảo ra chơi. Trong các ngày này, ông P.V.H. di chuyển, đi làm ở nhiều nơi. Trong thời gian này chị N.T.O. cũng thường xuyên chơi với 2 cháu.

Trong cuộc họp, lãnh đạo Sở GTVT TP Hải Phòng thông tin, đơn vị đã thực hiện nghiêm công tác kiểm soát phương tiện trở về từ vùng dịch. Sở đã tham mưu dừng các chuyến bay với Sân bay Tân Sơn Nhất, dừng các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh. Đối với tuyến TP Hải Phòng với TP HCM, chỉ có 3 nhà xe tổng cộng có 15 phương tiện.

Qua trích xuất camera xác định, từ ngày thành phố dừng các tuyến vận tải thì những xe khách thuộc Công ty vận tải Trung Đức không vào bến xe Vĩnh Bảo nữa. Tuy nhiên, có 4 lần xe khách của công ty này xuất hiện vào buổi đêm. Làm việc với công ty này, đại diện doanh nghiệp cho biết đang trong quá trình sang nhượng xe khách cho một người ở Thái Bình.

Tại Thái Bình, lực lượng chức năng xét nghiệm xác định 2 ca dương tính SARS-CoV-2. Sau khi nhận thông tin này, Sở GTVT Hải Phòng đã giao Thanh tra GTVT phối hợp với công an TP Hải Phòng tăng cường kiểm soát, đặc biệt các khu vực bến dù, xe cóc, di chuyển không theo luồng tuyến.

"Hiện những trường hợp liên quan nhà xe Trung Đức đang cách ly y tế tập trung. Sau khi những người này hoàn thành cách ly, Sở sẽ xử phạt về việc không chấp hành quy định phòng chống dịch và vi phạm trật tự an toàn giao thông"- đại diện Sở GTVT Hải Phòng cho hay.

Theo bà Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng phản ứng nhanh phòng chống Covid-19 Hải Phòng, nhà xe Trung Đức đã không khai báo trung thực. Thời điểm đầu, đơn vị này khai chỉ có 3 chuyến xe ngày 17, 19-6 và 21-6. Tuy nhiên, lực lượng chức năng phát hiện chuyến xe từ TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) về Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) từ ngày 14-6 ít nhất có 2 ca dương tính SARS-CoV-2.

Bà Xanh cho rằng, với lịch trình 3 ngày 1 chuyến từ TP Hải Phòng đi TP HCM và ngược lại, thì doanh nghiệp này ít nhất chạy một tuần 6 chuyến. Như vậy, lực lượng rà soát truy vết chưa thể xác định được một chuyến xe có bao nhiêu khách và những hành khách này đến và đi những đâu. Thậm chí, xe này còn trả khách vào trong trung tâm thành phố, khu vực cầu Niệm Nghĩa.

"Việc khoanh vùng huyện Vĩnh Bảo vẫn chưa đầy đủ. Thực tế, tại quận Ngô Quyền đã truy vết được 10 F1 liên quan ca bệnh. Các ca bệnh xuất hiện đều có chung nguồn gốc từ chủng virus biến thể Ấn Độ, với tốc độ lây lan nhanh. Do đó, tôi đề xuất giãn cách xã hội toàn huyện Vĩnh Bảo theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng để khoanh vùng, truy vết xét nghiệm những người liên quan, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra các quận huyện khác"- bà Xanh nói.

Cũng tại cuộc họp này, ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, đề nghị kiểm tra chốt kiểm soát cầu Nghìn (thuộc huyện Vĩnh Bảo, giáp Thái Bình-Hải Phòng) vì để lọt lưới xe chở khách từ TP HCM vào thành phố dù đã chỉ đạo dừng hoạt động từ trước. Việc này dẫn đến xuất hiện hàng loạt ca dương tính SARS-CoV-2.

Sau khi nghe ý kiến liên ngành, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, yêu cầu huyện Vĩnh Bảo thực hiện giãn cách xã hội toàn huyện theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng.

Ông Tùng cũng chỉ đạo huyện Vĩnh Bảo thông báo người dân trên địa bàn từ 26-6 ở nhà và dừng đến nhà máy, khu công nghiệp trên toàn thành phố làm việc.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng giao Công an TP Hải Phòng phối hợp với Công an tỉnh Thái Bình điều tra, xác minh, xem xét nếu đủ căn cứ thì khởi tố chủ phương tiện và tài xế nhà xe Trung Đức cố tình chở khách từ TP HCM về huyện Vĩnh Bảo làm lây lan dịch bệnh.

Công an thành phố phối hợp với Sở GTVT siết chặt quản lý, kiểm soát toàn bộ xe khách từ các địa phương có dịch, đặc biệt từ TP HCM về thành phố.

Đồng thời, bổ sung lực lượng cảnh sát, thanh tra, y tế thay thế lực lượng chốt kiểm soát tại cầu Chanh, cầu Nghìn (huyện Vĩnh Bảo). Công an thành phố chỉ đạo các chốt kiểm soát Covid-19 rút kinh nghiệm, rà soát các sơ hở nhằm tăng cường kiểm soát ôtô, xe khách từ địa phương khác đi và đến.

Theo TR.ĐỨC (Người lao động)