Đoàn kết cùng nhau chống dịch COVID-19

24/09/2021 - 04:47

 - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kêu gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân: “… đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa… toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”. Đáp lại lời hiệu triệu của Tổng Bí thư, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang đã phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết liệt phòng, chống dịch.

Đồng lòng chống dịch

Tại An Giang, một số địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, riêng một số “vùng đỏ” áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg. Trong cuộc chiến chống dịch, lời kêu gọi của Tổng Bí thư là lời hiệu triệu toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy truyền thống "Tương thân tương ái", đoàn kết của dân tộc, tạo nên sức mạnh và niềm tin để Việt Nam vững vàng vượt qua đại dịch.

Đoàn kết dân tộc là truyền thống quý báu, làm nên sức mạnh của dân tộc Việt Nam, được hun đúc trong chiều dài lịch sử, quá trình dựng nước và giữ nước. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, những ngày qua, truyền thống đoàn kết đã được lan tỏa trong cộng đồng.

Sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ để “không ai bị bỏ lại phía sau” đã thể hiện quyết tâm, sự đoàn kết trong phòng, chống dịch bệnh của cả dân tộc. Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài đã tích cực tham gia ủng hộ Quỹ Vaccine phòng COVID-19.

Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân trao tặng An Giang 5.000 bộ kit test nhanh COVID-19 và 5 căn nhà Tình nghĩa

Xác định rõ tầm quan trọng của tinh thần đoàn kết, sự vào cuộc của người dân là một trong những nhân tố quyết định để chiến thắng dịch bệnh, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh đã kêu gọi các tầng lớp nhân dân ủng hộ vật chất lẫn tinh thần để cùng tiếp thêm sức mạnh, sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Những tấm lòng, sự đoàn kết, sẻ chia của nhân dân, những gương người tốt, việc tốt ở khắp các địa phương đã được nhân rộng: người góp tiền, góp công, nhu yếu phẩm, phát cơm miễn phí; đội xung kích tình nguyện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm bắt tình hình và hỗ trợ kịp thời cho người dân yếu thế; đội ngũ y, bác sĩ, sinh viên, công an, quân đội xung phong ra tuyến đầu chống dịch…

Sẻ chia yêu thương

Theo Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng, qua 2 đợt phát động, đến nay, Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh nhận được 44,6 tỷ đồng tiền mặt; trên 2.300 tấn gạo, rau, củ, quả… cùng nhiều nhu yếu phẩm và trang thiết bị y tế, tổng trị giá gần 40 tỷ đồng.

Gần đây nhất, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân đã tặng An Giang 5.000 bộ kit test nhanh COVID-19 và 5 căn nhà Tình nghĩa; Tập đoàn T&T Group tặng TP. Long Xuyên, huyện An Phú tổng cộng 30.000 bộ kit test nhanh COVID-19; Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) ủng hộ 50 tấn gạo và 500 triệu đồng để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, các hộ nghèo, khó khăn đang bị ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là huyện đầu nguồn An Phú…

“Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ người dân khó khăn kết hợp tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19

Từ nguồn vận động được, đã hỗ trợ cho người dân đang gặp khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, lực lượng phòng, chống dịch tại các khu cách ly; tặng quà cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, chốt kiểm soát; hỗ trợ thu mua nông sản giúp nông dân; hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh… Ở khắp các địa phương trong tỉnh đã xuất hiện nhiều “ATM gạo”, “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”, bếp ăn tình thương… Qua đó, hỗ trợ cho trên 650.000 lượt người là hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, nhất là đối tượng bán vé số, mua bán nhỏ lẻ… bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Bà Nguyễn Thị Hạnh (ngụ phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Mỗi tuần, tôi được Ban Nhân dân khóm gửi 2 phần gạo, rau, củ, trứng, cá mòi… Nhờ vậy, tôi đỡ lo cái ăn cho cả nhà trong thời gian không bán vé số. Tôi rất biết ơn! Gia đình tôi sẽ luôn đeo khẩu trang, không tụ tập, hạn chế ra đường… để cùng địa phương phòng, chống dịch”. Không chỉ chăm lo, hỗ trợ người dân trong tỉnh, An Giang còn tổ chức nhiều “Chuyến xe nghĩa tình” chia sẻ, hỗ trợ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh gần 1.000 tấn hàng hóa các loại, trị giá trên 9 tỷ đồng…

Thực tế cho thấy, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị đã cùng vào cuộc để chung tay bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Số tiền mà các tổ chức, cá nhân đóng góp không chỉ có giá trị vật chất, mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia, cộng đồng trách nhiệm của nhân dân với Đảng bộ và chính quyền tỉnh nhà. Qua đó, thể hiện và phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, tầng lớp nhân dân trong cuộc chiến chống đại dịch.

THU THẢO