Đoạn văn bản này có thể làm iPhone tê liệt

24/04/2020 - 16:31

Văn bản chứa ký tự Sindhi và cờ Ý sẽ khiến iPhone nhận được không thể hoạt động nữa.

Ảnh minh họa: 9to5mac

Nếu là người dùng iPhone, có thể bạn đã quen với việc thi thoảng một đoạn văn bản chứa ký tự lạ sẽ khiến cho máy bị tê liệt. Tuần này, sự cố lại xảy ra và Apple chưa có giải pháp khắc phục.

Đoạn văn bản chứa biểu tượng cờ của Ý và các ký tự bằng ngôn ngữ Sindhi. Khi iPhone, iPad, Mac hay Apple Watch nhận được thông báo kèm đoạn văn bản này, mọi thứ sẽ trở nên bất ổn. Đôi khi, iPhone tê liệt hoàn toàn, đôi khi nó ngừng phản hồi khi chạm vào…

Chưa rõ nguồn gốc của đoạn văn bản từ đâu, tuy nhiên dường như nó xuất phát từ nhóm trên Telegram. Hiện tại, nó đang được chia sẻ rộng rãi trên Twitter và các nền tảng mạng xã hội khác nên rất đáng lưu tâm.

Loại lỗ hổng như vậy xuất hiện vào một số thời điểm của các năm trước đây. Chẳng hạn, năm 2015, một đoạn văn bản tương tự được dùng để “chơi khăm” người dùng iPhone. Nếu gửi tin nhắn đến nạn nhân, ứng dụng Messages hoặc cả hệ điều hành iOS bị dừng hoạt động.

Điều quan trọng nhất là nó hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của người dùng. Nó đồng nghĩa với nếu ai đó gửi đoạn văn bản tới cho bạn, thiết bị iOS mà bạn đang sử dụng sẽ không còn hoạt động bình thường nữa.

Apple thường vá lỗi tương tự khá nhanh, do đó chúng ta có thể kỳ vọng bản vá trong iOS 13.4.2 hoặc iOS 13.4.5. Trong thời gian chờ đợi, giải pháp tình thế được truyền nhau là vô hiệu hóa thông báo trên thiết bị.

Theo DU LAM (ICT NEWS)