Doanh số điện thoại 5G lần đầu tiên vượt qua điện thoại 4G

19/03/2022 - 19:37

Nhờ các thị trường lớn như Trung Quốc, Bắc Mỹ, Tây Âu, doanh số điện thoại 5G trong tháng 1 vừa qua đã nhỉnh hơn điện thoại 4G.

Lần đầu tiên doanh số điện thoại 5G trên toàn cầu vượt qua điện thoại 4G, đạt 51% vào tháng 1 năm nay – theo số liệu của Counterpoint. Trung Quốc, Bắc Mỹ và Tây Âu tạo động lực lớn nhất cho sự tăng trưởng này. Trung Quốc có mức thâm nhập 5G cao nhất trên thế giới với tỷ lệ 84% smartphone 5G trên thị trường. Sự thúc đẩy 5G từ các nhà khai thác viễn thông Trung Quốc, kết hợp với việc các nhà sản xuất tại nước này tung ra thị trường nhiều điện thoại thông minh 5G có giá cạnh tranh, đã tạo nên sự tăng trưởng này.

Tại Việt Nam, báo cáo trước đó của IDC cho thấy triển vọng sáng sủa của điện thoại 5G trong năm 2022. Cụ thể, số lượng smartphone 5G bán ra sẽ tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, chiếm hơn một phần tư doanh số smartphone bán ra năm 2022. Điều này một phần nhờ smartphone hỗ trợ 5G có giá bán phải chăng hơn và các công ty viễn thông vượt qua giai đoạn thử nghiệm để ra mắt các dịch vụ 5G thương mại trên cả nước vào năm 2022.

Hầu như mọi điện thoại ra mắt tại Việt Nam năm 2022 đều có phiên bản tích hợp 5G. (Ảnh: Ictnews)

IDC dự báo việc tiếp tục chuyển đổi từ nhu cầu mua sắm điện thoại 2G/3G sang các dòng máy hỗ trợ mạng 4G/5G dẫn đến việc Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng thị trường smartphone cao nhất trong số các nước ASEAN vào năm 2022, khi nhu cầu sử dụng smartphone tăng nhanh.

Một khảo sát của ICTnews trên thị trường cho thấy tất cả các nhà sản xuất lớn đều tung ra thị trường điện thoại hỗ trợ 5G, với mức giá từ 5 triệu đồng trở lên. 5G dần trở thành trang bị phải có trên điện thoại từ 10 triệu đồng trở lên. Ngoài ra, các nhà bán lẻ trong nước cũng dự báo điện thoại 5G chính là một trong những tâm điểm của ngành trong năm 2022.

Báo cáo của Counterpoint cho hay, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh 5G ở Bắc Mỹ và Tây Âu lần lượt đạt 73% và 76%. Apple thống trị hai thị trường này với thị phần lần lượt là hơn 50% và 30%.

Sau khi Apple chuyển sang 5G vào tháng 10/2020 với iPhone 12 Series, Bắc Mỹ và Tây Âu đã chứng kiến ​​sự gia tăng tự nhiên trong doanh số bán điện thoại thông minh 5G. Những khu vực này dự kiến ​​tiếp tục đóng góp đáng kể vào doanh số bán hàng 5G trên toàn cầu, vì ngay cả khi sản phẩm iPhone không có thông số kỹ thuật cạnh tranh thì người dùng vẫn có nhu cầu lớn về nâng cấp lên mạng 5G.

Ngoài ra, có nhiều người dùng iPhone đã sẵn sàng đổi điện thoại mới sau nhiều năm sử dụng máy cũ. Chu kỳ thay thế trung bình của iPhone là 4 năm. Khi mua điện thoại mới giai đoạn này, kết nối 5G gần như mặc định.

Không chỉ Apple, các hãng sản xuất Android cũng nhanh chóng tích hợp 5G vào smartphone ở nhiều phân khúc giá. Nhờ các chip giá cả phải chăng do MediaTek và Qualcomm cung cấp, điện thoại thông minh Android 5G đã bước vào phân khúc giá từ trung bình đến cao (250 - 400 USD) và hiện giảm xuống mức giá 150 - 250 USD, đóng góp 1/5 doanh số bán hàng 5G ở tháng Giêng.

Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Mỹ Latinh là những khu vực tiềm năng tiếp theo cho việc thâm nhập điện thoại 5G. Các mẫu điện thoại 5G ở phân khúc giá dưới 150 USD là điểm sáng cho các khu vực này, giờ đang bị thống trị bởi 4G.

Bộ xử lý trên smartphone (SoC) 5G cấp thấp hiện có giá hơn 20 USD. Khi giá giảm xuống dưới 20 USD, thị trường sẽ bắt đầu có mặt điện thoại thông minh 5G giá bình dân, theo Counterpoint.

Theo VTC News