Doanh số smartwatch tăng 22%, Apple vẫn dẫn đầu thị trường

08/05/2020 - 20:37

Khi nhiều người phải ở nhà tránh Covid-19, sự hữu dụng của smartwatch bị đặt nghi vấn bởi tưởng chừng không ai còn cần tới đồng hồ thông minh khi chỉ quanh quẩn một chỗ.

Apple Watch đang giữ hơn một nửa thị trường smartwatch toàn cầu ẢNH: AFP

Số liệu nghiên cứu thị trường mới nhất từ hãng Strategy Analytics (SA) đã phần nào giải tỏa được nghi hoặc về công dụng của các loại đồng hồ thông minh khi trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh số mặt hàng này tăng tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý 1/2020 cũng là giai đoạn nhiều quốc gia tiến hành các biện pháp thắt chặt di chuyển, du lịch để giảm thiểu lây nhiễm virus Corona chủng mới trong cộng đồng.

Trong số các nhà sản xuất, Apple tiếp tục dẫn đầu cả về mức tăng trưởng lẫn thị phần. So với quý 1/2019, "táo khuyết" bán nhiều smartwatch hơn 23% (từ 6,2 triệu máy lên 7,6 triệu), giúp thị phần tăng nhẹ từ 54% lên 55%, giữ vững vị trí số một và đánh dấu mốc cao nhất trong hai năm gần đây.

Theo báo cáo của SA, lượng đồng hồ thông minh xuất xưởng trong 3 tháng đầu năm đạt 14 triệu máy. Samsung xếp phía sau Apple về thị phần, ghi nhận tăng trưởng doanh số nhẹ khi bán ra 1,9 triệu máy trong quý 1, cao hơn 200.000 sản phẩm so với cùng kỳ. Tuy nhiên thị phần giảm 1%, xuống còn 14%. Trong khi đó, Garmin đang trở thành một đối thủ đáng gờm khi đứng vị trí thứ ba và cạnh tranh không ngừng với nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc.

Steven Waltzer, chuyên viên phân tích cao cấp tại SA nhận xét: “Dù lo sợ đại dịch Covid-19, nhu cầu mua sắm đồng hồ thông minh vẫn tăng trưởng trên phạm vi toàn cầu. Các kênh bán hàng trực tuyến có doanh thu tốt hơn so với kênh bán lẻ truyền thống”.

Theo 9to5Mac, không ít người nghĩ Apple Watch có ít công dụng hơn khi nhiều người phải tự cách ly ở nhà, nhưng thực tế khả năng theo dõi sức khỏe và luyện tập đã đủ để sản phẩm này trở nên cần thiết và phổ biến.

Giám đốc SA - ông Woody Oh cho biết, công ty dự đoán lượng smartwatch xuất xưởng toàn cầu sẽ chậm hơn rõ rệt trong quý tiếp theo của năm 2020 vì những ảnh hưởng của Covid-19. Doanh thu tại châu Âu và Mỹ đã bị tác động tiêu cực vì lệnh đóng cửa từ chính quyền.

“Tuy nhiên nửa cuối năm và sau đó sẽ ghi nhận sự phục hồi khi khách hàng bắt đầu mua sắm trở lại và nhiều cửa hàng bán lẻ được mở cửa. Smartwatch tiếp tục có viễn cảnh tươi sáng lâu dài khi nhiều người trẻ và người già bắt đầu quan tâm tới sức khỏe hơn sau thời đại dịch. Đồng hồ thông minh có thể theo dõi các dấu hiệu sức khỏe quan trọng như lượng oxy. Người dùng cũng sẽ thấy thoải mái hơn khi có một trợ lý sức khỏe được đeo ngay trên tay họ”, ông Woody nhận định.

Theo ANH QUÂN (Thanh Niên)