Jose Maria Lopez Inchaurbe, phó chủ tịch doanh nghiệp xì gà hàng đầu Cuba Habanos S.A, cho biết Trung Quốc đã vượt qua Pháp trở thành thị trường lớn thứ hai của Habanos, sau Tây Ban Nha. Theo ông Lopez, doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã tăng 55%, với khu vực Đông Á nói chung tăng 9%.
Không giống châu Âu, doanh số bán tại Trung Quốc không bị ảnh hưởng bởi những luật chống thuốc lá nghiêm ngặt.
Một gian hàng tại Lễ hội xì gà quốc tế Habano ở La Habana. Ảnh: AFP/TTXVN
Trong khi đó, Ernesto Gonzalez, Giám đốc kinh doanh của Habanos S.A, cho rằng những con số trên cho thấy sức tiêu thụ tốt bất chấp những khó khăn mà họ phải đối mặt trong năm 2018. Chẳng hạn như, Habanos đã phải tăng giá bán xì gà thêm 8-10% sau khi Pháp tăng thuế áp lên các sản phẩm thuốc lá lên 17%. Đáng chú ý thị trường thuốc lá “xa xỉ” trên toàn cầu chỉ tăng 1% trong năm 2018.
Habanos S.A là nhà phân phối độc quyền xì gà Cuba tại hơn 150 quốc gia. Trong năm 2017, Habanos chứng kiến doanh thu tăng 12% lên mức cao kỷ lục 500 USD, nhờ nhu cầu tăng mạnh tại Trung Quốc.
Tin tức cho hay Lễ hội xì gà quốc tế Habano lần thứ XXI đã khai mạc tại thủ đô La Habana ngày 18-2, với sự tham dự của hơn 2.000 khách mời đến từ 70 quốc gia trên thế giới. Diễn ra trong vòng 5 ngày, lễ hội xì gà thường niên nổi tiếng thế giới của đảo quốc Caribe năm nay thu hút 230 nhà trưng bày từ 12 quốc gia, trong đó có Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Italy, Trung Quốc, Panama, Mexico và Cuba, tăng 20% so với lễ hội kỳ trước.
Theo thông tin từ ban tổ chức, Lễ hội xì gà Habano năm nay đánh dấu sự ra mắt của một số sản phẩm đặc biệt như hộp giữ ẩm mang tên “San Cristóbal de La Habana 1519” chứa 100 điếu xì gà thượng hạng bên trong, để chào mừng thủ đô La Habana sẽ tròn 500 tuổi vào ngày 16-11 tới.
Theo truyền thống, các hộp giữ ẩm đặc biệt sẽ được tiến hành đấu giá vào ngày cuối cùng của lễ hội để gây quỹ cho hệ thống chăm sóc y tế cộng đồng tại quốc đảo Caribe. Bên cạnh đó, lễ hội năm nay cũng vinh danh thương hiệu Trinidad tròn 50 tuổi, dòng xì gà khi mới ra mắt chỉ dùng để làm quà biếu của Hội đồng Nhà nước Cuba cho các đoàn khách cấp cao.
Bên cạnh việc trưng bày các thương hiệu xì gà nổi tiếng của Cuba, khách mời tham dự lễ hội xì gà Habano còn có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động bên lề lễ hội như dự các hội thảo khoa học, thăm các cơ sở trồng và sản xuất xì gà, thưởng thức các buổi biểu diễn âm nhạc tôn vinh tinh văn hóa và nghệ thuật của sản phẩm truyền thống được hoàn toàn làm bằng phương pháp thủ công của đất nước vùng Caribe.
Xì gà Cuba chiếm tới 70% thị trường xì gà thế giới. Các thị trường tiêu thụ xì gà Cuba nhiều nhất trong năm qua là Tây Ban Nha, Trung Quốc và Pháp. Ngoài ra, năm 2018 đánh dấu sự gia tăng đáng kể tại các thị trường mới như Đức, Thụy Sỹ và đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ với mức gia tăng 125% trong tiêu thụ xì gà Cuba.
Theo MINH HẰNG (Báo Tin Tức)