Độc đáo hội thi vẽ trang trí trâu lễ hội Tịch điền Đọi Sơn 2020

31/01/2020 - 09:46

Ngày 30-1 (mùng 6 Tết Canh Tý), tại cánh đồng thôn Đọi Tín, xã Đọi Sơn (thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) đã diễn ra Hội thi vẽ trang trí trâu Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2020.

doc dao hoi thi ve trang tri trau le hoi tich dien doi son 2020

Họa sỹ thể hiện ý tưởng nghệ thuật trên mình trâu

Tham gia hội thi có có 25 họa sỹ đến từ các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam; ngoài ra còn có một số họa sỹ người Nga cùng tham gia. Đây là nơi cách đây hơn một nghìn năm, vua Lê Đại Hành đã thực hiện nghi lễ cày tịch điền đầu Xuân, nhằm khuyến khích nông trang và cầu cho một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.

Để chuẩn bị cho hội thi vẽ trang trí trâu, ngay từ mờ sáng, các chú trâu “nền" được Ban Tổ chức lễ hội chọn lựa từ các thôn, xóm trong vùng đã được các chủ trâu tập kết tại bãi gần sân khấu chính để sẵn sàng làm giá vẽ cho họa sĩ. Sau hồi trống khai hội, các họa sĩ tỏa về khu sân bãi nhận trâu và bắt đầu công việc với bút, màu. Ý tưởng nghệ thuật tạo hình của các họa sĩ được thể hiện cụ thể với đủ các sắc thái trên mình trâu đen mượt.

doc dao hoi thi ve trang tri trau le hoi tich dien doi son 2020

Nữ họa sỹ người Nga tham gia Hội thi vẽ trang trí trâu Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn 2020.

Theo ông Lê Minh Sơn, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hà Nam, Trưởng Ban tổ chức hội thi cho biết, cuộc thi vẽ trang trí trâu trong Lễ hội Tịch điền được tổ chức từ năm 2009 đến nay và đây là cuộc thi riêng có của Hà Nam. Cuộc thi có những ý tưởng bảo đảm được yêu cầu của Ban tổ chức với những tiêu trí cụ thể nói về khuyến nông. Lễ hội năm nào cũng có họa sĩ người nước ngoài tham gia.

Hội thi vẽ trang trí trâu năm 2020, tạo nên nét văn hóa riêng của lễ hội vùng đất Đọi Sơn (thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam); mang đậm màu sắc văn hóa truyền thống, tạo được ấn tượng cho du khách đến với lễ hội. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã chọn và trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba cho các chú trâu được trang trí đẹp và những chú trâu đoạt giải sẽ được tham gia Lễ cày tịch điền Đọi Sơn năm 2020.

doc dao hoi thi ve trang tri trau le hoi tich dien doi son 2020

Theo sử sách ghi chép lại, mùa Xuân năm Đinh Hợi (987), vua Lê Đại Hành (tức Lê Hoàn) đã cùng văn võ bá quan cày tịch điền ở Đọi Sơn và bắt được chum vàng, năm sau cày ở Bàn Hải bắt được chum bạc. Từ đó, những thửa ruộng này sau được gọi là "kim ngân điền", người dân Hà Nam thì gọi là ruộng vàng, ruộng bạc. Hàng năm cứ vào đầu xuân năm mới, các triều đại nối tiếp nhau đều long trọng cử hành nghi lễ Tịch điền để cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Sau một thời gian dài gián đoạn, từ năm 2009, phong tục tốt đẹp này được phục hồi lại bài bản và duy trì cho đến nay.

Lễ hội Tịch điền không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của các vị vua đối với người nông dân mà còn tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ lòng biết ơn tiền nhân, ý thức tích cực phát triển sản xuất nông nghiệp để đời sống được no đủ, hạnh phúc.

Theo PHÚ VĂN (Petrotimes)