Độc đáo mô hình nuôi dúi

20/10/2020 - 06:43

 - Với việc phát triển mô hình nuôi con dúi, ông Nguyễn Văn Em (ngụ ấp Thới Thuận, xã Thới Sơn, Tịnh Biên, An Giang) là người tiên phong tại địa phương trong việc đưa loài vật gặm nhắm này trở thành nguồn thu nâng cao kinh tế gia đình.

Nói về quá trình đưa con dúi về huyện miền núi Tịnh Biên, ông Nguyễn Văn Em (thường gọi Sáu Thọ) chia sẻ: “Khi con tôi đi công tác ở các tỉnh miền ngoài, gặp loài vật này lạ nên mua thử vài con để nuôi. Từ đó, chúng sinh sản ra thêm. Nhận thấy loài này khá dễ nuôi nên tôi lên Internet học hỏi thêm các kỹ thuật và nhân giống khoảng 100 con như hiện nay. Con dúi rất hiếm khi bị bệnh, thức ăn của chúng là: tre, mía, tầm vông nên dễ kiếm và không tốn nhiều chi phí”.

Hiện tại, Sáu Thọ đang nuôi 20 cặp dúi bố mẹ, chủ yếu là giống dúi mốc và dúi má đào với mức giá bán ra khoảng 4-5 triệu đồng/cặp, trong khi dúi thương phẩm có giá 500.000 đồng/kg. Người nuôi có thể xây hoặc dùng gạch men gắn lại với nhau để làm chuồng cho dúi. Chuồng cần thiết kế thoáng mát, bố trí nơi ít tiếng động, không bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào, nhiệt độ tốt nhất là dưới 300C. Ngoài ra, cần chú ý vệ sinh chuồng nuôi thường xuyên để phòng bệnh cho dúi.

Khi dúi được 6-7 tháng tuổi là thời điểm phát dục, lúc đó người nuôi có thể cho chúng ghép đôi để sinh sản. Dúi sinh sản mỗi năm khoảng 3 lứa, mỗi lứa 2-4 con. Dúi thương phẩm nuôi 6-7 tháng có thể xuất chuồng với trọng lượng khoảng 1-1,5 kg/con. Do nhu cầu thị trường khá cao nên Sáu Thọ có thể đạt nguồn thu khoảng 100 triệu đồng/năm từ mô hình này.

Cùng tham gia nuôi dúi với Sáu Thọ, anh Nguyễn Trung Thành là người trực tiếp nhập nguồn giống cũng như liên kết đầu ra cho mô hình. Anh Thành cho biết: “Hiện nay, tôi chủ yếu bán con dúi giống cho những người có nhu cầu nuôi loài động vật xuất thân hoang dã này. Tôi đã liên hệ và được ngành kiểm lâm đồng ý cho thực hiện mô hình. Con dúi được gia đình nhân giống, thuần chủng đã thích nghi tốt với điều kiện khí hậu của miền Tây, nên chúng phát triển nhanh, khỏe, không khó khăn như lúc đầu mới mang từ miền Trung, Tây Nguyên vào”.

Là nơi cung cấp dúi giống uy tín, mô hình của Sáu Thọ và anh Nguyễn Trung Thành được người dân các huyện Tri Tôn, Chợ Mới, TX. Tân Châu và các tỉnh lân cận như: Kiên Giang, Đồng Tháp tìm đến mua và học hỏi kinh nghiệm. Khi đó, Sáu Thọ và anh Thành luôn hướng dẫn rất tận tình để đảm bảo hiệu quả cho khách hàng. Khi bán con giống, họ cam kết thu mua dúi thương phẩm cho người nuôi nhằm đảm bảo hiệu quả kinh tế.

“Thời điểm này, thịt dúi đang rất được ưa chuộng tại các nhà hàng ở TP. Hồ Chí Minh trong khi tôi không có đủ nguồn dúi thương phẩm để cung cấp. Do đó, tôi có ý định sẽ liên kết với nông dân để họ mua con giống và cung cấp dúi thương phẩm ngược lại cho tôi. Hiện nay, mỗi tháng gia đình xuất bán 40-50 cặp dúi giống nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thị trường. Vì vậy, tôi ưu tiên liên kết với nông dân Tịnh Biên và các huyện khác trong tỉnh, để có được nguồn dúi giống và dúi thương phẩm chất lượng cung cấp ra thị trường” - anh Thành cho hay.

Vừa qua, mô hình nuôi dúi của Sáu Thọ và anh Thành đã được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tịnh Biên đến khảo sát, đánh giá hiệu quả để có sự hỗ trợ cần thiết. “Tôi dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng mô hình để đáp ứng nhu cầu thị trường và chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, giúp nông dân địa phương có thêm thu nhập từ con dúi. Tuy nhiên, chỉ gia đình tôi thì không thể làm tốt mọi việc nên rất cần sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp và địa phương để mô hình phát triển như kỳ vọng” - Sáu Thọ mong mỏi.

Con dúi còn gọi là chuột nứa hay chuột tre, là động vật hoang dã được thuần chủng để chăn nuôi đại trà. Thịt dúi rất ngon, mát, giá trị dinh dưỡng cao, giàu đạm, can-xi mà không gây béo, được nhiều nhà hàng đặt mua để làm đặc sản phục vụ thực khách, nên có thể xem đây là mô hình chăn nuôi khá hiệu quả.

 

THANH TIẾN