Độc đáo robot pha chế tại Hàn Quốc

29/05/2020 - 14:01

Nhằm đảm bảo việc tuân thủ quy định giãn cách xã hội, một quán cà phê tại thành phố Daejeon (Hàn Quốc) đã sử dụng những con robot pha cà phê để phục vụ khách hàng.

Chú thích ảnh

Robot nhận đơn đặt hàng, pha cà phê và mang đồ uống đến thẳng cho khách hàng. Ảnh: Reuters

Theo trang Daily Mail (Anh), robot có thể pha cà phê, trò chuyện cùng khách hàng, nhận đơn và giao hàng cho khách một cách lịch sự và nhanh nhẹn nhờ công nghệ cảm biến tích hợp được sử dụng trong các mô hình xe tự lái.

Quy trình hoạt động của hệ thống robot pha chế được chia thành 2 phần. Đầu tiên, tại ki-ốt pha cà phê, khách hàng sẽ đặt đơn hàng của mình trên một màn hình cảm ứng khổng lồ. Tại ki-ốt này, đồ uống được phân phối từ hệ thống được pha chế và  rót vào những chiếc cốc giấy. Sau đó, cánh tay robot sẽ nhẹ nhàng đặt những chiếc cốc vào khay và di chuyển đến bàn của khách hàng.

“Đây là Americano đá của bạn, xin vui lòng thưởng thức. Sẽ ngon hơn khi bạn khuấy đều đồ uống của mình”, robot nói.

Thiết bị robot có bánh xe này có thể pha chế đến 60 loại đồ uống nóng khác nhau, bao gồm cả trà Americano và Rooibos. Một đơn đặt hàng với 6 loại đồ uống, được pha chế thông qua ki-ốt, chỉ mất 7 phút. 

“Hệ thống của chúng tôi không cần người nhập đơn hàng hay giao hàng, bàn ghế cũng được sắp xếp thưa thớt để đảm bảo robot có thể di chuyển và hoạt động trơn tru, phù hợp với biện pháp không tiếp xúc và giãn cách xã hội hiện tại”, ông Lee Dong-bae, giám đốc nghiên cứu của Vision cho biết.

Chú thích ảnh

Robot có thể giúp mọi người giãn cách xã hội ở nơi công cộng. Ảnh: Reuters

Chú thích ảnh

Robot pha chế nhận các đơn đặt hàng cà phê từ một ki-ốt, trong đó sử dụng một cánh tay robot để đặt chúng vào khay của nó. Ảnh: Reuters

Chú thích ảnh

Thiết kế của quán cà phê Daejeon đã được sắp xếp giúp robot di chuyển dễ dàng. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc đã nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh tại các cửa hàng, nhà hàng, phòng tập thể dục và trường học, vào tháng trước. Theo Vision Semicon, nhà cung cấp giải pháp thông minh đã phát triển loại robot này, chiếc máy có thể giúp mọi người  dễ dàng tuân thủ giãn cách xã hội tại nơi công cộng.

Chú thích ảnh

Robot có thể pha chế 60 loại đồ uống khác nhau. Ảnh: Reuters

Chú thích ảnh

Cánh tay robot đặt đồ uống trên khay để mang đến bàn của khách hàng. Ảnh: Reuters

Chú thích ảnh

Những con robot có thể hướng dẫn khách hàng sử dụng đồ uống ngon hơn. Ảnh: Reuters

Chú thích ảnh

Khách hàng được robot phục vụ cà phê tại bàn. Ảnh: Reuters

 Với robot pha chế, một cửa hàng 2 tầng chỉ cần 1 nhân viên duy nhất. Người này có nhiệm vụ dọn dẹp và nạp nguyên liệu cho robot. Nhà sản xuất đã phát triển robot pha chế đang đặt ra mục tiêu cung cấp hệ thống robot này cho 30 quán cà phê như vậy trong năm nay.

Chú thích ảnh

Nhà sản xuất đặt mục tiêu phát triển robot tại 30 quán cà phê tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, một khách hàng tại quán cà phê bày tỏ lo ngại rằng robot sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trong công việc của họ.

“Robot này rất vui vẻ và thật dễ dàng vì bạn không cần phải đi lấy đơn đặt hàng. Tuy nhiên, tôi hơi lo lắng về thị trường làm việc bởi nhiều bạn bè của tôi đang làm công việc bán thời gian tại các quán cà phê và những robot này sẽ thay thế con người”, sinh viên Lee Chae-mi, 23 tuổi, nói.

Hàn Quốc, một nhà tiên phong trong công nghệ robot, đang nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch COVID-19. Tính đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh đã lây nhiễm cho trên 11.344 người và khiến khoảng 269 người tử vong tại nước này.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)