Độc đáo rượu thốt nốt

21/03/2023 - 07:56

 - Hướng tới sự phong phú cho các sản phẩm làm từ cây thốt nốt, anh Tạ Minh Thiện (chủ hộ kinh doanh Minh Thiện, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc) đã nghiên cứu phát triển sản phẩm rượu làm từ nước của loại cây đặc sản này. Với những bí quyết riêng trong chế biến, quy trình sản xuất an toàn, sản phẩm mang hương vị độc đáo, giá cả phải chăng, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng và khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

Loại rượu từ mật hoa

Nhắc đến TP. Châu Đốc, du khách thường nghĩ đến các loại đặc sản từ mắm, khô, các sản phẩm từ cây thốt nốt, như: Nước thốt nốt, trái thốt nốt, bánh bò thốt nốt… được du khách lựa chọn để làm quà biếu. Tuy nhiên, sẽ thật thiếu sót khi không nhắc đến rượu làm từ nước của loại cây bản địa này. Sản phẩm được anh Tạ Minh Thiện dày công nghiên cứu, sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành công nghệ thực phẩm, anh Tạ Minh Thiện quyết tâm trở về quê khởi nghiệp. Nhận thấy cây thốt nốt là một trong những loại đặc sản, có tiềm năng phát triển, nhưng chỉ khai thác trái và nước hay làm bánh, giá trị của loại cây này chưa được tận dụng hết. Từ đó, anh Thiện nảy ra ý định sản xuất rượu từ nước thốt nốt để làm phong phú thêm sản phẩm từ cây thốt nốt. Đồng thời, tạo đầu ra ổn định bằng cách thu mua sản phẩm cho bà con.

Để có nguồn nguyên liệu, thời gian đầu, anh Thiện thu mua nước thốt nốt của bà con trong và ngoài địa phương. Tuy nhiên, do các hộ cung cấp nguồn nguyên liệu có chất lượng không đồng đều, không đảm bảo nên trong quá trình lên men rượu gặp nhiều khó khăn. “Nước thốt nốt bán trên thị trường hiện nay có 2 loại, 1 loại là nước thốt nốt lấy trực tiếp từ cây, còn lại cũng lấy từ cây xuống nhưng đã được pha chế. Chất lượng nước không đảm bảo nên ảnh hưởng quá trình sản xuất. Do đó, tôi tiến hành ký hợp đồng thu mua nước trực tiếp tại các hộ dân ở thị trấn Nhà Bàng (huyện Tịnh Biên). Với số lượng thuê hơn 200 cây, lượng nước thu được đảm bảo cho quá trình sản xuất rượu”- anh Thiện chia sẻ.

Về quy trình sản xuất rượu, để có được sản phẩm chất lượng, hương vị độc đáo, nước thốt nốt phải được thu hoạch từ cây trên 20 năm tuổi. Quá trình thu nước thốt nốt, anh Thiện sử dụng gỗ sến để ức chế lên men. Phần nước thốt nốt sau khi thu hoạch được loại bỏ tạp chất rồi tiến hành đo các chỉ số. Trong công đoạn này, anh Thiện bổ sung thêm đường cát theo công thức riêng để hàm lượng đường trong nước đạt chuẩn. Sau khi đạt chất lượng theo yêu cầu, nước thốt nốt được ủ lên men khoảng 3 tháng. Phần nước lên men sau chưng cất sẽ cho ra loại rượu thốt nốt 29 độ mang hương vị đặc trưng. Rượu thốt nốt được đóng chai thể tích 500ml. Sản phẩm được thiết kế với kiểu dáng sang trọng, thuận lợi để làm quà biếu.

Thêm sản phẩm từ cây đặc sản

Từ nguồn nguyên liệu chất lượng đảm bảo, quy trình sản xuất an toàn đã cho ra thị trường sản phẩm rượu thốt nốt Minh Thiện mang hương vị thơm ngon, đậm mùi vị tự nhiên, đặc trưng của nước thốt nốt vùng Bảy Núi. Hiện, sản phẩm được hộ kinh doanh Minh Thiện xem là đặc sản. Thực khách có thể mua tại các điểm dừng chân như Khu du lịch núi Sam (TP. Châu Đốc), Khu du lịch rừng tràm Trà Sư (huyện Tịnh Biên), trạm dừng chân chợ nổi Cái Răng (TP. Cần Thơ), trạm dừng chân Sáu Xệ (tỉnh Vĩnh Long)... Theo anh Thiện, lượng tiêu thụ rượu thốt nốt trung mình mỗi tháng khoảng 600 sản phẩm. Với giá bán 110.000 đồng/chai (bán lẻ), đây là mức giá bình dân so với chất lượng sản phẩm.

Nhờ đặt uy tín, chất lượng lên hàng đầu, nên sản phẩm rượu thốt nốt của anh Tạ Minh Thiện đã được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao của tỉnh năm 2022. Anh Thiện cho biết, việc được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đã tạo điều kiện cho rượu thốt nốt mở rộng thị trường. Thông qua các đợt hội chợ, triển lãm… sản phẩm rượu thốt nốt được người tiêu dùng đánh giá cao, nhận được những phản hồi tích cực. Anh Thiện mong muốn đặc sản này có thể tiếp cận với thị trường trong cả nước. Từ đó, giúp người tiêu dùng có thêm cái nhìn mới về đặc sản An Giang.

Thời gian tới, anh Tạ Minh Thiện sẻ mở rộng sản xuất, phát triển thêm sản phẩm khác từ nước thốt nốt, trước mắt là rượu vang. Anh Thiện mong muốn được hỗ trợ kinh phí để trang bị thêm máy móc, thiết bị sản xuất tiên tiến để cho ra sản phẩm ngày càng chất lượng hơn, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Đồng thời, góp phần tạo việc làm cho người dân và tận dụng tối đa thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế gia đình.

ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích