Đòi chia đất, bị người thân uy hiếp, phá hoại tài sản?

26/03/2020 - 05:09

 - Ông Bành Nguyên Hồng (sinh năm 1932, ấp Mỹ Phó, xã Mỹ Đức, Châu Phú, An Giang) làm đơn gửi nhiều nơi khiếu nại, cho rằng bị gia đình người cháu ở liền kề xông vào nhà uy hiếp, phá hoại tài sản do ông đến tòa án đòi phân chia tài sản của cha mẹ đương sự để lại.

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, ông Bành Nguyên Hồng cho biết, sau khi trình bày xong sự việc ở Tòa án nhân dân huyện Châu Phú (khoảng 16 giờ 15 phút ngày 18-9-2019), đương sự lăn xe đi về nhà. Khi chưa đến cửa nhà, ông bị một đám đông do người cháu Bành Ngươn Dũng (45 tuổi) chỉ huy, chặn ngoài cổng không cho vào nhà.

Bị ăn nói nặng nề, uy hiếp, ông điện thoại báo công an địa phương không được nên lăn xe đến nhà một cựu chiến binh báo sự việc, nhờ giúp đỡ. Cuối cùng, đến hơn 19 giờ ông mới được 3 đồng chí Công an xã Mỹ Đức đến can thiệp, đưa ông Hồng vào trong nhà. Hậu quả cuộc quậy phá đã lấy đi bộ bàn, tủ thờ có lư hương cùng một số đồ lặt vặt trong gia đình, nhổ phá cây, hăm dọa ông là người già yếu và người vợ đi đứng rất khó khăn.

Nguyên nhân của hành vi trên xuất phát từ việc ông Dũng nói đã mua phần đất ở xung quanh do người cô ruột bán, đất không còn sao ông Hồng lại đến tòa án đòi phân chia tài sản. “Bản thân tôi tham gia cách mạng ở chiến trường Tây Ninh nhiều năm, có nhiều huân, huy chương, bằng khen, sau giải phóng đến nay không gặp cảnh khó khăn về chỗ ở và cuộc sống. Gia đình tôi có công với cách mạng, mẹ tôi là mẹ Việt Nam Anh hùng, có 2 người con hy sinh vì đất nước... Gia đình nhỏ của tôi được coi là ổn định. Tuy nhiên, đến khoảng năm 2000, tôi được cha con người em là Bành Ngươn Long và Bành Ngươn Dũng đến nài nỉ kêu về quê Mỹ Đức sinh sống hưởng tuổi già.

Đến nay đã gần đất xa trời, tôi ham hố gì tài sản, chỉ muốn nhận phần đất của cha mẹ để bản thân tự cho theo ý mình. Đất di sản của cha mẹ để lại có diện tích trên 4.000m2, để lại cho 5 người con 5 phần, dành riêng 2 phần làm mồ mả, chôn cất người trong thân tộc và sửa chữa căn nhà của cha mẹ để lại làm phủ thờ. Trong thời gian tôi đi làm thủ tục phân chia tài sản thì xảy ra sự cố đáng tiếc.

Đáng lẽ, nếu như thấy không thuận thì gia đình người cháu ở liền kề có thể qua nhà tôi để bàn tính, tìm phương án xử lý, chứ không thể làm chuyện vi phạm pháp luật. Tôi đã làm đúng quy định, là người già yếu, bị người thân uy hiếp, phá hoại tài sản và trình báo sự việc đã lâu, nhưng đến nay vẫn chưa được chính quyền, công an địa phương xem xét xử lý theo quy định” - ông Bành Nguyên Hồng bức xúc.

Trả lời về sự việc, đại diện UBND xã Mỹ Đức cho biết, về tài sản đòi phân chia nói trên đã xảy ra tranh chấp của người trong hàng thừa kế. Do có mâu thuẫn không giải quyết được nên đã khiếu nại đến UBND xã Mỹ Đức hòa giải. Tuy nhiên, qua nhiều lần tổ chức hòa giải nhưng các bên không đi đến thống nhất. Địa phương đề nghị các bên tiếp tục thương thảo, hướng dẫn đương sự khiếu nại hoặc khởi kiện vụ việc đến tòa án theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc, Công an xã Mỹ Đức cho biết, vừa qua khi có tin báo xảy ra sự việc, Công an địa phương đã phân công chiến sĩ đến hiện trường làm nhiệm vụ theo quy định. Sau đó ghi nhận vụ việc, xem xét và thực hiện các bước theo quy định. Về việc ông Bành Nguyên Hồng khiếu nại cho rằng bị uy hiếp, xông vào nhà phá hoại tài sản, chúng tôi đã hướng dẫn đương sự đến Công an huyện trình bày cụ thể sự việc để xem xét giải quyết.

Về việc này, luật sư Trần Ngọc Bản (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết: “Tài sản trên là của cha mẹ ông Bành Nguyên Hồng để lại cho các con. Nếu có đủ chứng cứ chứng minh cho rằng số đất được phân chia thì thực hiện theo đó. Nếu cha mẹ ông Hồng chết không để lại di chúc, theo quy định của pháp luật thì tài sản này sẽ được chia theo pháp luật. Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời hiệu mở thừa kế. Nếu hết thời hạn này thì di sản thuộc về người đang quản lý di sản đó”.

Bài, ảnh: N.R