Đổi mới mẫu mã sản phẩm làng nghề truyền thống

01/09/2020 - 05:30

 - Hiện nay, bên cạnh việc sản xuất các mặt hàng truyền thống phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân như: thúng, rổ, xề… nhiều cơ sở sản xuất tại Làng nghề đan đát Long Giang (xã Long Giang, Chợ Mới, An Giang) đã cải tiến mẫu mã phục vụ khách du lịch, trưng bày, trang trí tại các nhà hàng, quán ăn… Các sản phẩm này được thị trường nhiệt tình đón nhận.

Sức sống làng nghề

Nghề đan đát xã Long Giang được hình thành và phát triển cách đây khoảng 100 năm và được công nhận Làng nghề truyền thống từ năm 2007. Tổ trưởng Làng nghề đan đát Long Giang Đinh Hùng Cường cho biết, làng nghề hiện có khoảng 130 hộ tham gia sản xuất, giải quyết việc làm hơn 450 lao động ở địa phương. Ngoài ra, còn có 6 cơ sở chuyên thu mua, phân phối sản phẩm ra thị trường.

Ông Cường cho biết thêm, làng nghề sản xuất các mặt hàng như: rổ, thúng, xề… với nguồn nguyên liệu chủ yếu là tre và trúc. Để làm ra 1 sản phẩm phải trải qua ít nhất 10 công đoạn như: tách, chẽ, vót, gài, đan đát, lận, nứt... Mỗi hộ đảm nhận các công việc khác nhau nên sản phảm làm ra đồng đều, bền, đẹp… Trong đó, thúng được chia thành: thúng 5 lít, 10 lít, 20 lít và thúng 40 lít; giá bán dao động từ 33.000-100.000 đồng. Đối với xề được chia làm 2 loại: loại lớn có giá từ 42.000 đồng và loại nhỏ có giá 25.000 đồng (giá đếm cho thương lái). “Tuổi thọ bình quân mỗi sản phẩm có thể lên đến 5-10 năm” - ông Cường thông tin.

Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng các loại thúng, rổ, xề ngày càng nhiều, sản phẩm làm ra được các thương lái đến tận nơi để thu mua. Thị trường tiêu thụ nhiều nhất là ở Campuchia và các tỉnh ĐBSCL. “Các loại thúng được tiêu thụ mạnh từ khoảng tháng 10 (âm lịch) trở đi, do đây là thời điểm vào vụ thu hoạch lúa ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Các loại sản phẩm khác như: rổ, xề… bán chạy vào thời điểm từ tháng 7-10 (âm lịch). Đây là thời điểm mùa nước nổi, người dân mua để đánh bắt cá” - ông Cường chia sẻ.

Cũng theo ông Cường, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên việc tiêu thụ sản phẩm đang bị “chửng lại”, số lượng sản phẩm bán ra ước giảm khoảng 30%. Tuy nhiên, thu nhập của người dân trong làng nghề không ảnh hưởng nhiều do đây là công việc phụ, người dân vẫn có thể kiếm thu nhập từ những công việc khác.

Nghề đan đát xã Long Giang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trong lúc nông nhàn

Thay đổi mẫu mã

Bên cạnh việc sản xuất các sản phẩm truyền thống, khoảng 5 năm trở lại đây, Làng nghề đan đát xã Long Giang có nhiều đổi mới, cải tiến mẫu mã để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. “Nhiều cơ sở trong làng nghề đã phát triển thêm các sản phẩm như: thúng, rổ có kích thước nhỏ hơn, phục vụ nhu cầu của khách du lịch hay để trang trí ở các hàng quán, khu du lịch…” - ông Cường thông tin.

Bà Lê Kim Hà (chủ một cơ sở trong làng nghề đan đát ở xã Long Giang) cho biết, khoảng 5 năm trước, trong một lần tham gia hội chợ ở tỉnh bạn, thấy nhiều cửa hàng có trưng bày các loại thúng, rổ, xề nhưng có kích thước nhỏ và được trang trí bắt mắt nên bà quyết định đẩy mạnh sản xuất nhằm đưa ra thị trường để thử nghiệm. Sau nhiều lần trưng bày tại các kỳ hội chợ do tỉnh tổ chức và được đánh giá khá cao, cơ sở bắt đầu phát triển song song 2 dòng sản phẩm cho đến nay.

Bà Hà chia sẻ: “So với việc làm mặt hàng lớn, các sản phẩm phục vụ du lịch có kích thước khá nhỏ nên đòi hỏi nhiều ở sự tỉ mỉ, khéo léo của bàn tay người thợ. Giá 1 cái thúng, xề dao động khoảng 35.000 đồng. Bình quân mỗi tháng, cơ sở bán khoảng  200 cái”.

Nhờ thị trường ổn định, đa dạng sản phẩm, đặc biệt xây dựng được thương hiệu nên việc mua bán rất thuận lợi. Nghề này đã góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Với đặc điểm không gò bó thời gian, không kén lao động, không đòi hỏi kỹ thuật phức tạp… nên người già, đàn ông, phụ nữ đều có thể tham gia. Tùy theo từng công đoạn, mỗi lao động có thể mang về thu nhập từ 40.000-150.000 đồng/ngày.

ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích