Đối thoại để giải quyết dứt điểm khiếu nại của công dân

06/12/2024 - 06:13

 - Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, vụ việc công dân khiếu kiện đến trụ sở cơ quan Trung ương… được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, thúc đẩy cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong 3 tuần liên tiếp của tháng 11 và 12/2024, riêng Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp đối thoại, giải quyết khiếu nại của công dân 3 đợt, với 8 trường hợp.

Nhiều công dân tỉnh An Giang ra đến Hà Nội, tìm đến các cơ quan Trung ương để khiếu nại. Điển hình như vụ việc của bà Nguyễn Thị Kim Hai (khóm Thới Hòa, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên). Theo bà Hai, khoảng năm 2017, vì tin tưởng, bà nhờ ông Trần Hữu L. (ngụ huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ) mua xe môtô dùm, đưa tiền nhiều lần, tổng cộng 180 triệu đồng, nhưng mãi vẫn không thấy tung tích chiếc xe. Cho rằng bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bà gửi đơn yêu cầu xử lý hành vi của ông L.

“Gia đình L. ở gần nhà tôi, nên tôi tin tưởng đưa tiền, không làm giấy tờ. Tôi biết mình có phần lỗi đó, nên mới khắc phục bằng cách tốn công sức đi đòi lại tiền. Nhiều năm nay, tôi vẫn chưa được Công an TP. Long Xuyên giải quyết thỏa đáng vụ việc. Tôi không hề cho L. vay tiền có lãi suất như L. khai nhận. Mỗi khi liên hệ cơ quan chức năng, tôi chỉ nhận được câu trả lời chung chung. Quá bức xúc, tôi mới quyết định đi khiếu nại ở Hà Nội, mong sớm được giải quyết vụ việc của mình” - bà cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng chủ trì tiếp công dân

Theo Cơ quan Cảnh sát Điều tra TP. Long Xuyên, năm 2019, ông L. thỏa thuận vay tiền của bà Nguyễn Thị Kim Hai nhiều lần, với tổng số tiền 180 triệu đồng để kinh doanh mua bán xe môtô đã qua sử dụng. Sau đó, ông trả 5 lần tiền lãi, tổng số tiền 10 triệu đồng. Kinh doanh thua lỗ, ông không trả tiền vốn và lãi cho bà nữa, nên bà làm đơn tố giác đến cơ quan công an.

 Xét thấy vụ việc này thuộc quan hệ giao dịch dân sự, không có dấu hiệu phạm tội, ngày 25/3/2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự; hướng dẫn bà Hai khởi kiện ông L. đến tòa án để được giải quyết theo quy định của pháp luật. Thay vì thực hiện theo hướng dẫn, bà liên tục khiếu nại cơ quan chức năng. Tại buổi đối thoại ngày 20/11/2024, Công an, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Long Xuyên báo cáo, trả lời, giải thích để bà Hai được rõ. Ngoài ra, các ngành pháp luật của tỉnh (Hội Luật gia, Thanh tra tỉnh...) cùng giải thích, thuyết phục bà Hai chấp hành hướng dẫn, thực hiện quyền khởi kiện dân sự tại tòa án.

Ông Nguyễn Minh Đạt (đại diện cho cha là ông Nguyễn Văn Xinh, ngụ ấp Mỹ Trung, xã Mỹ An, huyện Chợ Mới) khiếu nại Quyết định giải quyết khiếu nại 1447/QĐ.UB.KN, ngày 12/6/2002 của UBND tỉnh; yêu cầu Nhà nước trả lại 5.000m2 đất thổ cư, 32.480m2 đất nông nghiệp Nhà nước đã quản lý theo chính sách cải tạo nông nghiệp năm 1976; bồi thường thiệt hại từ lúc quản lý đất đến nay. Đây là hộ khiếu nại kéo dài, thường xuyên đến các cơ quan lãnh đạo tỉnh và Trung ương.

Vụ việc của ông Đạt được UBND huyện, tỉnh ban hành quyết định giải quyết theo thẩm quyền; được UBND tỉnh và Trung ương kiểm tra rà soát. Lãnh đạo tỉnh tiếp nhiều lần; phối hợp Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp, nhưng ông Đạt vẫn khiếu nại đến nay. Theo Biên bản tiếp công dân ngày 20/6/2024 của Tổ công tác tỉnh vận động ông Đạt về địa phương, ông Đạt đồng ý theo phương án giải quyết của UBND tỉnh theo Biên bản tiếp công dân ngày 31/7/2019 và ngày 2/1/2020. Trong đó, đề nghị được bồi thường 150 triệu đồng thời điểm năm 2001 (quy ra khoảng 30 lượng vàng, theo giá vàng hiện hành 2,4 tỷ đồng); nhận 16.000m2 đất ruộng tại xã Lương An Trà (huyện Tri Tôn).

Vướng mắc nằm ở chỗ, năm 2020, các anh, em của ông Đạt nêu ý kiến “không còn tin tưởng ông Đạt, yêu cầu không cho cá nhân ông Đạt nhận số tiền do UBND tỉnh chi trả; khi UBND tỉnh chi trả phải có đủ mặt anh em; phân chia thành 6 phần, số đất UBND tỉnh trả cho hộ nào thì hộ đó hưởng”. Ngày 12/8/2022, UBND tỉnh tiếp tục báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát và được Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ thống nhất: “Trường hợp ông Đạt xem như không còn tư cách đại diện cho hộ ông Nguyễn Văn Xinh, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng yêu cầu các anh em ông Đạt trao đổi, thỏa thuận để thống nhất cử người ủy quyền khiếu nại và giải quyết theo chính sách đã công bố. Sau khi giải quyết xong, nếu còn khiếu nại thì UBND tỉnh ban hành thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại của hộ ông Nguyễn Văn Xinh”.

Đồng chí Hồ Văn Mừng chỉ rõ những điểm đã giải quyết ổn thỏa, động viên công dân chấm dứt khiếu nại

Vừa qua, UBND tỉnh vận dụng, tìm chính sách tối ưu, có lợi nhất để giải quyết cho ông. Tuy nhiên, ông Đạt phải củng cố lại thủ tục ủy quyền các đồng thừa kế của ông Xinh. Nếu gia đình ông Đạt thực hiện xong việc cử người ủy quyền thì UBND tỉnh sẽ xem xét giải quyết theo quy định. Đây là ý kiến nhất trí của thành viên đoàn công tác tỉnh, huyện đối thoại tiếp ông Đạt ngày 27/11/2024.

Đoàn công tác của tỉnh còn đối thoại với bà Nguyễn Thị Kim Khuynh (ngụ TP. Long Xuyên, yêu cầu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng liên quan phần đất tranh chấp); bà Nguyễn Thị Hà (ngụ TP. Châu Đốc, yêu cầu giải quyết bồi thường phần đất, nhà; đề nghị các cơ quan chuyên môn TX. Tịnh Biên trả lại đất); bà Nguyễn Thị Niêm (ngụ huyện An Phú, yêu cầu bồi thường thiệt hại do thu hồi thửa đất diện tích 560m2 theo giá thị trường hiện nay); bà Tăng Thị Dứt (ngụ huyện Châu Phú, yêu cầu Nhà nước công nhận 4.500m2 đất ruộng, bồi thường thiệt hại). Tất cả đều đã được tỉnh, địa phương giải quyết khiếu nại rất nhiều lần, tính toán đến các phương án có lợi nhất, nhưng họ vẫn chưa đồng thuận.

“Việc đi lại khiếu nại ở Trung ương rất tốn kém tiền bạc, thời gian, cũng không mang lại kết quả tốt nhất. Một số bà con đã lớn tuổi, đi đường xa mệt nhọc, ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sức khỏe. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh rất mong bà con bình tĩnh, lắng nghe, nhìn nhận vụ việc một cách khách quan, đầy đủ, có tình có lý hơn; chấp thuận phương án giải quyết, nội dung hướng dẫn của ngành chuyên môn, địa phương, UBND tỉnh. Những nội dung còn vướng mắc, các cơ quan cùng tập trung nghiên cứu, đề xuất, xử lý rốt ráo theo thẩm quyền, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của Nhà nước lẫn công dân” - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng nhấn mạnh.

Các buổi đối thoại với công dân diễn ra trong không khí cởi mở, với mong muốn một bên trình bày ý kiến, một bên lắng nghe, cùng cầu thị, hợp tác giải quyết dứt điểm khiếu nại của công dân. Từ đó, góp phần tạo môi trường yên ổn, đồng thuận cùng phát triển cuộc sống người dân; thuận lợi cho quá trình điều hành, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội. Những cái nắm tay động viên, những câu chuyện hỏi han đời sống thường nhật từ lãnh đạo tỉnh; nhiều cung bậc cảm xúc của công dân… làm dịu đi phần nào tính chất gay gắt của vụ việc, mở ra quyết tâm “giải quyết vụ nào, xong vụ đó”.

Sáng 5/12, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tiếp tục chủ trì tiếp công dân đã khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Trần Văn Tim (ngụ thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn) yêu cầu trả thêm 1,5ha đất, bồi thường thất thoát từ năm 2004 đến nay; yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh sớm xem xét, giải quyết vụ kiện hình sự của gia đình ông, Tòa án nhân dân huyện Tri Tôn sớm xét xử vụ kiện tranh chấp quyền sử dụng đất với ông Nguyễn Văn Chiến. Bà Nguyễn Thị Ngọc (ngụ cùng địa phương) tố cáo liên quan đến thu hồi đất 3.800m2 đất ruộng năm 2010 thuộc công trình Kênh 24 Cây Dầu, huyện Tri Tôn.

Các cơ quan chức năng liên quan đã phân tích, trao đổi toàn diện vụ việc của 2 công dân; đề xuất phương án giải quyết vừa hợp lý, vừa hợp tình, khả thi. Giao Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh và cơ quan có liên quan tiếp tục làm việc, đối thoại với ông Tim về mức bồi thường. Trường hợp ông Tim vẫn không thống nhất thì hướng dẫn ông khởi kiện ra tòa để xử lý theo quy định pháp luật. Giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện trả lời bà Ngọc theo quy định pháp luật tố cáo.

Theo UBND tỉnh, năm 2024, tỉnh tiếp tục triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, nội dung khiếu nại của công dân chủ yếu vẫn là chính sách thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc các dự án. Tỉnh ghi nhận hơn 9.000 lượt tiếp, 8.137 người (tiếp thường xuyên 5.818 lượt, 5.703 người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 3.311 lượt, 2.434 người). UBND tỉnh kiểm tra, rà soát xong 36 vụ việc theo biên bản thống nhất phương án giải quyết năm 2021 và 2022 với Thanh tra Chính phủ. Đến nay, ban hành 31 văn bản (thông báo chấm dứt, thông báo kết thúc giải quyết khiếu nại); 12 trường hợp người khiếu nại thống nhất chủ trương giải quyết của tỉnh, cam kết chấm dứt khiếu nại, tổng số tiền hỗ trợ là 9,3 tỷ đồng, 13,5ha đất nông nghiệp và 16 nền nhà.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục giải quyết hiệu quả khiếu nại phức tạp, kéo dài với tinh thần “xong việc chứ không chỉ phải giải quyết cho hết thẩm quyền”, phải bảo đảm đúng quy định pháp luật, không làm “dắt dây, giũ rối”. Thường xuyên rà soát vụ việc chưa giải quyết (hoặc đã giải quyết nhưng chưa phù hợp với quy định); tăng cường trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra và mối quan hệ phối hợp trong giải quyết khiếu nại của các cấp, ngành. Tổ chức đối thoại, tiếp công dân để vận động, giải thích, công bố kết quả kiểm tra, rà soát, ban hành quyết định, thông báo kết thúc (nếu các hộ đồng thuận) hoặc thông báo chấm dứt giải quyết.

 

GIA KHÁNH