Đối thoại giúp gắn kết chính quyền với nhân dân

31/10/2022 - 07:12

 - Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Tân (tỉnh An Giang) thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Trong đó, công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân; lãnh đạo đầu ngành với các hội viên, đoàn viên… được quan tâm thực hiện.

Đầu năm đến nay, xã Phú Hưng đã tổ chức 2 lần hội nghị “Chính quyền đối thoại trực tiếp với nhân dân và doanh nghiệp”. Buổi đối thoại do Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Hưng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì và sự tham dự của Ban Dân vận Huyện ủy. Bên cạnh được thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), thực hiện các chính sách an sinh trên địa bàn, người dân còn ý kiến với chính quyền nhiều vấn đề quan trọng. Điển hình, bà con đề nghị địa phương quan tâm khôi phục đường cộ nội đồng, không để một số trường hợp lấn chiếm, nhằm tạo thuận lợi cho việc vận chuyển nông sản sau thu hoạch.

Nhân dân còn đề nghị lực lượng công an xã Phú Hưng thường xuyên tuần tra, xử lý tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, gây rối ban đêm; sớm khắc phục đoạn sạt lở tại ấp Hưng Thạnh, Hưng Hòa đảm bảo cho việc lưu thông; cần giải pháp tháo gỡ vướng mắc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời trong liên kết tiêu thụ nông sản… Các ý kiến được Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Hưng ghi nhận, giải đáp một số nội dung trong thẩm quyền và cam kết sẽ kiến nghị, đề xuất lên cấp trên các vấn đề mang tính chủ trương lớn.

Công tác đối thoại giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể huyện Phú Tân gần dân, gỡ khó cho dân kịp thời

Với mỗi chủ trương cần thực hiện trên địa bàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Hưng Nguyễn Văn Nghĩa cùng một số cán bộ trong xã tổ chức họp dân để lấy ý kiến. Điển hình, việc mở rộng tuyến lộ chính trên địa bàn các ấp, qua trao đổi, nhân dân bày tỏ đồng thuận cao. Tuyến đường dân cư xã Phú Hưng được mở rộng là công trình chào mừng 190 năm thành lập tỉnh. Chỉ trong 10 ngày, chính quyền và nhân dân đã hợp sức hoàn thiện tuyến đường, tổng kinh phí thực hiện 330 triệu đồng, gồm 40 triệu đồng do UBND huyện hỗ trợ, còn lại nhân dân đóng góp.

Ở cấp huyện, công tác đối thoại ở từng ngành, đoàn thể với đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân được chú trọng, mang lại nhiều kết quả tích cực. Tiêu biểu như Công an huyện phối hợp UBMTTQVN huyện Phú Tân tổ chức lắng nghe ý kiến nhân dân. Trên tinh thần dân chủ, cởi mở, người dân đã kiến nghị nhiều vấn đề bức thiết liên quan đến công tác đấu tranh các loại tội phạm, việc cấp căn cước công dân, vấn đề an ninh mạng…

Qua đó, UBND huyện đã yêu cầu lực lượng công an chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền các giải pháp để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh. Đồng thời, phối hợp UBMTTQVN và các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Tiếp sức cho phong trào thanh niên, phụ nữ làm kinh tế trên địa bàn, năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện và Huyện đoàn Phú Tân tổ chức giao lưu, đối thoại giữa lãnh đạo huyện với các hội viên, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Lực lượng khởi nghiệp trẻ và phụ nữ nông thôn được định hướng và chia sẻ về Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, các chính sách: Khuyến công, dạy nghề, giải quyết việc làm, vay vốn…

Hai đơn vị còn khen thưởng cho ĐVTN, hội viên điển hình trong phong trào kinh doanh, khởi nghiệp. Ghi nhận thực tế, những người khởi nghiệp nói chung thường gặp khó khăn về điểm xuất phát, như: Bắt đầu từ đâu, tập trung trọng tâm nào, kế hoạch dài hơi để phát triển và lường trước những rủi ro. Khó khăn tiếp theo là về vốn, tìm đầu ra cho sản phẩm, mong muốn sự đảm bảo giữa cung và cầu được bền vững...

Bí thư Huyện đoàn Phú Tân Lưu Thị Ngọc Huỳnh cho biết, qua buổi gặp gỡ, đối thoại, ĐVTN và phụ nữ đã nắm bắt những chủ trương, định hướng của huyện trong quá trình xây dựng và phát triển KTXH. Từ đó, trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng để mạnh dạn khởi nghiệp. Đồng thời, thông qua buổi đối thoại, giúp lãnh đạo huyện hiểu được tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN, phụ nữ để trong quá trình xây dựng chủ trương, chính sách, lãnh đạo huyện có sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho ĐVTN, phụ nữ phát triển toàn diện.

Trong năm 2022, Huyện đoàn và Hội LHPN huyện Phú Tân thường xuyên quan tâm chăm lo đến hội viên, ĐVTN thông qua các chương trình đồng hành với ĐVTN và phụ nữ dựa trên những đặc thù của ngành. Trong đó, Huyện đoàn và các cơ sở Đoàn đã trao vốn hỗ trợ sản xuất cho 18 thanh niên thoát nghèo bền vững, giới thiệu 4 thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay của Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh, với tổng số tiền trên 360 triệu đồng. Hội LHPN huyện hỗ trợ vốn vay cho 41 hội viên, phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và cán bộ hội ở cơ sở, tổng số tiền 284 triệu đồng.

Thông qua các hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc của người dân đã được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nghiêm túc tiếp thu và giải quyết kịp thời. Qua đó, giúp người dân hiểu, tin tưởng, đồng thuận thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển KTXH và an sinh xã hội trên địa bàn.

MỸ HẠNH