Đối thoại, lắng nghe ý kiến của đoàn viên, hội viên và người lao động

18/06/2024 - 06:45

 - Nhằm tạo điều kiện để đoàn viên, hội viên và người lao động (NLĐ) nêu lên những tâm tư, nguyện vọng liên quan đến việc làm, sản xuất, đời sống… Huyện ủy, UBND huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã tổ chức đối thoại, để trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, hội viên và NLĐ trên địa bàn huyện. Qua đó tập trung giải quyết kịp thời những vấn để người dân quan tâm.

Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Châu Phú với đoàn viên, hội viên và NLĐ được xem là cầu nối giúp lãnh đạo huyện lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ghi nhận những phán ánh, kiến nghị của người dân, giúp cho việc lãnh đạo của cấp ủy và điều hành của UBND huyện sát với đời sống Nhân dân.

Do đó, lãnh đạo huyện Châu Phú yêu cầu từng phòng, ban, ngành huyện tùy theo chức năng, nhiệm vụ phải tham gia đối thoại nghiêm túc, giải đáp thỏa đáng những thắc mắc của đoàn viên, hội viên và NLĐ. Theo đó, tại hội nghị đối thoại, trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, các đoàn viên, hội viên, NLĐ huyện Châu Phú đã nêu lên nhiều vấn đề thuộc các lĩnh vực: Lao động việc làm, sản xuất nông nghiệp, bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đối với vấn đề lao động việc làm, NLĐ huyện Châu Phú băn khoăn về việc trong những năm qua mặc dù công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được các ngành, các cấp quan tâm, nhưng việc làm cho người trong độ tuổi lao động đã qua đào tạo còn hạn chế, thu nhập chưa ổn định.

Ngoài ra, người dân đang trong độ tuổi lao động trên địa bàn huyện dồi dào, nhưng công tác đào tạo lao động để cung cấp cho các công ty, doanh nghiệp (DN) chưa nhiều. Do đó, đoàn viên, hội viên, NLĐ mong muốn địa phương tiếp tục quan tâm, có giải pháp tạo điều kiện để lao động phổ thông có việc làm tại địa phương, đảm bảo thu nhập. Đồng thời, có biện pháp liên kết tạo đầu ra cho sản phẩm do phụ nữ địa phương sản xuất.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Châu Phú đối thoại với đoàn viên, hội viên và người lao động

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, có nhiều ý kiến, kiến nghị các ngành chuyên môn huyện hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác được tiếp cận vốn vay phát triển kinh doanh, cũng như có hướng củng cố để các tổ hợp tác, hợp tác xã nâng cao chất lượng hoạt động; có giải pháp thu gom xử lý rác thải nông nghiệp nhằm tránh tình trạng rác thải nông nghiệp đã được thu gom bị tồn đọng tại các điểm chứa.

Đặc biệt, người dân còn quan tâm việc thực hiện hợp đồng mua bán nông sản giữa nông dân với DN trong thời gian qua chưa chặt chẽ, dễ dẫn đến phá vỡ hợp đồng. Đoàn viên, hội viên, NLĐ còn đề nghị các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra tại các DN, để DN thực hiện khám sức khỏe cho NLĐ theo quy định của pháp luật; có giải pháp kiểm soát, quản lý đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với thức ăn được bày bán tại một số chợ nông thôn, trường học và khu công nghiệp…

Trên cơ sở các vấn đề đoàn viên, hội viên, NLĐ nêu lên, các phòng chuyên môn huyện Châu Phú đã cơ bản giải đáp thỏa đáng. Đồng thời ghi nhận những ý kiến, kiến nghị liên quan lĩnh vực phụ trách, để tham mưu UBND huyện có giải pháp xử lý thỏa đáng trong thời gian tới.

Bí thư Huyện ủy Châu Phú Nguyễn Phú Tân cho biết: “Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Châu Phú với đoàn viên, hội viên, NLĐ là cầu nối quan trọng, giúp lãnh đạo huyện kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.

Qua đó, nêu cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh, chỉ đạo, điều hành giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở, giúp củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Thông qua hoạt động đối thoại, còn giúp các đồng chí lãnh đạo huyện thấy được những hạn chế, thiếu sót trong quá trình lãnh, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ để khắc phục; phát huy tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội của mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân đối với hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương”.

Để hoạt động đối thoại với đoàn viên, hội viên, NLĐ thật sự mang lại hiệu quả, Bí thư Huyện ủy Châu Phú Nguyễn Phú Tân yêu cầu UBND huyện chỉ đạo các ngành, các cấp của huyện theo chức năng, nhiệm vụ triển khai những nội dung liên quan đến những vấn đề được đoàn viên, hội viên và NLĐ nêu lên tại hội nghị đối thoại. Việc triển khai thực hiện phải sát tình hình thực tế của địa phương và đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời đề nghị, Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp Văn phòng Huyện ủy theo dõi, báo cáo kết quả giải quyết của UBND huyện và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan về những ý kiến, kiến nghị đã ghi nhận. Tiếp tục đánh giá, rút kinh nghiệm đối với việc tổ chức hội nghị đối thoại để tham mưu tiếp tục tổ chức ngày càng tốt hơn, chất lượng hơn, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân.

MỸ LINH