Đối thoại với thanh niên

09/04/2024 - 06:09

 - Thời gian qua, tuổi trẻ An Giang nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong việc học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Thanh niên An Giang được thụ hưởng nhiều chính sách, chương trình hữu ích nhằm thúc đẩy khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Qua đó, rất nhiều thanh niên được hỗ trợ, đã khởi nghiệp thành công, vươn lên trong cuộc sống.

Thanh niên An Giang sáng tạo khởi nghiệp, lập nghiệp” là chủ đề của chương trình đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với thanh niên năm 2024. Chương trình được kết nối trực tuyến với 11 điểm cầu trong toàn tỉnh; với hàng trăm đại biểu thanh niên, đại diện cho gần 200.000 thanh niên trong tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước chủ trì tại điểm cầu của tỉnh. Trong không khí gần gũi, cởi mở, chương trình nhận được nhiều câu hỏi của cán bộ, viên chức trẻ và đoàn viên, thanh niên đặt ra đối với lãnh đạo tỉnh.

Bạn Phan Đỗ Tiến Lộc (học sinh lớp 12A2, Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu) đặt câu hỏi: “Sinh viên tốt nghiệp đại học đang rất khó khăn trong việc tìm việc làm. Là học sinh lớp 12, em có ý định học nghề và tham gia xuất khẩu lao động, tạo thu nhập cao cho bản thân. Em muốn biết tỉnh có những chủ trương, chính sách gì hỗ trợ học nghề và tham gia xuất khẩu lao động?”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước chủ trì chương trình đối thoại với thanh niên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết, tại An Giang, người lao động tham gia xuất khẩu lao động tại một số nước, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… và định hướng sẽ mở rộng thêm một số thị trường lớn, như: Châu Âu, Châu Mỹ… Năm 2023, toàn tỉnh có 520 lao động đi xuất khẩu lao động (chỉ tiêu là 300 lao động); đầu năm 2024 đến nay, có 125 lao động đi xuất khẩu lao động.

Năm 2023, tỉnh có 190 lao động trở về nước khi hết hạn hợp đồng. Thu nhập bình quân hàng tháng theo hợp đồng lao động đi xuất khẩu lao động khoảng 30 triệu/tháng, thời gian trong 3 năm tích lũy trên 1 tỷ đồng... Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ chi phí ban đầu và vay vốn cho lao động, nhất là người dân tộc thiểu số, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo sinh sống ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã được tăng cường...

Thanh niên còn đặt nhiều câu hỏi, về: Đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, chính sách khởi nghiệp - lập nghiệp và đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trên môi trường số, chính sách thu hút và giữ chân nguồn lao động chất lượng làm việc tại tỉnh… và được lãnh đạo tỉnh trả lời, giải đáp cụ thể. Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành còn chia sẻ, truyền tải thông điệp và gửi gắm kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh đối với thế hệ trẻ để đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước…

“Để phong trào khởi nghiệp của thanh niên có được những bước tiến xa hơn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn rất mong lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chuyên môn tiếp tục quan tâm, tăng cường các hoạt động nhằm trang bị cho thanh niên có phẩm chất, kỹ năng, kiến thức, nuôi dưỡng đam mê, khát vọng làm giàu, thành công trong khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng. Tổ chức Đoàn sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, chia sẻ ý tưởng kinh doanh sáng tạo; tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên”- Bí thư Tỉnh đoàn An Giang Phan Duy Bằng cho biết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đánh giá cao cuộc gặp rất ý nghĩa, là dịp để thanh niên được chia sẻ những suy nghĩ, trăn trở của mình. Đồng thời nhấn mạnh, Đảng bộ và chính quyền tỉnh luôn coi trọng, đánh giá rất cao vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách nhằm phát huy tối đa vai trò của thanh niên, tạo thuận lợi cho thanh niên cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương. Các thế hệ thanh niên cũng đã đóng góp cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân để phát triển kinh tế - xã hội.

“Để công tác thanh niên phát huy hiệu quả và sát với thực tế, nhu cầu của thanh niên, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi để tổ chức Đoàn và thanh niên lao động, rèn luyện, xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, cán bộ trẻ nhiệt huyết, bản lĩnh, mẫu mực, có năng lực dẫn dắt, truyền cảm hứng.

Đối với thanh niên, tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần “5 tiên phong”, về: Học tập, rèn luyện, nâng cao kiến thức, bản lĩnh, ý chí trong cuộc sống và công việc; lao động, sản xuất - kinh doanh, đổi mới sáng tạo trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4; tiên phong trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế; phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, đấu tranh chống các thế lực thù địch” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước nhấn mạnh. 

HỮU HUYNH