Đội tuyển Anh lần đầu vào bán kết sau 28 năm

08/07/2018 - 07:54

Đội tuyển Anh đã thể hiện mình là một ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch World Cup 2018 sau khi đánh bại Thụy Điển 2-0 không mấy khó khăn ở vòng tứ kết.

Các cầu thủ Anh ăn mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 trước đối thủ Thụy Điển. Ảnh: AFP/TTXVN

HLV Gareth Southgate nhận định World Cup 2018 đang là một cơ hội vàng hiếm có cho đội tuyển Anh chinh phục vinh quang. Với không ít bất ngờ và nhiều ông lớn lần lượt rời cuộc chơi, đây xem ra không phải là một lời kêu gọi suông. Và các học trò của Southgate đã củng cố niềm tin đó bằng việc vượt qua Thụy Điển, ghi tên mình vào bán kết. 

Đúng với tính chất “một mất một còn” và cũng không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, Thụy Điển và Anh nhập cuộc khá chậm rãi trong hiệp 1, đặc biệt là đội bóng Bắc Âu. Họ chấp nhận lùi thấp đội hình, nhường khu vực giữa sân và chờ đợi những tình huống phản công.
 
Trong khi đó, “Tam Sư” cũng không thể hiện được nanh vuốt sắc bén nào trước hàng phòng ngự quá đông đảo của Thụy Điển. Nửa tiếng đầu tiên của trận đấu diễn ra khá tẻ nhạt khi cả hai đội không tạo được nhiều tình huống nguy hiểm.
 
Ở thế bế tắc đó, Anh bất ngờ tìm cho mình được lối thoát bằng vũ khí quen thuộc: tình huống cố định. Phút 30, từ quả phạt góc đầu tiên được hưởng, trung vệ Harry Maguire băng vào dũng mãnh đánh đầu hạ gục thủ môn Robin Olsen, người vốn đã giữ sạch lưới 3/4 trận trước đó. Đây đã là bàn thứ 4 của “Tam Sư” ở World Cup từ tình huống cố định (không tính phạt đền). 
 

Các cầu thủ Anh ăn mừng bàn thắng mở tỷ số trước đối thủ Thụy Điển. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Có thể nói đây là chốt mở của trận đấu khi Thụy Điển phá sản kế hoạch phòng ngự phản công, buộc phải dâng cao hơn và đồng nghĩa bộc lộ nhiều khoảng trống hơn. Đáng lẽ, hiệp 1 có thể khép lại với lợi thế rõ rệt hơn nữa cho “Tam Sư” nếu phút 45, Raheem Sterling không bỏ lỡ cơ hội trong tình huống đối mặt với thủ môn Olsen. Tiếp tục được ông thầy Southgate tin tưởng cho đá chính nhưng một lần nữa, Sterling cho thấy sự vô duyên của mình mặc dù tiền đạo này chơi khá năng động.

Hiệp 2 diễn ra với tốc độ được đẩy cao hơn và Thụy Điển cũng sớm có cho mình cơ hội gỡ hòa. Phút 47, Marcus Berg đánh đầu hiểm hóc nhưng thủ môn Jordan Pickford xuất sắc cản phá. Sau khi là người hùng ở loạt luân lưu trước Colombia, Pickford tiếp tục tỏa sáng khi chặn đứng không ít cơ hội của Thụy Điển. 
 
Với thế trận cởi mở hơn, “Tam Sư” tìm kiếm được bàn thắng thứ 2 ở phút 58 trong một pha phối hợp cũng rất mang phong cách bóng đá Anh. Jesse Lingard lật bóng từ cánh phải và Dele Alli đánh đầu thoải mái trong tình huống không bị ai theo kèm.
 

Tình huống ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của đội tuyển Anh vào lưới đối thủ Thụy Điển. Ảnh: AFP/TTXVN

Một chiến thắng thuyết phục cho “Tam Sư”. 

Cổ động viên Anh chờ đợi một thành tích cao nhất của đội nhà. Ảnh: THX/TTXVN

Vẫn còn chút gợn khi hàng công với Harry Kane và Sterling không sắc bén trận này, nhưng lối chơi tập thể, luôn có những người hùng khác sẵn sàng tỏa sáng cùng sự vững chắc ở tuyến dưới đang tạo dựng niềm tin cho xứ sương mù mơ về ngày “bóng đá trở về nhà”. Họ còn cách đích đó không xa.

Theo TRUNG SƠN (Báo Tin Tức)