Tứ kết World Cup 2018: “Đại chiến”châu Âu – Nam Mỹ

06/07/2018 - 09:10

Trong suốt chiều dài lịch sử bóng đá thế giới, Châu Âu và Nam Mỹ chính là 2 khu vực có nền bóng đá phát triển nhất. Tất cả các nhà vô địch World Cup từ trước đến nay đều đến từ 2 khu vực này. Và giống như một sự sắp đặt của định mệnh, 2 trận đấu sớm của vòng tứ kết World Cup 2018 sẽ là cuộc đại chiến giữa các đội bóng châu Âu – Nam Mỹ…

Uruguay gặp Pháp, Brazil so tài với Bỉ, cả 2 trận đấu đều xứng đáng coi là những trận chung kết sớm của giải đấu trên đất Nga. Nhưng có 1 điều thú vị là rất có thể 2 trận sống mái của các đội bóng châu Âu và Nam Mỹ này sẽ mang phong cách rất khác nhau.

Uruguay tuy là một đại diện của bóng đá Nam Mỹ. Nhưng đội bóng của HLV Tabarez lại chơi “châu Âu” hơn bất kì đội tuyển châu Âu nào khác. Uruguay không theo đuổi thứ bóng đá ngẫu hứng, đẹp mắt theo truyền thống Nam Mỹ. Ngược lại, sức mạnh củahọ nằmở sự chắc chắn, chặt chẽ và thực dụng đến tàn nhẫn.

Cùng với đội tuyển Bỉ, Uruguay là 1 trong 2 đội duy nhất vẫn duy trì được thành tích toàn thắng (chỉ tính trong 90 phút) tại World Cup 2018. Và cho đến tận vòng tứ kết, thủ thành Muslera của Uruguay mới chỉ có 1 lần duy nhất phải vào lưới nhặt bóng. Đấy là bàn thua ở vòng 1/8 trước Bồ Đào Nha, sau 1 cú đánh đầu của trung vệ Pepe.

Mbappe sẽ là 1 trong những thách thức với đội tuyển Uruguay trong trận đấu tới.

Những chi tiết ấy cho thấy để đánh bại được Uruguay là một nhiệm vụ khó khăn như thế nào. Đội tuyển Pháp chắc chắn cũng chẳng thể là ngoại lệ, cho dù HLV Deschamps đang may mắn sở hữu một đội hình cực kì chất lượng (tính theo giá trị trên thị trường chuyển nhượng thì tuyển Pháp là đội có giá trị của nhất tạiWorld Cup 2018).

Uruguay sẽ là thử thách thực sự cho mũi đinh ba tấn công Griezmann – Giroud và Mbappe bên phía Les Bleus. Bởi những ngôi sao của tuyển Pháp chắc chắn sẽ không có nhiều không gian để chơi bóng như trước Argentina. Việc cặp trung vệ của Urugay là Godin và Gimenez chính là đồng đội của Griezmann tại CLB Atletico Madrid, chắc chắn sẽ càng khiến tuyển Pháp khó đá.

Trong 1 trận đấu như thế này, Pháp sẽ phải trông chờ vào khả năng tạo đột biến từ tuyến 2 của những trụ cột như Pogba. Nhưng có vẻở giải đấu trên đất Nga, cầu thủ đang đầu quân cho Manchester United này vẫn đang quá sa đà vào việc “vẽ vời” hơn là tạo hiệu quả trên sân.

Tiếc cho Uruguay là ở tứ kết nhiều khả năng họ sẽ vắng chân sút chủ lực Cavani do bị chấn thương. Mất mát này ảnh hưởng không nhỏ đến sức mạnh của Uruguay. Song với nền tảng là lối chơi tập thể, Uruguay vẫn hoàn toàn đủ sức làm nên bất ngờ trước tuyển Pháp vốn chưa bao giờ tạo ra được cảm giác ổn định, chắc chắn từ đầu giải.

Nếu như trận tứ kết đầu tiên sẽ là cuộc đối đầu giữa hàng công lừng danh của tuyển Pháp và hàng thủ vững chãi của Uruguay thì trận tứ kết thứ hai được chờ đợi sẽ là bữa tiệc bóng đá tấn công. Khi mà cả Brazil lẫn Bỉ đều sở hữu những cầu thủ tấn công cực kỳ xuất sắc.

Với 12 bàn thắng kể từ đầu giải, Bỉ đang là đội bóng có hàng công hủy diệt nhất trên đất Nga. Trong khi đó, Brazil dù mới chỉ ghi được 7 bàn thắng, nhưng với những cái tên như Neymar, Coutinho, Firmino… rõ ràng hàng công của những vũ công samba có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.

Tuy Bỉ đang có một thế hệ vàng, gồm nhiều cầu thủ xuất sắc ở cả 3 tuyến. Nhưng có vẻ như đội bóng này vẫn thiếu 1 chút ít sự già giơ để có thể làm nên chuyện. Việc đã để cho các đối thủ bị đánh giá dưới cơ như Tunisia hay Nhật Bản thủng lưới tới 2 bàn chính là minh chứng cho điểm yếu non nớt của tuyển Bỉ. Ở những trận đấu knock-out khắc nghiệt sẽ rất khó có cơ hội để HLV Martinez và các học trò có thể sửa chữa những sai lầm ấu trĩ. Và rất có thể, một Brazil vốncó thừa sự tinh quái sẽ dạy cho người Bỉ một bài học đắt giá.

Dự đoán:

Uruguay - Pháp: 0 – 0 (Uruguay thắng bằng thi đá luân lưu)

Brazil - Bỉ: 2 – 1

Theo TẤT ĐỨC (Công An Nhân Dân)