Đón Chol Chnam Thmay vui tươi, an lành

04/04/2024 - 06:06

 - Những ngày này, những phum sóc của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer trên địa bàn TX. Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đang háo hức chờ đón Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay đến. Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp, những dịp Tết truyền thống của đồng bào DTTS Khmer trên địa bàn biên giới ngày càng vui tươi, no ấm.

Các ngành, địa phương đến thăm, chúc mừng Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay tại các chùa Khmer

Phó Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên Lâm Văn Bá thông tin: “Nhằm thể hiện sự quan tâm của Thị ủy, UBND, UBMTTQVN thị xã cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương, trong dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm 2024 của đồng bào DTTS Khmer, chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bà con. Qua đó, nêu cao tinh thần đoàn kết, khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp đối với đồng bào DTTS Khmer, động viên bà con phấn đấu vươn lên, cùng xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

UBND thị xã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động đón Tết Chol Chnam Thmay để các ngành, địa phương quan tâm thực hiện. Cụ thể, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về: Kết quả phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2023 và kế hoạch thực hiện trong năm 2024; kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS và miền núi; các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, hoạt động chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách là đồng bào DTTS Khmer; những tấm gương điển hình trong lao động sản xuất, làm kinh tế giỏi trong cộng đồng Khmer…

“Chúng tôi sẽ tổ chức các đoàn thăm, tặng quà 24 chùa Khmer trên địa bàn thị xã để chúc mừng các vị sư sãi, à cha, người có uy tín trong cộng đồng Khmer nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm 2024. Thông qua các vị này, Thị ủy, UBND, UBMTTQVN TX. Tịnh Biên gửi lời chúc đồng bào DTTS Khmer đón Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay vui tươi, an lành, đời sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Đồng thời, UBND thị xã tổ chức thăm gia đình chính sách tiêu biểu DTTS Khmer, họp mặt cán bộ hưu trí tiêu biểu, cán bộ chủ chốt là đồng bào DTTS Khmer, xem đây là lực lượng quan trọng, góp phần đưa đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến với đồng bào DTTS Khmer” - ông Lâm Văn Bá tiếp lời.

Các xã, phường có đông đồng bào DTTS Khmer chủ động thực hiện các hoạt động chăm lo Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay cho bà con. Chủ tịch UBND xã Văn Giáo Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Văn Giáo là xã đặc biệt khó khăn, với hơn 75% dân số là đồng bào DTTS Khmer. Những năm qua, địa phương thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách dân tộc, cũng như triển khai nhiều giải pháp về phát triển KTXH giúp đồng bào DTTS Khmer trên địa bàn xã nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Từ đó, tạo sự bình đẳng, đoàn kết giữa các thành phần dân tộc trên địa bàn xã trong mục tiêu xây dựng, phát triển địa phương”.

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho hay, trong năm 2024, UBND xã Văn Giáo quan tâm các chương trình, chính sách phát triển kinh tế cho đồng bào DTTS Khmer, như: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn; dự án hỗ trợ chăn nuôi bò cho hộ nghèo; đào tạo nghề cho lao động Khmer, trong đó có nghề dệt thổ cẩm Văn Giáo; hỗ trợ 45 hộ được vay vốn với số tiền trên 2,2 tỷ đồng để phát triển sản xuất; cất mới hơn 30 căn nhà từ các nguồn chính sách và xã hội hóa cho hộ Khmer khó khăn về nhà ở…

“Chúng tôi thường xuyên quan tâm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lễ nghi truyền thống của đồng bào DTTS Khmer. Trong những ngày lễ, Tết cổ truyền của đồng bào, địa phương tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm tạo sân chơi hào hứng, hấp dẫn để bà con tham gia trên tinh thần vui tươi, an toàn, tiết kiệm. Với những cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách, lực lượng vũ trang là đồng bào DTTS Khmer, địa phương thường xuyên chăm lo, động viên để những cá nhân này tiếp tục phát huy vai trò trên các mặt công tác, nhất là vận động bà con tích cực tham gia xây dựng Văn Giáo thành xã nông thôn mới trong thời gian tới” - ông Nguyễn Thanh Sơn thông tin thêm.

Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cộng đồng DTTS Khmer trên địa bàn TX. Tịnh Biên vô cùng phấn khởi. Hòa thượng Chau Cắt (trụ trì chùa Mỹ Á, phường Núi Voi) ghi nhận sự quan tâm của Đảng, Nhà nước thời gian qua, giúp đời sống đồng bào DTTS Khmer ngày càng khởi sắc. Bây giờ, các cháu nhỏ được học hành đầy đủ, trường lớp khang trang, thanh niên Khmer được học nghề, đi lao động nên đời sống khấm khá hơn, sư rất vui mừng. Đáp lại sự quan tâm đó, sư Chau Cắt thường khuyên dạy phật tử, bà con Khmer tại địa phương chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tích cực lao động sản xuất, nâng cao đời sống.

“Sư cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền đối với đời sống đồng bào DTTS Khmer tại địa phương. Sư mong chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm dạy nghề, tạo việc làm cho thanh niên Khmer để các em, cháu có cuộc sống khấm khá trong tương lai, để mỗi lần đón Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay, bà con càng thêm vui tươi, no ấm” - sư Chau Cắt mong mỏi.

Tết Chol Chnam Thmay của đồng bào DTTS Khmer năm 2024,  diễn ra từ ngày 13 đến 16/4 (nhằm ngày 5 đến 8/3 âm lịch). Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay là nét văn hóa đặc sắc của đồng bào DTTS Khmer, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là dịp đón mừng năm mới và cầu chúc vạn sự tốt lành, mọi người mạnh khỏe, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

THANH TIẾN