Động lực để phát triển du lịch An Giang

13/06/2023 - 07:25

 - Nhằm tạo đà để “ngành công nghiệp không khói” của tỉnh bứt phá trong tương lai, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đẩy mạnh công tác xúc tiến và đa dạng hóa sản phẩm du lịch (DL), góp phần thu hút du khách đến với An Giang.

Đẩy mạnh xúc tiến du lịch

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi tích cực tham gia quảng bá hình ảnh và thông tin về DL An Giang tại các sự kiện DL trên toàn quốc. Đồng thời, tăng cường kết nối và hợp tác phát triển DL với các thị trường mới, như: Khu vực Đông Bắc, Tây Bắc, Tây Nguyên… Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá DL và nhận được hiệu ứng tích cực”.

Theo ông Lê Trung Hiếu, mùa hè là mùa cao điểm của DL cả nước. Đối với An Giang, đây còn là thời điểm diễn ra Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam, thu hút hàng triệu lượt du khách, hứa hẹn là cơ hội để ngành DL An Giang đạt mục tiêu tăng trưởng của năm.

Điểm tích cực là trước khi mùa cao điểm diễn ra, DL An Giang đạt 50% kế hoạch năm. Đón mùa cao điểm DL đang đến, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang tăng cường quảng bá hình ảnh vùng đất, con người An Giang đến với du khách gần xa. Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng các hình thức truyền thông hiện đại, công nghệ số, nhất là mạng xã hội vào quảng bá DL.

“Trong tháng 3/2023, chúng tôi hợp tác với TikTok Việt Nam, hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung thực hiện những sản phẩm quảng bá DL An Giang. Các video clip với hashtag #HelloAnGiang bắt đầu được đăng tải trên nền tảng TikTok từ đầu tháng 4. Đến cuối tháng, thu hút gần 150 triệu lượt xem. Đây là con số ấn tượng, cho thấy sự quan tâm của du khách, nhất là các bạn trẻ, đối với vùng đất An Giang” - ông Lê Trung Hiếu phân tích.

Những clip thuộc Chiến dịch #Hello An Giang đánh đúng vào thị hiếu của du khách hiện nay. Họ không thể bỏ ra hàng giờ để ngồi xem một bộ phim tư liệu về nơi nào đó, mà chỉ cần vài phút, thông qua những hình ảnh, chi tiết độc đáo nhất là có thể xách ba lô đến đó khám phá, trải nghiệm. Vẫn là một An Giang với bản sắc văn hóa phong phú, cảnh đẹp hữu tình, đặc sản hấp dẫn nhưng bằng góc nhìn hiện đại, tất cả hiện lên một cách mới mẻ từ những chi tiết tưởng chừng đơn giản nhất.

Bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông số, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang còn tổ chức và tham gia những sự kiện xúc tiến, kết nối, hợp tác phát triển DL với các tỉnh, thành phố ở ĐBSCL, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội cùng nhiều địa phương khác. Hình thức chủ yếu là kết nối, tìm kiếm đối tác, phát triển các tour, tuyến mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

Đánh thức tiềm năng

Song song tăng cường quảng bá thì đa dạng hóa sản phẩm DL cũng là yếu tố tiên quyết để thu hút du khách. Với thế mạnh DL tâm linh, An Giang đón hàng triệu lượt du khách mỗi năm. Yêu cầu đặt ra của du khách là ngoài việc thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng tâm linh, còn có thể trải nghiệm những dịch vụ khác tại An Giang.

“Có thể khẳng định, An Giang đang sở hữu rất nhiều tiềm năng DL. Từ cảnh quan hùng vĩ, thơ mộng cho đến nền văn hóa đặc sắc của các dân tộc, từ chất hoang sơ của rừng tràm thuở khai hoang cho đến sự mộc mạc, yên bình của sông nước miền Tây cùng nhiều tiềm năng khác nữa. Chúng ta cần đánh thức và cụ thể hóa tiềm năng thành sản phẩm để du khách trải nghiệm. Do đó, chúng tôi tăng cường liên kết, hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân có nhu cầu phát triển những sản phẩm DL mới tại địa phương” - ông Lê Trung Hiếu cho hay.

 Hiện nay, An Giang phát triển thêm nhiều sản phẩm DL mới để thu hút du khách, như: Trekking núi Cấm; đêm nhạc acoustic trên núi Cấm; dự án “Làng bè sắc màu trên ngã ba sông Châu Đốc”; biểu diễn dù lượn, diều lượn, khinh khí cầu… Đặc biệt, nhiều DN mở mới mô hình DL cắm trại ở huyên Tri Tôn, như: An Suối Garden, Bảy Núi Farm, Garden Camp Ô Tà Sóc, Ganesha Ô Thum… mang đến những trải nghiệm rất đặc biệt cho du khách.

Chủ tịch Hiệp hội DL An Giang Phan Phạm Cảnh Toàn nhận định: “Tiềm năng DL của An Giang là rất lớn. Để khai thác tốt tiềm năng đó, chúng tôi cố gắng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa các DN, để tìm kiếm, đầu tư và khai thác các sản phẩm DL đa dạng, góp phần giữ vững thương hiệu DL An Giang. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp các đối tác trên cả nước để có thể tạo ra nhiều tour, tuyến mới phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách”.

 Ông Phan Phạm Cảnh Toàn cũng cho hay, trong chiến lược phát triển DL An Giang thời gian tới, thị trường trọng điểm mà các DN DL trong tỉnh cần đẩy mạnh khai thác là TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương có đường bay đến TP. Cần Thơ. Đồng thời, mở rộng kết nối tour, tuyến sang một số địa phương khác, như: Tỉnh Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Dương, Đồng Tháp… để các DN DL có cơ hội liên kết cùng phát triển.

Với sự quan tâm của ngành chuyên môn, sự nỗ lực của các DN DL đã mang đến tín hiệu khởi sắc cho “ngành công nghiệp không khói” của An Giang. Tuy nhiên, cần có biện pháp tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm DL, tăng cường quảng bá, khai thác tốt tiềm năng để thu hút đông đảo du khách đến với vùng đất “tiền tam giang, hậu thất lĩnh” trong thời gian tới.

MINH QUÂN