Đông Nam Á khởi động vòng loại World Cup 2022

19/05/2019 - 10:00

Các đội tuyển ở khu vực Đông Nam Á đã bắt đầu khởi động quá trình chuẩn bị cho vòng sơ loại thứ nhất World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra vào đầu tháng 6 tới.

Malaysia (áo vàng) đang sáng cửa để vào vòng sơ loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu ÁĐỘC LẬP


Bóng đá Đông Nam Á có 5 đội tuyển góp mặt ở vòng sơ loại thứ nhất gồm Malaysia, Timor Lester, Brunei, Campuchia và Lào. Các đội này thuộc nhóm 12 đội xếp thứ hạng từ 35 đến 46 dựa trên bảng xếp hạng FIFA công bố trong tháng 4. Nhóm này được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) chia hạt giống bốc thăm thành 6 cặp đấu để đấu loại trực tiếp 2 lượt trận đi - về các ngày 6-6 và 11-6 tới. 6 đội thắng đi tiếp sẽ vào vòng loại thứ 2 cùng 34 đội xếp từ hạng 1 đến 34 và được chia vào 8 bảng đấu với mỗi bảng 5 đội. 

Trong số các tuyển ở Đông Nam Á phải đá vòng sơ loại thứ nhất, Malaysia sẽ gặp đối thủ cùng khu vực là Timor Leste. Với tư cách là á quân AFF Cup 2018, Malaysia ít nhiều thu hút sự chú ý, đặc biệt là việc HLV Tan Cheng Hoe bất ngờ loại một tiền vệ ngôi sao trong đội hình sơ bộ 26 cầu thủ được triệu tập chuẩn bị vòng loại World Cup 2022.

Dư luận Malaysia đang bàn tán xôn xao sau khi HLV Tan Cheng Hoe gạch tên tiền vệ Afiq Fazail CHỤP MÀN HÌNH

Báo giới Malaysia ngày 18.5 đã “nóng” lên khi HLV Tan Cheng Hoe quyết định “gach tên” Afiq Fazail, một tiền vệ tấn công đang chơi rất ấn tượng ở CLB Johor Darul Ta'zim (JDT). Ngôi sao 24 tuổi này là nhân tố quan trọng nhất giúp JDT tạo dấu ấn ở đấu trường AFC Champions League mùa này khi giúp nhà vô địch Malaysia đánh bại đương kim vô địch Kashima Antlers 1-0 hồi đầu tháng này. Theo báo giới địa phương, Afiq được xem là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất Malaysia vào thời điểm này.

Đội tuyển bóng đá Việt Nam (VN) sẽ có nhiều thuận lợi khi nằm trong nhóm hạt giống số 2 tại lễ bốc thăm chia bảng vòng loại World Cup 2022 và Asian Cup 2023 vào ngày 16, 17-7 tới tại Doha (Qatar).

Trong cuộc trả lời tờ New Straits Times, HLV Tan Cheng Hoe giải thích về quyết định loại Afiq: “Chúng tôi cũng đánh giá cao anh ấy nhưng tại thời điểm tôi có những cầu thủ khác cũng hay không kém chơi ở vị trí của anh ấy. Nhưng cánh cửa luôn mở ra cho anh ấy và bất kỳ cầu thủ nào khác trong tương lai để trở thành một phần của đội tuyển quốc gia. 

Từ danh sách các cầu thủ, mặc dù không ở mức 100%, nhưng nó là đội hình tốt nhất mà tôi đã có được và tôi rất hài lòng với 26 cầu thủ mà chúng tôi có được thời điểm này”. 

Malaysia hiện đang lên lịch chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 khi sẽ có trận giao hữu đón tiếp Nepal vào ngày 2.6, trước khi sẽ bước vào 2 lượt trận gặp Timor Lester vào ngày 7 và 11.6. Điều đáng nói là cả 2 lượt trận này đều iễn ra tại sân Bukit Jalil ở Kuala Lumpur do Timor Leste không có sân đủ chuẩn theo quy định của AFC.

Nếu đánh bại chủ nhà Thái Lan ở kKing's Cup 2019, tuyển VN sẽ tiến thêm một bước lọt vào nhóm hạt giống số 2 ĐỘC LẬP - AFP

Trong khi đó, các đại diện còn lại của Đông Nam Á là Brunei, Lào và Campuchia sẽ lần lượt gặp Mông Cổ, Bangladesh và Pakistan ở vòng sơ loại thứ nhất World Cup 2022 vào tháng tới. Trong đó, Lào và Brunei được hứa hẹn gặp nhiều khó khăn trong hy vọng đoạt vé vào vòng 2, trong khi Campuchia nhiều khả năng sẽ không “tốn mồ hôi” khi tuyển Pakistan đang lục đục nội bộ và được cho là có thể bỏ cuộc. 

Trong nhóm 34 đội ở khu vực châu Á vào thẳng vòng loại thứ 2 có tuyển Việt Nam (VN). Đoàn quân của thầy trò HLV Park Hang-seo lọt vào nhóm này nhờ đứng vị trí thứ 98 thế giới và 16 ở châu Á. Nếu giữ được vị trí này, VN nhiều khả năng sẽ lọt vào nhóm hạt giống số 2 (sẽ tránh được một số đội mạnh) tại lễ bốc thăm vòng sơ loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á dự kiến diễn ra vào tháng 7 (sẽ chia nhóm hạt giống căn cứ vào bảng xếp hạng FIFA mới nhất). 

Hy vọng trên sẽ được tăng cao nếu Quang Hải và các đồng đội có thành tích tốt ở King’s Cup 2019 ở Thái Lan vào đầu tháng 6 tới. Giải đấu này đang thu hút sự quan tâm của người hâm mộ Đông Nam Á khi chủ nhà Thái Lan sẽ đụng độ VN ở lượt trận đầu tiên vào ngày 5-6.

Theo Thanh Niên