Dòng tiền chảy vào vàng có thể chậm lại

12/06/2021 - 15:01

Cuối giờ sáng 12-6, giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tại thị trường Hà Nội ở mức 56,7 - 57,32 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Cũng giống như giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đã có một tuần giao dịch nhiều trầm hơn thăng. Tính chung cả tuần, các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh giá vàng SJC giảm khoảng 150 nghìn đồng/lượng.

Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN

Tại phiên đầu tuần 7-6, giá vàng trong nước giảm 200 nghìn đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước, giao dịch ở dưới mức 57,5 triệu đồng/lượng. Sang phiên giao dịch sáng 8-6, giá vàng trong nước được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng theo đà tăng của giá vàng thế giới.

Tiếp đó, giá vàng trong nước sáng 9 - 10/6 đảo chiều giảm, tiến về mức 57 triệu đồng. Nhưng sang phiên 11/6, giá vàng trong nước bám sát thị trường thế giới trong phiên 10/6, điều chỉnh tăng sau khi giá tiêu dùng tại Mỹ được công bố với số liệu tích cực nhất kể từ năm 2008.

Trên thế giới, lúc 1 giờ 1 phút sáng 12-6 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay giảm 1,2% xuống 1.875,31 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ cũng mất 0,9% giá trị, xuống mức 1.879,6 USD/ounce.

Một yếu tố tạo áp lực lên giá vàng trong phiên này là việc chỉ số USD tăng 0,6% trong khi đây là thước đo sức khỏe của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác. Diễn biến này làm giảm sức hấp dẫn của vàng đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Theo Chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của Công ty môi giới đầu tư TD Securities, giá vàng đã không thể vượt ngưỡng 1.900 USD/ounce sau khi công bố các số liệu mạnh về thị trường việc làm phi nông nghiệp và giá tiêu dùng của Mỹ trong tuần này. Diễn biến đó cho thấy, dòng tiền chảy vào các kênh phòng ngừa rủi ro lạm phát đang chậm lại, tương tự như với dòng tiền đổ vào vàng vật chất.

Do đó, chuyên gia Daniel Ghali nhận định, thị trường vàng sẽ trải qua một đợt giảm giá ngắn hạn xuống mức 1.850 USD/ounce. Song về trung hạn, giá kim loại quý này vẫn được hỗ trợ bởi các chính sách ôn hòa của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong khoảng thời gian nhất định.

Trước đó, mở đầu tuần trong phiên 7-6, giá vàng thế giới tăng 0,3% chủ yếu do đồng USD trượt giá. Giới đầu tư cũng tỏ ra thận trọng khi chờ đợi số liệu lạm phát của Mỹ để nắm được khi nào Fed có thể bắt đầu giảm dần các biện pháp hỗ trợ kinh tế.

Sang phiên 8-6, giá vàng lùi 0,23% khi chịu sức ép của các số liệu tích cực của kinh tế Mỹ. Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo cho thấy, thâm hụt thương mại của nước này trong tháng 4-2021 giảm 8,2% xuống 68,9 tỷ USD, thấp hơn mức ước tính trước đó và giảm so với mức 75 tỷ USD trong tháng Ba. Một báo cáo khác của Bộ Lao động Mỹ cho biết, các nhà sử dụng lao động đã tạo ra 9,3 triệu việc làm trong tháng Tư.

Giá vàng phiên 9/6 tiếp tục giảm 0,1% khi các nhà giao dịch thận trọng chờ đợi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ. Theo giới phân tích, các yếu tố cơ bản của thị trường vẫn có lợi cho vàng vì Fed dường như vẫn giữ nguyên quan điểm xu hướng lạm phát hiện tại chỉ là nhất thời. Do đó, ngân hàng trung ương này có khả năng vẫn duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong thời gian tới.

Chốt phiên 10-6, giá vàng nhích thêm 0,05% sau khi báo cáo cho thấy, giá tiêu dùng tại Mỹ tăng nhanh nhất kể từ năm 2008, khi các nhà cung cấp "vật lộn" để theo kịp với nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh. Song Fed vẫn cho rằng, diễn biến lạm phát hiện nay là tạm thời, do đại dịch gây ra các vấn đề về nguồn cung và sẽ giảm trong những tháng tiếp theo.

Với mức giảm khá lớn trong phiên cuối tuần 11-6, giá vàng thế giới đã giảm 0,7% trong cả tuần giao dịch qua. Giới đầu tư hiện đang chú ý đến cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày 15 đến 16-6 của Fed vào tuần tới.

Dù báo cáo mới nhất cho thấy, giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng mạnh trong tháng Năm nhưng các nhà phân tích vẫn cho rằng, mức tăng đột biến này có thể chỉ "nhất thời". Vì vậy, những lo ngại về khả năng Fed thắt chặt chính sách đã giảm bớt.

Theo nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của Công ty môi giới đầu tư OANDA, kỳ vọng Fed đi theo kịch bản “lạm phát chỉ mang tính nhất thời" là rất cao. Tuy nhiên, những sự cải thiện gần đây của thị trường lao động và tình trạng lạm phát "nóng" làm tăng khả năng chính sách của Fed sẽ bớt ôn hòa hơn.

Trong khi đó, ông Jeff Klearman, người phụ trách danh mục đầu tư tại Công ty tư vấn tài chính GraniteShares cho hay, phản ứng đối với lạm phát của Fed sẽ hỗ trợ giá vàng theo hai hướng. Thứ nhất, khi Fed tích cực tìm cách duy trì lãi suất thực ở mức rất thấp, chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng sẽ giảm bớt, trong khi lo ngại về sự mất giá của đồng USD lại gia tăng. Thứ hai, phản ứng của Fed làm tăng lo ngại về lạm phát vượt quá kỳ vọng của ngân hàng trung ương này và tăng thêm nhu cầu về vàng như một khoản đầu tư “trú ẩn an toàn”.

Theo DIỆP ANH (TTXVN)