Đợt bùng phát dịch COVID-19 ở Thái Lan có dấu hiệu chạm đỉnh

21/08/2021 - 17:28

Ngày 20/8, trợ lý phát ngôn viên của Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) cho biết đã tình hình đợt bùng phát dịch thứ ba ở nước này đã có những dấu hiệu đáng khích lệ và cho rằng số ca nhiễm mới sẽ sớm có chiều hướng giảm xuống.

Các tình nguyện viên chuẩn bị bình ô-xy cho bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: Bloomberg)

Bà Apisamai nói rằng tỷ lệ lây nhiễm ở các tỉnh thuộc khu vực thủ đô Bangkok và các tỉnh lân cận hiện chiếm khoảng 41% trong số các ca nhiễm mới trong khi các tỉnh còn lại chiếm 59%. Xu hướng này dự báo sẽ còn tiếp tục được duy trì. Tuy nhiên, bà khuyến cáo người dân vẫn nên đề cao cảnh giác bởi ngay cả những người đã được tiêm đầy đủ vaccine vẫn có thể bị nhiễm Covid-19.

Bà Apisamai nói: “Có những dấu hiệu cho thấy số ca nhiễm mới và tử vong do Covid-19 sẽ giảm xuống. Chúng tôi hy vọng tình hình sẽ trở nên tốt hơn và chúng ta không nên mắc sai lầm trong giai đoạn quan trọng này”.

Theo bà Apisamai, trong tuần qua, chương trình cách ly tại nhà và cộng đồng đã giúp các bệnh viện có thêm nhiều giường trống để phục vụ cho các bệnh nhân Covid-19 nặng và giảm thời gian chờ đợi của các bệnh nhân trong tình trạng nghiêm trọng. Hiện có khoảng 70 trung tâm cách ly ở thủ đô Bangkok với 9.426 giường bệnh. Trong số đó, 14 trung tâm có thể thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR tiêu chuẩn và bảy trung tâm được trang bị để điều trị khoảng 1.000 bệnh nhân Covid-19 ở thể nhẹ.

Trong khi đó, tiến sĩ Kampanat Pornyotkrai, một bác sĩ phẫu thuật tiết niệu và là người điều hành trang Facebook "Sarikahappymen", cho rằng làn sóng lây nhiễm Covid-19 hiện nay ở Thái Lan đã vượt qua đỉnh. Tuy nhiên, ông cho rằng sẽ còn lâu nữa đại dịch mới có thể kết thúc.

Theo các phân tích của ông Kampanat dựa trên số ca lây nhiễm cộng đồng trong vòng hai tuần qua, số liệu thống kê về dịch tại các nước khác và bản chất của đợt bùng phát, làn sóng lây nhiễm lần này cuối cùng sẽ bắt đầu chậm lại sau khi đạt điểm bão hòa. Ông cũng lưu ý rằng đợt bùng phát dịch do biến chủng Delta gây ra ở Ấn Độ đã khiến hơn 400.000 người nhiễm Covid-19 trước khi nó nhanh chóng hạ nhiệt. Đợt bùng phát dịch ở Thái Lan có thể đã đạt đỉnh dịch vào ngày 13/8 với 23.000 ca nhiễm.

Tiến sĩ Kampanat nhấn mạnh chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 trên toàn quốc cũng đóng một vai trò then chốt. Hiện nay, một phần tư dân số Thái Lan, tức khoảng 18 triệu người đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa Covid-19. Đồng thời, chương trình cũng đang được đẩy nhanh với hơn 500.000 mũi vaccine được tiêm mỗi ngày.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng đại dịch vẫn chưa kết thúc. Ông nói: “Đường đồ thị đi lên diễn ra trong vòng từ hai đến ba tháng, bởi vậy cũng sẽ phải mất từ hai đến ba tháng để nó đi xuống. Chúng ta có thể sẽ chứng kiến số ca nhiễm giảm từ 19.000 ca/ngày xuống 18.000 rồi 17.000 cho tới khi đường cong đồ thị trở nên bằng phẳng”.

Ông cho rằng trong thời gian đợt bùng phát dịch hạ nhiệt, sẽ có thêm khoảng từ 300.000 đến 400.000 ca nhiễm mới. Dựa trên số liệu thống kê, số ca tử vong cũng sẽ đạt đỉnh sau hai tuần, bởi vậy sẽ có thêm khoảng từ 2.000 đến 3.000 ca tử vong nữa trước khi làn sóng dịch này thực sự chấm dứt.

Theo số liệu Bộ Y tế Thái Lan công bố sáng 21/8, một ngày sau khi vượt cột mốc 1 triệu ca nhiễm Covid-19, quốc gia này đã ghi nhận thêm 20.571 ca nhiễm mới và 261 ca tử vong do Covid-19. Như vậy, tính từ khi đại dịch bùng phát ở Thái Lan hồi đầu năm 2020 đến nay, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Thái Lan hiện đã đạt 1.030.281 ca và 9.087 ca tử vong.

Theo THẢO NGUYÊN (Báo Nhân Dân)