Đột phá: Dùng kim dài và điện hạ gục bệnh ung thư

27/11/2022 - 14:10

Nghiên cứu mới từ Đại học Saskatchewan (Usack - Canada) đã đưa ra một phương pháp mới tiêu diệt gọn các tế bào ung thư não hiệu quả và hạn chế được các tác dụng phụ của xạ trị hay hóa trị.

Theo Medical Xpress, kỹ thuật này sử dụng những chiếc kim dài đâm xuyên qua hộp sọ và gửi các xung điện thẳng vào khối u nguyên bào thần kinh đệm, một loại ung thư não "sát thủ".

Bác sĩ Mike Moser, nhà nghiên cứu phẫu thuật tổng quát từ Trường Đại học Y khoa thuộc Usack, tác giả chính của nghiên cứu, mô tả đây là một phương pháp điều trị ung thư an toàn, hiệu quả hơn và có thể khả thi về mặt lâm sàng.

U nguyên bào thần kinh đệm - Ảnh minh họa từ Internet

Nghiên cứu đã được thực hiện trên các mô hình tế bào 3D để kiểm tra xem phác đồ nào của của các loại xung điện là IRE (NanoKnife) hoặc FIRRE có thể tiêu diệt các tế bào ung thư mà giảm thiểu rủi ro cho môi trường xung quanh, bao gồm các mô và mạch máu tinh vi, mỏng manh trong não.

Công trình này dựa trên việc các tác giả phát hiện ra rằng với một điện trường nhỏ, không đủ làm hại các tế bào não khỏe mạnh, các tế bào của bệnh u nguyên bào thần kinh đệm có thể bị tiêu diệt.

Kỹ thuật này cũng tạm thời phá vỡ hàng rào máu não, thứ thường ngăn cản nhiều loại thuốc điều trị đến với khối u, giúp các bác sĩ có thêm cơ hội tiêu diệt bệnh ung thư tận gốc.

Các kết quả ban đầu đã được công bố trên tạp chí khoa học Journal of Biomechaical Enigeering. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện phương pháp với hy vọng sớm tiến tới thử nghiệm lâm sàng và nếu may mắn là một phương pháp cứu sống hiệu quả mới cho các bệnh nhân ung thư não.

Theo Người lao động