Đột phá quan trọng trong sản xuất vaccine phòng bệnh do virus Corona

07/02/2020 - 09:14

Theo kênh Sky News (Anh), các nhà khoa học đang đi đầu trong nghiên cứu tìm vaccine phòng bệnh do virus Corona tại Anh đã đạt đột phá khi giảm được thời gian phát triển thuốc từ 2-3 năm xuống còn 14 ngày.


Các nhà khoa học Anh đạt đột phá trong phát triển vaccine. Ảnh: Sky News

Theo Giáo sư Robin Shattock, trưởng khoa miễn dịch và truyền nhiễm niêm mạc tại Đại học Hoàng gia London, ông đang ở giai đoạn bắt đầu thử nghiệm vaccine trên động vật vào tuần tới và nghiên cứu trên người vào mùa Hè nếu có đủ nguồn tài trợ.

Ông Shattock là một trong số những người tham gia nỗ lực toàn cầu trong phát triển vaccine có thể cứu mạng hàng trăm nghìn người nếu đợt bùng phát dịch bệnh do virus Corona này biến thành đại dịch.

Vaccine này sẽ không kịp dùng trong đợt bùng phát dịch bệnh hiện nay nhưng có thể quan trọng nếu có tiếp một đợt bùng phát nữa.

Ông Shattock nói: “Sẽ không quá muộn nếu dịch bệnh này trở thành đại dịch và nếu virus lan truyền khắp thế giới. Chúng tôi vẫn không biết nhiều về dịch bệnh. Dịch có thể giảm trong những tháng hè nếu nó như cúm. Chúng ta có thể chứng kiến làn sóng thứ hai trên toàn cầu và nếu điều đó xảy ra, vaccine sẽ thực sự quan trọng và có sẵn để đối phó”.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc, Mỹ, Australia và các nước châu Âu đang chạy đua phát triển vaccine và hợp tác với nhau để nỗ lực đẩy nhanh quá trình.
Anh đã cam kết đóng góp 20 triệu bảng cho Liên minh Sáng kiến Sẵn sàng đối phó dịch bệnh (CEPI). 

Tính tới ngày 6/2, trên 560 người đã thiệt mạng vì dịch bệnh do virus Corona gây ra, chủ yếu ở Trung Quốc. Trên 28.000 người đã nhiễm bệnh.

Theo THÙY DƯƠNG (Báo Tin tức)