Đột phá y học: Tiêm một liều duy nhất điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS

14/06/2022 - 14:05

Ngày 13/6, Đại học Tel Aviv (TAU) của Israel thông báo nhóm nhà nghiên cứu Israel và Mỹ đã phát triển thành công phương pháp mới giúp điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS bằng cách tiêm một liều duy nhất.

Nghiên cứu mang tính đột phá này có thể giúp các nhà khoa học phát triển vaccine hoặc liệu pháp điều trị một lần cho bệnh nhân nhiễm loại virus nguy hiểm này trong tương lai.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tiêm vào cơ thể và tiến hành chỉnh sửa gene đối với các tế bào B để tiết ra kháng thể chống lại virus HIV. Tế bào B, được tạo ra trong tủy xương, là một loại bạch cầu sản sinh ra kháng thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại virus và vi khuẩn. 

Trước đó, một số nhà khoa học có thể sử dụng kỹ thuật di truyền học đối với các tế bào T bên ngoài cơ thể. Tuy nhiên, với nghiên cứu trên, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học chỉnh sửa gene đối với các tế bào B trong cơ thể chuột. Nhóm nghiên cứu đánh giá phương pháp mới này nhanh, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả hơn. 

Nhà nghiên cứu tại TAU, ông Adi Barzel giải thích khi virus xâm nhập, các tế bào B đã được chỉnh sửa gene sẽ được kích hoạt và phân chia. Bên cạnh đó, nếu virus biến đổi, các tế bào B cũng sẽ biến đổi theo để chống lại virus. Ông Barzel nhấn mạnh họ đã tạo ra “phương thuốc đầu tiên có thể tiến hóa trong cơ thể và đánh bại virus”. Thành tựu đột phá trên có thể mở ra hướng điều trị cho nhiều bệnh truyền nhiễm khác cũng như một số bệnh ung thư do virus gây ra.

Nghiên cứu đã được công bố mới đây trên tạp chí Nature Biotechnology.

Hiện nay việc điều trị HIV/AIDS chỉ có thể là điều trị triệu chứng và kéo dài thời gian sống cho người bệnh. Thuốc AntiRetrovirut (ARV) có thể làm hạn chế sự sinh sôi, phát triển của virus HIV, tăng thời gian sống cho người bệnh.

Theo NGUYỄN HẰNG (TTXVN)