Dự kiến ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trong tháng 11/2024

22/08/2024 - 19:55

Theo thông tin từ Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đang giao Cục Quản lý chất lượng chủ trì xây dựng dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025, sau đó sẽ xin ý kiến rộng rãi dư luận xã hội, tiếp thu, chỉnh sửa để có thể ban hành trong tháng 11/2024.

Thí sinh chuẩn bị làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên tại điểm thi trường THPT Nguyễn Trãi (Hà Nội). Ảnh tư liệu: Minh Quyết/TTXVN

Phương án thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là một trong những nội dung quan trọng của ngành Giáo dục, được xã hội đặc biệt quan tâm. Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết liên quan. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm, khảo sát, đánh giá tác động tại nhiều địa phương trên cả nước.

Trên cơ sở ý kiến góp ý của các nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục, nhà giáo, học sinh và nhiều tầng lớp xã hội, ngày 28/11/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025. Theo đó, để xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông, mỗi thí sinh phải thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học và Công nghệ).

Trong Khung kế hoạch năm học 2024-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã công bố dự kiến ngày thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025 là ngày 26-27/6/2025. Việc công bố sớm ngày thi giúp các Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường, học sinh chủ động hơn trong công tác dạy và học cũng như chuẩn bị ôn tập cho kỳ thi.

Giáo sư - Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, với tinh thần cầu thị, Ban soạn thảo Thông tư rất mong muốn nhận được sự đóng góp chi tiết, đầy đủ của các tầng lớp xã hội, những nhà chuyên môn và quản lý để có thêm cơ sở hoàn thiện Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025.

Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi cho những thí sinh chưa đỗ kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 và những năm trước đó, trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng 2 bộ đề thi khác nhau. Trong đó, 1 bộ đề thi cho thí sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và 1 bộ đề thi cho thí sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Việc tổ chức thi cho những thí sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 được áp dụng theo Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, việc đồng thời tổ chức ra đề thi, tổ chức thi cho hai Chương trình giáo dục phổ thông tại cùng một thời điểm là việc rất thách thức. Tuy nhiên, với phương châm tất cả vì học sinh, toàn ngành Giáo dục sẽ cố gắng nỗ lực để tổ chức tốt kỳ thi năm sau.

Theo VIỆT HÀ (TTXVN)